Nội dung

Hôm nọ em có đọc được bài viết Mẹ Nhật trị ho cho con bằng cam nướng và cảm thấy vô cùng thích thú với cách chữa ho cho con của mẹ Nhật. Em chợt nhận ra, dù là mẹ Việt, mẹ Tây hay mẹ Tàu thì đều có những mẹo nhỏ dân gian rất thú vị để chăm sóc con cái.

Cách trị ho cho con bằng cam của mẹ Nhật cũng khiến em liên tưởng đến một mẹo nhỏ cổ truyền của ông bà ta, cũng hiệu quả và đơn giản không kém. Đó là món Quất (tắc) ngâm đường phèn. Nhắc đến món này, em lại có một kỉ niệm nhớ đời:

Em sinh bé Cốm đúng vào đợt rét kỷ lục năm ngoái. Lần đầu làm mẹ nên em kỹ tính lắm. Em mua cho Cốm chăn dày, đệm êm, mũ len, tất ấm và còn thêm rất nhiều quần áo ấm nữa. Đêm đến, sợ con lạnh nên em cũng thường bật máy sưởi cả đêm. Phòng bà đẻ của em khi đó luôn nóng hầm hập đến mức ai vào thăm cũng phải nhễ nhại mồ hội. Vậy nhưng do có lẽ ở trong nhiệt độ ấm đã quen, em không biết rằng phòng đang nóng quá. Cũng không biết con đang toát mồ hôi mà không thoát được. Đợt đấy, Cốm mới đầy tháng được mấy ngày thì bị viêm phế quản. Con ho su sụ cả đêm như cụ già khiến em vô cùng lo lắng. Sợ mọi người mắng là không biết nuôi con, em chỉ biết ôm con ngồi khóc.

Chuyện Cốm bị ho chẳng giấu được lâu. Bố mẹ chồng em qua thăm cháu, đang hồ hởi bế Cốm thì nghe cháu ho. Em “xanh mặt” lo lắng. Vậy nhưng trái với nỗi sợ hãi của em, ông bà nội thấy Cốm bị ho thì rất xót ruột, nhưng không ai trách mắng mẹ nó – là em đây cả. Bố chồng giục giã bảo em đưa con đi viện, vậy nhưng mẹ chồng em lại không đồng ý. Là người tân tiến, bà cũng hiểu là không nên cho trẻ nhỏ sớm uống kháng sinh. Mẹ chồng em ngay lập tức điện về nhà, nhờ anh rể mang sang cho bà lọ quất ngâm.

Bài liên quan: 

Thấy mẹ chồng định cho Cốm uống quất ngâm thú thực trong lòng em cũng có chút “hãi”. Em chưa cho Cốm uống bao giờ, lại sợ bà ngâm bằng mật ong thì “toi”. Thấy em bồn chồn, mẹ chồng cười xòa trêu “Tôi ngâm quất đường phèn cô ạ”.

Quen uống sữa nên được nếm quất đường phèn, Cốm có vẻ khoải chí lắm. Con hà miệng to như chim non, liềm sạch thìa quất ngâm rồi miệng còn chọp chẹp rõ là yêu. Mà quất ngâm công hiệu thật. Cả ngày em chỉ cho con nếm thêm 1 thìa vào trước khi đi ngủ, vậy mà đêm đó, Cốm ngủ xuyên đêm không còn húng hắng ho. Sáng hôm sau, em hồi hộp quan sát nhưng chờ mãi chẳng thấy cô nàng ho thêm lần nào. Gọi điện khoe mẹ chồng, em cũng được mẹ nhắc nhờ nên để phòng thoáng, cho bé mặc kín nhưng không được ủ con, thỉnh thoảng phải để ý kiểm tra mồ hôi cho bé.

Quất ngâm đường phèn không khó làm. Chị em trong nam ngoài bắc đều có thể ngâm lấy một lọ dùng trị ho cho cả gia đình. Riếng với Cốm, sáng nào em cũng cho con ngậm nửa thìa nhỏ. Trộm vía suốt mùa đông vừa rồi con chẳng ho hắng ngày nào.

Một mùa đông lạnh nữa lại sắp đến, em xin mách chị em cách ngâm quất đường phèn của bà nội Cốm nhé!

Nguyên liệu

Quất (quả tắc) 500gr - Các mẹ chọn quả tươi mọng và chín vàng mới ngon nhé.

Đường phèn: 350gr - Đường phèn bán rất nhiều trong siêu thị, ngoài chợ.

Cách làm:

Bước 1:

Quất các mẹ rửa sạch, ngâm nước muối loãng chừng 30' rồi vớt ra để ráo nước.

 Có quất ngâm đường con hết hẳn ho

Bước 2: 

Bổ quất ra làm 3 và bỏ hạt đi ( vì để hạt khi chưng sẽ bị đắng).

 Có quất ngâm đường con hết hẳn ho

Bước 3:

Đổ quất đã bổ bỏ hạt cùng với đường phèn vào nồi đảo nhẹ tay.

 Có quất ngâm đường con hết hẳn ho

Bước 4:

Bắc lên bếp và để lửa ở chế độ nhỏ chưng tầm 30' - 45' (Thấy đường ta hết và vỏ quất trong là được)

 Có quất ngâm đường con hết hẳn ho

Chúc các mẹ thành công!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm