Nội dung

Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại nước mắm được sản xuất với dây truyền công nghệ khác nhau. Nếu không tinh mắt, người tiêu dùng có thể lựa chọn nhầm loại mắm không an toàn cho sức khỏe hoặc không đủ ngon để đảm bảo chất lượng cho bữa ăn hằng ngày. Sau đây, bác sĩ Phương Thị Kim Phụng - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng sẽ giúp chị em nội trợ cách lựa nước mắm ngon và đảm bảo dinh dưỡng.

Nhận biết nước mắm ngon dựa vào 3 yếu tố

Theo bác sĩ dinh dưỡng Kim Phụng, dù mắm được làm từ loại cá nào thì yếu tố quan trọng để tạo nên những giọt nước mắm ngon chính là độ đạm. Ngoài ra, người tiêu dùng nên dựa vào các tiêu chí khác như mùi vị, màu sắc hay độ trong của mắm.

Màu sắc

Người tiêu dùng có thể quan sát nhanh chóng bằng mắt thường yếu tố màu sắc của chai nước mắm. Bác sĩ Phụng cho biết, nước mắm có màu từ vàng rơm đến cánh gián là dấu hiệu tốt để chị em nội trợ có thể yên tâm bước đầu. Ngoài ra, khi kiểm tra mắm cần đem ra ánh sáng, dốc ngược chai xuống, nếu mắm trong và không cặn thì loại đó rất ổn.

 Chuyên gia mách cách chọn nước mắm ngon và an toàn

 Nước mắm có màu từ vàng rơm đến cánh gián là dấu hiệu tốt để chị em nội trợ có thể yên tâm bước đầu (Ảnh: Thedish.plated)

Độ đạm

Hàm lượng đạm là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm và xuất hiện trên nhãn mác của sản phẩm. Người tiêu dùng có thể nhìn hàm lượng đạm để phân biệt mắm giả - mắm thật.

“Độ đạm (số gam nitơ/lít nước mắm) càng cao thì nước mắm càng ngon và thơm. Tùy mục đích sử dụng trong chế biến, chị em nội trợ sẽ chọn loại có độ đạm thích hợp. Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107: 2003) thì:

 Độ đạm >30No: Loại đặc biệt

 Độ đạm >25No: Loại thượng hạng

 Độ đạm >15No: Loại hạng 1

 Độ đạm >10No: Loại hạng 2", bác sĩ Phụng chỉ rõ từng loại nước mắm dựa vào hàm lượng đạm.

Mùi vị

Mùi vị không chỉ phản ánh chất lượng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến độ ngon, dở của thức ăn. Nước mắm ngon có mùi thơm dịu nhẹ mang đặc trưng của cá, khi nếm có vị mặn - ngọt hài hòa và thấm từ từ nơi cổ họng. Tuyệt đối, không lựa chọn loại mắm có bị mặn chát bởi mắm đó có độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo.

 Chuyên gia mách cách chọn nước mắm ngon và an toàn

Nước mắm ngon có mùi thơm dịu nhẹ mang đặc trưng của cá, khi nếm có vị mặn - ngọt hài hòa và thấm từ từ nơi cổ họng  (Ảnh: BBC)

Lời khuyên dành cho chị em nội trợ

“Khi lựa chọn mắm ngon và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, chị em cũng nên dựa vào thành phần dinh dưỡng của nước mắm. Thông thường, nước mắm chứa 4 thành phần dinh dưỡng tối ưu cho cơ thể. Đó là nhiều acid amin thiết yếu như Valin, methionin, pheylalaninalanin, isoleucinquan trọng nhất là lysin; các vitamin: B1, B2,  B12 và PP; chất sắt; Omega 3”, bác sĩ Phụng khuyến cáo.

Ngoài ra, chị em nội trợ cần chọn mua nước mắm từ những nhà sản xuất có uy tín, có địa chỉ nơi sản xuất rõ ràng, có đăng ký chất lượng và còn hạn sử dụng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm