Nội dung

Hiện bé hoàn toàn không bú bình và chỉ thích ti mẹ vì mẹ ở nhà chăm con. Ngoài ra cháu vẫn ăn dặm ngày 4 bữa cháo bột như bình thường. Nếu không dùng thêm sữa công thức liệu có đủ chất dinh dưỡng cho bé không? Bé nhà em có bị thiếu cân không? (Hà Mai)

Con chỉ bú mẹ không ăn sữa ngoài liệu có đủ dinh dưỡng

Ảnh minh họa: Healthmeup.com.

Trả lời

Chào bạn,

Trung bình bé trai 10 tháng có cân nặng là 9,2 kg. Bé nhà bạn có cân nặng ở mức trung bình thấp. Năm đầu tiên, sữa là thức ăn rất quan trọng với bé. Đối với trẻ, 6 tháng đầu tiên cần được bú mẹ hoàn toàn vì sữa mẹ dễ tiêu hóa, hấp thu, bé lại nhận được các kháng thể từ mẹ truyền sang giúp tăng sức đề kháng phòng chống lại bệnh tật. Có thể khi mới sinh bạn cho bé bú chưa đúng cách nên bé chưa nhận được đủ sữa từ mẹ.

Từ 6 tháng trở đi số lượng sữa cũng như kháng thể ở sữa mẹ giảm dần nhưng vẫn rất tốt đối với trẻ. Lúc này mỗi ngày bé cần 500-700ml sữa và tập ăn bổ sung bột, cháo và hoa quả thì sẽ đáp ứng đủ nhu cầu. Bạn đang có điều kiện ở nhà chăm bé thì nên tận dụng cho bé bú mẹ. Lưu ý khi cho con bú, bé cần ngậm sâu vào quầng đen núm vú mẹ. Mỗi lần bú 20-30 phút, cho bé bú hết bầu sữa thứ nhất mới chuyển sang bú tiếp bầu thứ hai để tận dụng nguồn sữa đặc cuối bầu. Khi nào bé bú no tự bé sẽ nhả ti mẹ, ngủ ngoan và vẻ mặt thoải mái.

Nếu bé bú mà không đủ thường bé hay quấy khóc, hay mút môi, hoặc mút tay, chốc chốc lại rúc ti mẹ đòi bú dẫn đến bé no không ra no, đói không ra đói, lúc nào cũng ngang dạ dẫn đến bé không muốn ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài sữa mẹ, bạn có thể tập cho bé bổ sung thêm sản phẩm của sữa như sữa chua, phomai cũng rất tốt cho bé. Trường hợp bạn không đủ sữa mẹ thì mới cho bé ăn thêm sữa công thức.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bụng này là bụng gì

Tối qua Diệu Hương làm dì cười chết ngất. Lúc chuẩn bị đi ngủ, cháu gái hỏi dì về bốn con gấu ở đệm nước trải trên giường.  

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm