Nội dung

Đôi khi trong cuộc sống thường ngày sẽ xảy ra những bất đồng quan điểm khi nuôi dạy trẻ khiến chúng ta trở nên khó chịu với nhau nhưng khi bình tĩnh suy xét mọi việc thì tựu chung lại tất cả cũng vì muốn tốt cho đứa trẻ.

Chị Lý Dương (Trung Quốc) có một cô con gái Dao Dao năm nay 6 tuổi. Cả nhà đều yêu thương và chiều chuộng Dao Dao vì cô bé xinh xắn lại vô cùng ngoan ngoãn. Thế nhưng dạo gần đây lúc nào trong bữa ăn sáng Dao Dao cũng nói với mẹ rằng đổi cho con chiếc giường khác rộng hơn vì giường chật quá.

Con 6 tuổi ngủ một mình nhưng luôn miệng kêu có rất nhiều người mẹ xem camera thì òa khóc

Lý Dương thắc mắc mặc dù giường con gái nằm là giường cá nhân thật nhưng nếu một mình Dao Dao nằm thì không thể chật được. Tuy nhiên Dao Dao lại khẳng định đêm nào cũng cảm giác có "rất nhiều người" nằm ngủ cùng con, ôm con ngủ nên con cảm giác chật chội, không thể xoay sở người. Câu nói của con gái thoạt đầu khiến Lý Dương cảm thấy bật cười vì quá vô lý.

Vậy nhưng việc này không chỉ diễn ra một ngày mà rất nhiều lần Dao Dao đã kể chuyện này với mẹ. Lý Dương bắt đầu cảm thấy thực sự lo lắng nên đã âm thầm đi mua camera giám sát để lắp đặt phòng ngủ của con gái, xem thực hư như thế nào.

Buổi tối hôm đó, sau khi cho con gái ngủ và trở về phòng của mình, Lý Dương bắt đầu mở camera lên xem. Xem suốt 2 tiếng đồng hồ cô vẫn thấy con bé nằm ngủ rất ngon và không hề có chuyện gì lạ xảy ra. Khi Lý Dương định tắt điện thoại để đi ngủ thì bỗng thấy một bóng đen xuất hiện, bước vào từ phía cửa ra vào.

Con 6 tuổi ngủ một mình nhưng luôn miệng kêu có rất nhiều người mẹ xem camera thì òa khóc

Lý Dương bỗng chống lạnh toát người, ngồi dậy để tập trung nhìn xem đó là ai. Danh tính khiến Lý Dương giật mình bởi người đó không ai khác chính là mẹ chồng của cô - bà nội đứa trẻ. Lý Dương quan sát kĩ hơn thì thấy người bà tiến lại chiếc giường kéo chăn đắp cho Dao Dao sau đó cũng leo lên giường của cô bé để ôm cháu ngủ.

Lý Dương vẫn không hiểu thực hư chuyện này là như thế nào bởi cứ tầm khoảng 5h sáng Lý Dương dậy xem thì người bà đã không còn ngủ phòng của Dao Dao nữa. Nhiều đêm liền thấy hành động của mẹ chồng, Lý Dương bèn hỏi bóng gió người bà thì bà phủ nhận, bà nội luôn nói rằng "tôi ngủ ở phòng tôi cả đêm".

Nhận thấy nhiều biểu hiện khác thường của mẹ chồng, vợ chồng Lý Dương đưa bà đi khám thì bác sĩ thông báo mẹ chồng Lý Dương mắc chứng Alzheimer - suy giảm trí nhớ ở người già. Tới đây, Lý Dương dần hiểu ra tất cả. Hóa ra từ lúc Dao Dao còn nhỏ, do công việc của vợ chồng Lý Dương bận rộn nên Dao Dao ngủ với bà nội từ nhỏ.

Khi cô bé lớn dần thì vợ chồng Lý Dương tách phòng cho con gái nhưng người bà thương cháu nên không đồng ý. Bà luôn muốn ngủ với Dao Dao nhưng Lý Dương lại không cho phép vì cô muốn con gái tự lập. Do đó khi bị Alzheimer, bà nội lúc nhớ lúc quên vẫn yêu thương cháu nên theo thói quen cũ nửa đêm đến phòng để ôm cháu ngủ nhưng sau đó bà lại trở về phòng và không nhớ chuyện gì đã xảy ra.

Con 6 tuổi ngủ một mình nhưng luôn miệng kêu có rất nhiều người mẹ xem camera thì òa khóc

Lý Dương nghẹn ngào vì người mẹ chồng của mình quá tốt, dù đã bị đãng trí nhưng vẫn yêu thương cháu nội của mình vậy mà nhiều lúc cô đã trách sai mẹ chồng vì cho rằng bà không quý cháu nội mà chỉ quý cháu ngoại.

Trên thực tế ông bà lớn tuổi thường có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ em nên có rất nhiều những phương pháp chăm trẻ tốt. Họ về già có thể chia sẻ áp lực nuôi con cho người trẻ giúp gia đình hòa thuận hơn. Tuy nhiên về nhược điểm, người già có xu hướng chiều chuộng con cái quá mức, hình thành một kiểu hành vi “làm hư”, điều này sẽ gây bất lợi cho sự trưởng thành của trẻ. Những đứa trẻ do người già nuôi dưỡng có thể có suy nghĩ hơi khác so với những đứa trẻ khác, già dặn hơn và kém thẩm mỹ hơn, điều này thường được gọi là "cổ hủ".

Vì vậy không còn cách nào khác là hãy dung hòa những quan điểm nuôi dạy trẻ của các thế hệ để có thể đem đến những điều tốt nhất con cái bởi ai cũng vì mục đích chung là yêu thương con trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm