Nội dung

Nectome, một công ty startup Mỹ vừa hứa rằng họ sẽ tải bộ não của người dùng lên "mây" bằng một công nghệ đột phá đã được thử nghiệm trên thỏ. Điều này có nghĩa là bạn có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn trong một hình thái mới, hoàn toàn khác biệt với con người. Chỉ có một vấn đề nhỏ: theo Robert MyIntyre, đồng sáng lập của công ty, tiến trình này 100% chí mạng với "người trần mắt thịt".

Được thành lập vào năm 2016 bởi hai nhà nghiên cứu AI của Đại học công nghệ Massachusett, Nectome hi vọng thương mại hóa một giải pháp bảo tồn não gọi là “aldehyde-stabilised cryopreservation” (tạm dịch: bảo tồn đóng băng trong aldehyde.”

Tiến trình này sẽ biến bộ não thành dạng “vitrifixed” – một thuật ngữ do Nectome tự đặt ra chỉ tình trạng gần như biến thành thủy tinh của bộ não – và tỏ ra rất hứa hẹn, bởi nó đã giành được hai giải thưởng từ Hiệp hội bảo tồn não (BPF) sau khi bảo tồn được bộ não thỏ vào năm 2016 và não heo vào ngày 17/3 vừa qua.

Sam Altman, tổng giám đốc Y Combinator, một tổ chức hỗ trợ các startup đã ủng hộ Nectome bằng cách chi trả 10.000 USD để được đưa vào danh sách chờ bảo tồn não bằng kỹ thuật này. “Tôi nghĩ bộ não của mình sẽ được tải lên mây,” ông Altman cho biết.

Công ty startup mỹ đưa ra giải pháp trường sinh mới tải não lên mâyBộ não heo được bảo tồn bằng phương pháp của Nectome dưới kính hiển vi.

Tuy nhiên, còn có một vài nhược điểm khá lớn. Thứ nhất, để tiến trình này bảo tồn bộ não đủ nguyên vẹn nhằm chờ đến lúc công nghệ cho phép tải bộ não lên mây hoặc hồi sinh, nó phải được thực hiện khi chủ nhân bộ não chết. Hay nói chính xác hơn, nó phải là nguyên nhân của cái chết. Họ sẽ bơm hóa chất tạo tiến trình Khách hàng/nạn nhân/vật thử nghiệm vào não để bảo trì cấu trúc thần kinh, và điều này sẽ giết chết chủ nhân của bộ não.

Thứ hai, điều này có thể là bất hợp pháp ở khá nhiều nơi, bởi ngay cả tại Mỹ, “chết không đau” vẫn là một điều gây tranh cãi. Theo ông MyIntyre, "trải nghiệm của người dùng sẽ giống như khi họ chết với sự trợ giúp của bác sĩ."

Và cuối cùng, cũng như nhiều công ty kinh doanh bảo trì thân thể chờ hồi sinh khác trên thế giới, họ chưa có một phương pháp nào để hồi sinh hay tải những bộ não đã được bảo quản lên mây.

Một sự khác biệt nữa của tiến trình này là bộ não được bảo quản sẽ không thể được hồi sinh trong tương lai. Thay vào đó, Nectome hi vọng sẽ có một giải pháp giúp họ lấy được các thông tin được lưu trữ và cách liên kết của các tế bào thần kinh để tái tạo lại nhân cách của khách hàng. Ken Hayworth, nhà thần kinh học kiêm chủ tịch hiệp hội BPF cho biết điều này có thể sẽ khả thi trong khoảng 100 năm nữa.

Nectome dự tính sẽ bắt đầu đưa dịch vụ bảo tồn não của mình ra công chúng vào khoảng năm 2021, và hi vọng sẽ trình ra được một bộ não đã được tải lên thành công vào năm 2024. Dù vậy, họ vẫn chưa có kế hoạch nào về việc cung cấp phương pháp tương tác với thế giới bên ngoài cho những bộ não đã được tải lên.

Nguồn gốc của tiếng động 'rốp rốp' khi bẻ khớp ngón tay đã được xác định

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm