Nội dung

Trước đây thì mẹ chỉ cần quát một câu thôi là bé đã biết sợ rồi. Vừa rồi, bé về ở với ông bà nội một tuần vì bố mẹ bận việc, nhưng khi trở về là bố mẹ không nói được con nữa. Mẹ mắng bé không sợ, thậm chí đét đít bé cũng lăn ra ăn vạ luôn. Bé ở với ông bà được chiều chuộng hết mức, khi mẹ có mắng con cũng bị ông bà mắng lại. Giờ bé hết đòi cái nọ đến đòi cái kia, không được là gào thét ầm ĩ đến hàng xóm cũng phải sợ. Tôi không biết phải làm gì với con. (Mai Ngọc)

Con không sợ bố mẹ vì có ông bà bênh
Ảnh m inh họa: Mommymatters.co.za.

Trả lời

Chào bạn,

Có thể nói tình trạng bạn gặp phải khá phổ biến và gây nhức đầu ở các gia đình sống nhiều thế hệ. Nguyên nhân trẻ ăn vạ và không tuân thủ các luật lệ của bố mẹ là vì trẻ biết đã có sự hậu thuẫn từ ông bà.

Cách tốt nhất là bạn nên nói chuyện thẳng thắn với ông bà về nguyên tắc ứng xử trước những hành vi xấu của con cái là mọi người phải thống nhất và tôn trọng quyết định của một người (là bố hoặc mẹ) bởi muốn thành công trong dạy con, gia đình cần có sự nhất quán về phương pháp dạy dỗ giữa bố mẹ và ông bà.

Bạn cũng cần giải thích cho ông bà biết bản chất hành vi ăn vạ của trẻ là tìm sự chú ý hoặc ủng hộ từ những người chiều mình.

Bên cạnh đó, cách thức ứng xử với những hành vi xấu như ăn vạ thì cha mẹ nên dùng cách phớt lờ bằng cách hoàn toàn chú tâm vào một việc khác và yêu cầu các thành viên  trong gia đình cũng làm như vậy.

Ví dụ, nếu bé cứ tiếp tục ăn vạ bạn hãy kiên quyết không đáp ứng nhu cầu của bé và nghiêm giọng nói cho bé biết: vì con rất hư nên mẹ không đồng ý, lờ đi hành vi ăn vạ của bé và tập trung vào làm việc khác. Có thể một hai lần đầu bé sẽ gào khóc rất nhiều nhưng bạn hãy cứ mặc kệ, đối với một bé tinh ranh thì dần dần bé sẽ nhận ra rằng việc khóc lóc ăn vạ không có ích trong việc đòi hỏi bố mẹ đáp ứng nhu cầu của mình. Khi bé tiến bộ hơn quay sang xin xỏ nhẹ nhàng thì bạn hãy đáp ứng yêu cầu của bé, dù cho yêu cầu đó hơi vô lý một tý để khuyến khích bé.

Chúc bạn thành công!

                                                                                    Thạc sĩ Trần Thành Nam
                                                                       Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC                          

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Thói quen cần bỏ nếu muốn bé tăng cân

Cho bé ăn quá no vào bữa tối, ăn thức ăn đường phố… là những thói quen xấu mà cha mẹ cần phải sửa ngay để con có được một sức khỏe toàn diện và một hệ tiêu hóa tốt. Muốn con tăng cân tốt, mẹ hãy tự nấu cháo cho bé.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm