Nội dung

Cháu còn có tật hay hỏi đi hỏi lại một việc, dù đã biết hoặc được giải thích. Chẳng hạn, nếu cháu không thấy bà đâu sẽ hỏi “Bà đâu”, mẹ giải thích “Bà đi chợ rồi”, thì cháu lại tiếp tục hỏi, có khi tới 5-6 lần. Mẹ cố gắng kiên nhẫn trả lời mãi cũng mệt, có khi phát cáu, đành đánh trống lảng việc khác.

Hoặc cháu đòi cái gì cũng rất dai, nói mãi không thôi. Ví dụ, cháu cầm chiếc kẹo, trên đường đi xe máy với bố mẹ thì rơi, cháu cứ đòi mãi “Quay lại nhặt kẹo”. Mẹ đã giải thích là không quay lại được vì vướng nhiều xe, hay hứa lát nữa sẽ cho cháu cái kẹo khác nhưng cháu cứ mè nheo cả quãng đường câu “quay lại nhặt kẹo”.

Tôi biết việc trả lời con, trò chuyện với cháu là quan trọng, nhưng nhiều lúc tôi không thể kiềm chế cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Nên trả lời con thế nào hay cư xử ra sao mỗi khi cháu nói dai, hỏi đi hỏi lại như vậy? (Minh Hòa)

Cư xử thế nào khi con hay hỏi dai

Ảnh minh họa: Urbansurf.net.

Trả lời:

Chào bạn,

Những biểu hiện của bé theo bạn mô tả là biểu hiện của tình trạng thiếu tự tin và có phần nhõng nhẽo, lệ thuộc vào sự chăm sóc của bố mẹ. Vì vậy, một mặt chị cần tập cho bé có khả năng tự quyết định, tự chọn lựa và cũng cần tỏ ra làm lơ trong nhiều trường hợp.

Việc bé hỏi đi hỏi lại không phải bé không biết hay không hiểu câu trả lời mà đó cũng chỉ là một biểu hiện cho nhu cầu muốn được quan tâm. Có một cách giúp bé ngưng câu hỏi là hãy hỏi ngược lại. Ví dụ: Cháu hỏi lần thứ hai "bà đâu" thì mẹ sẽ hỏi ngược lại: "Thế theo con thì bà đi đâu?", nếu bé không trả lời hay nói là không biết thì mẹ có thể chuyển qua một hoạt động khác và hỏi cháu một câu khác.

Còn việc con hay đòi hỏi thì chúng ta có thể giao hẹn trước khi đi chơi, là cháu có quyền chọn chỗ đi chơi, chọn giữa việc mua kẹo hay mua bánh… và khi cháu đã chọn rồi thì không được quyền thay đổi. Trong trường hợp lỡ làm rơi kẹo, chúng ta có thể dừng xe và hỏi: "Bây giờ con muốn tự đi tìm kẹo hay muốn mẹ mua cho kẹo khác?".

Nói chung, nhiều khi bố mẹ có thể không cần quan tâm đến chuyện mè nheo và đặt bé vào một tình huống khác chứ không nên bị cuốn vào các yêu cầu không thể thỏa mãn của trẻ vì đó sẽ là những yêu cầu không có giới hạn.

Chúc bạn tìm được cách ứng xử phù hợp với bé để nuôi dạy con thành công.

Chuyên viên tâm lý Lê Khanh
Trung tâm giáo dục kỹ năng sống Rồng Việt - Vũng Tàu

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm