Nội dung

Hôm nay con gái tôi đi picnic cùng các bạn. Con tôi háo hức suốt đêm, con bé đã nhờ tôi mua một số món. Nó muốn tự tay sắp xếp giỏ quần áo, sắp xếp hành lý nhưng sợ con không làm được, tôi đã làm giúp. Và hơn nữa là tôi muốn… làm theo ý mình.

Bài liên quan: Có nên để bé tự làm theo ý mình?

Con phải nghe lời mẹ...

Con gái soi gương, ngắm nghía rồi chải tóc. mới 6 tuổi mà con bé đã biết chăm sóc bản thân, biết điệu đà. “Con kẹp chiếc kẹp này đi, mẹ mua cho con đó”. “Con đâu dặn mẹ mua cái này”. “mẹ thấy nó đẹp nên mua. mẹ kẹp cho con nhé!”. “Con không thích”. “Có kẹp không, không thì khỏi đi đâu hết, ở nhà”… Con bé sau một hồi mếu máo thì đồng ý cho tôi kẹp chiếc nơ màu hồng mà mặt buồn xo. Kệ chứ, phải như thế này mới đẹp, tôi không muốn con gái mình xấu xí tí nào. Đến tiết mục mang giày, con bé muốn mang đôi giày bata màu trắng nhưng đã bị mẹ ngăn lại. Tôi muốn con mang đôi giày búp bê màu hồng mà tôi mới mua. Dù con không chịu nhưng tôi đã ép được con bé phải làm theo ý mình. Con bé bước xuống cầu thang mà mặt phụng phịu. Đến tối, con bé về nhà, khi chồng tôi hỏi “Đi chơi vui không con”, nó vẫn buồn buồn: “Chán òm”.

 Có nên để bé tự làm theo ý mình

Với việc lựa chọn trang phục, giày dép và một số việc cá nhân, hãy để bé tự quyết định mà cha mẹ không nên can thiệp (Ảnh minh họa)

Con thích như vậy mà!

“Mình không thích tí nào nhưng mẹ cứ ép mình, mình ghét quá!”. Tôi tình cờ nghe con gái nói chuyện với bạn như thế trong một lần đi chơi cùng con. Con bé không thích tôi bắt ép nó phải mang gì, mặc gì mà muốn tự chọn lựa quần áo, giày dép cho mình. Tôi còn nhớ hôm đi đám cưới, tôi cũng bắt con trang điểm, nhưng con bé cương quyết không chịu. Nó đã khóc suốt đường đi vì bị mẹ bôi trét lên mặt. Thật sự tôi cũng chẳng hề sung sướng, thoải mái khi suốt ngày kè kè xem con ăn gì, mặc gì, chuẩn bị tóc tai ra sao. Có lẽ tôi nên để cho con được tự do thể hiện cá tính và ý thích của bé.

Lần đầu tiên vào buổi sáng, con tôi được tự do chải tóc theo ý bé mà không phải đính chiếc nơ nào lên đầu. Rồi con bé được tự do lựa trên kệ giày đôi mà nó thích nhất và mang, tôi không hề can thiệp. Tôi thấy mắt con bé sáng lên, nó rất vui vẻ. Và tôi cũng thấy mình vui vẻ, thoải mái hẳn. Tôi thấy mình như được giải phóng, có thời gian để làm nhiều việc khác, không phải chăm chăm chạy theo con để xem bé có làm theo ý mẹ hay không.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm