Nội dung

Từ lúc mới sinh đến nay cháu có vẻ ngủ không ngon giấc, ngày ngủ giấc ngắn, đêm hay dậy quấy khóc. Gần đây, cháu hay cắn hoặc đưa tay lên tát vào mặt bà hay mẹ, cắn ti mẹ thật đau lúc bú. Có lúc cáu, tôi tát vào miệng cháu và nói “hư” thì con dỗi.

Ban đầu, tôi nghĩ cháu hay cắn người do ngứa lợi, mọc răng (cháu đã có 8 răng). Gần đây, hành động hay cắn và đánh người (thường chỉ bà và mẹ) của cháu có vẻ tăng lên, nên tôi hơi lo lắng. Như vậy có phải là bình thường không? Tôi nên ứng xử như thế nào mỗi lần cháu làm vậy? (Hòa)

Con hay cắn mẹ có bình thường
Ảnh minh họa: Lilsugar.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng ngủ không ngon giấc và hay cắn, đánh người khác cho thấy bé có một số hạn chế về thần kinh. Trước mắt bạn nên giúp bé ngủ ngon hơn bằng việc cho cháu tắm nước ấm, rồi xoa bóp lưng và bàn chân một cách nhẹ nhàng khi lên giường ngủ, đừng cho bé ăn hay bú sữa nhiều trước khi ngủ.

Bạn tuyệt đối không nên tát hay đánh cháu, vì trẻ không hiểu và sẽ bắt chước các “hành vi bạo lực” của mẹ để phản ứng với người khác. Ngoài ra, bạn nên cho cháu chơi với những người khác ngoài bà và mẹ để mở rộng phạm vi giao tiếp, trẻ sẽ thoải mái hơn về tâm lý.

Bạn cũng nên cho bé chơi các trò vận động nhẹ nhàng phù hợp với độ tuổi để biết kiểm soát hoạt động của mình. Chúc bé sớm ổn định.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh
Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý - đào tạo kỹ năng Rồng Việt

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

8 cách giúp trẻ thích học

Năm học mới đã bắt đầu nhưng nhiều trẻ vẫn mải chơi, không muốn học. Các chuyên gia sẽ “mách nước” cho cha mẹ cách gợi hứng thú học tập cho con mình.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm