Nội dung

Tôi còn mua cả giấy A4 về cho con vẽ và bảo “con thích thì vẽ lên giấy, không được vẽ lên tường” nhưng cháu vẫn thi thoảng vẽ lên tường. Màu sáp thì không lau sạch được.

Ngoài ra, ở chỗ nào cháu vẽ xong cũng để giấy bừa bãi khắp nhà. Tôi không biết phải làm thế nào để con không vẽ lung tung khắp nhà nữa, và làm sao rèn cho cháu tính ngăn nắp, biết để đồ đúng nơi, đúng chỗ? (Hải Khanh)

Con hay vẽ bẩn khắp nhà cách nào trị được

Ảnh minh họa: MT.

Trả lời:

Chào bạn,

Trước tiên, bố mẹ hãy vui vì trẻ có sở thích vẽ vời, biết đâu cháu sẽ có năng khiếu về hội họa? Song quả tình là rất bực mình khi nhà họa sĩ nhí này thể hiện tài năng khắp nơi. 

Nhưng, chúng ta không thể ngăn cấm mà nên mua cho bé một cái bảng to, ít nhất là 1,2x2 m để trẻ vẽ. Chúng ta hãy kê cái bảng đó sát dưới sàn nhà, ở trong góc nhà mà trẻ có thể vẽ một cách dễ dàng trong bất cứ tư thế đứng, ngồi hay nằm… Nếu kinh tế gia đình hạn chế thì có thể dùng sơn hay giấy dán màu trắng để dán một diện tích 1x2 m trên vách tường, và khuyến khích bé vẽ bằng bút lông, bằng phấn, viết chì... vào cái khu vực vẽ tự do đó.

Khi đã có chỗ riêng cho con vẽ rồi thì bố mẹ có thể đặt ra các yêu cầu không cho trẻ vẽ ở chỗ khác. Trong độ tuổi này, trẻ không thích vẽ vào giấy A4 vì khu vực vẽ quá nhỏ. Chúng ta có thể mua các loại giấy vàng khổ A2 gấp đôi lại thành A3 để cho cháu vẽ. Ngoài ra, bố mẹ có thể cho cháu một vài cuốn tập tô màu. Như vậy sẽ dễ dàng hơn là việc cấm đoán.

Chuyên viên tâm lý Lê Khanh
Trung tâm tâm lý giáo dục Rồng Việt Vũng Tàu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Trẻ học ngôn ngữ từ trong bụng mẹ

Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu cần đặc biệt lưu ý đến môi trường âm thanh cho trẻ ngay từ khi chúng còn nằm trong bụng mẹ. Bởi từ tuần thứ 29, hệ thính giác của bào thai đã bắt đầu hoạt động.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm