Nội dung

NGAN GIẢ CẦY

Nguyên liệu:  Ngan, riềng, sả, mẻ, mắm tôm, gia vị

Cách làm:

- Ngan các bạn chọn loại ngan già, dày thịt và ít mỡ. Ngan làm sạch, nướng qua trên lửa cho xém phần da ngan, tạo cho da ngan có cảm giác giòn và thơm.

- Chặt ngan thành miếng vừa ăn, ướp ngan với riềng, mẻ, mắm tôm, sả và gia vị trong vòng 20 phút.

- Cho nồi ngan lên bếp đun với lửa vừa, khi nồi ngan sôi các bạn đậy vung đun nhỏ lửa đến khi thịt ngan mềm và nước ngan sánh lại thì tắt bếp. Với cách làm đơn giản như vậy mình đã có món ngan nấu giả cầy thơm ngon rồi, măm thôi.

Chủ nhật chẳng đi đâu ở nhà nấu 5 món này vừa dễ làm lại ngon hơn cả ngoài quán

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 500g sườn non

- 2 quả cà chua chín

- 4 củ hành khô

- 4 nhánh tỏi

- 1 quả ớt

- 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Cách làm:

Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm.

Chủ nhật chẳng đi đâu ở nhà nấu 5 món này vừa dễ làm lại ngon hơn cả ngoài quán

GÀ Ủ MUỐI HOA TIÊU

Nguyên liệu:

- 1 con gà (1,5-1,6kg)

- 2g muối hồng (hoặc muối thường) - 3g bột nghệ - 3 bọt nêm gà - 4g đường -  Lá chanh

- Bột gia vị: 3g hoa tiêu, 6 nụ tử đinh hương, 2g hạt tiêu, 1 quả thảo quả

- Sả, hành tây

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế gia vị

Rang thảo quả + lá chanh trước. Sau cho nhanh hoa tiêu, hạt tiêu rang vài chục giây cho thơm rồi nhấc luôn ra khỏi bếp kẻo cháy.

Giã phần hạt tiêu, hoa tiêu, nụ đinh hương.

Trộn đều tất cả gia vị. Trộn muối hồng, bột nghệ, bột nêm gà, đường và phần bột đã giã của hạt tiêu hoa tiêu, nụ đinh hương.

Bước 2: Ướp gà

Thoa đều gia vị cả trong và ngoài ra rồi ướp trong 30 phút.

Bước 3: Chần gà

Đun 1 nồi nước, cho 5 củ hành đập dập, 3 cây sả đập dập cho vào nồi nước đun âm ấm. Cho gà vào nồi đậy vung lại đun ở lửa vừa, 5 phút mở nồi đảo gà 1 lần. Chần gà trong vòng 15 phút.

Bước 4: Ủ

Vớt gà ra để nguội, lấy khay hứng dầu của nồi chiên không dầu. Lót lớp giấy bạc, đổ muối hạt lên, xếp sả đập dập, cắt củ hành tây xếp lên trên.

Đặt gà lên trên như ảnh.

Cho khay gà vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng. Bật 100 độ trong 1h tới 1h30 phút. Lưu ý, chỉ chọn nhiệt dưới, không chọn nhiệt trên làm gà sẽ bị khô. Nếu nồi chiên không dầu nhà bạn nào không có nhiệt dưới thì mọi người có thể chọn phương pháp ủ muối bằng nồi trên bếp ga/bếp từ, chỉ có điều là phải canh không dễ cháy muối. Với gà to hơn thì set tăng thời gian lên nhé.

Sau khi gà ủ xong, da căng giòn, thịt chín tới mềm ngọt.

Bạn có thể phi thơm mỡ gà với chút bột nghệ, dùng chổi phết khắp gà cho gà vàng và bóng đẹp hơn. Gà ủ muối hoa tiêu làm vào dịp Tết cho cả nhà thưởng thức thì còn gì bằng. Để dành thắp hương cũng rất đẹp.

Bước 5: Pha nước chấm gà

Cho 1 thìa cafe mắc khén giã + hạt dổi rang thơm giã nhỏ + tiêu vào bát, thêm 2 thìa bột canh hảo hảo + vắt 5-6 quả quất/ hoặc 1 quả chanh to vào.Thêm chút đường/hoặc chút sữa đặc khuấy đều lên. Sau đó thêm vài lát quất, lá chanh thái sợi, ớt băm nhỏ trộn đều lên.

Khi ăn, chấm gà ủ muối hoa tiêu với nước chấm trên, da gà giòn giòn, thịt ngọt ngọt thơm nức thật không còn gì hấp dẫn bằng!

Chủ nhật chẳng đi đâu ở nhà nấu 5 món này vừa dễ làm lại ngon hơn cả ngoài quán

DẠ DÀY HEO NHỒI HÚNG CHÓ NƯỚNG

Chuẩn bị:

- 1 cái dạ dày heo to, dày, có nhiều phần đen

- 10 ngọn rau húng quế

- 1 gói bột cà ri ông đầu bếp

- 1 ít tiêu hạt có tiêu xanh càng tốt

- 1 ít húng đỏ ăn kèm

- Hành khô 

- Gia vị: Muối, mì chính (tùy ý), nước mắm, hạt nêm (tùy ý)

Cách làm:

Bước 1: Làm sạch dạ dày

Dạ dày heo mua về muốn sạch, bạn có thể rửa như sau. Dùng dao lọc hết các phần mỡ thừa bám xung quanh dạ dày. Sau đó dùng kéo cắt nhẹ phần dạ dày và lộn mặt sau đó cắt bỏ hết tạp chất bên trong. Dùng dao cạo sạch phần vàng trên đầu dạ dày. 

Lộn mặt bên ngoài dạ dày để phần nhẵn hướng ra bên ngoài. Lưu ý, mùi hôi của dạ dày xuất phát từ chất nhầy nên chỉ cần làm sạch lớp chất nhầy này dạ dày sẽ không còn mùi khó chịu.

Cho dạ dày vào trong một cái nồi to hoặc chậu, rồi cho lượng bột mì thích hợp vào. Tốt nhất bạn nên rải đều bột mì này lên từng phần của dạ dày lợn và bắt đầu xoa đều tay, nhất là đối với mặt bên trong. Đối với phần dạ dày nhăn hơn, bạn cũng phải rắc thêm bột mì lên, rồi xoa mạnh tay. 

Lưu ý, khi lộn mặt trong của dạ dày, lúc rắc bột mì, nên cho thêm 3 muỗng canh dấm, 1 muỗng canh muối vào, bóp rồi để yên từ 1-2 phút. Giấm cũng giúp bột mì khử mùi hôi. Muối giúp khử trùng.

Nhiều người không hiểu tại sao lại dùng bột mì để rửa lòng lợn. Bột mì có khả năng hấp thu mạnh nên có thể hút sạch hết chất bẩn, nhờn bám trên dạ dày, còn giấm có tác dụng khử mùi tanh, muối khử trùng. Vì vậy khi rửa lòng lợn, bạn hãy cho bột mì và giấm và chút muối vào nhé.

Sau đó, rửa dạ dày với nước sạch vài lần là xong.

Bắc một nồi nước vừa, thêm muối trắng đun sôi thì cho dạ dày vào luộc khoảng 5 phút. Vớt ra rửa thật sạch rồi lộn phần có màng mỡ ra ngoài.

Bước 2: Nhồi rau húng quế

Rau húng quế rửa sạch nhồi căng vào dạ dày thêm tiêu và chút muối, dùng chỉ trắng khâu miệng dạ dày lại.

Bước 3: Luộc dạ dày

Cho dạ dày vào luộc với nước có muối, hành khô cả vỏ. Luộc sôi lửa vừa 35 phút.

Bước 4: Ướp dạ dày

Dạ dày luộc xong, vớt ra ướp với bột cà ri, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, tiêu xay trong 20 phút.

Bước 5: Nướng dạ dày

Làm nóng nồi chiên không dầu rồi cho dạ dày vào quay. Để nhiệt 200 độ C và kiểm tra liên tục. Vì dạ dày đã chín nên cho vào nồi chiên không dầu chỉ để làm vàng giòn mặt ngoài. Nhớ phết dầu ăn liên tục để tránh bị khô.

Khi dạ dày đã vàng đều 2 mặt thì mang thái ăn nóng.

Dạ dày nhồi húng quế nướng chấm với muối tiêu chanh hoặc mắm tôm kèm húng quế, húng đỏ vô cùng hấp dẫn.

Dạ dày nướng thơm nức, giòn giòn quyện lẫn mùi thơm của húng quế quyến rũ vô cùng, chẳng ai có thể cưỡng lại được!

Chủ nhật chẳng đi đâu ở nhà nấu 5 món này vừa dễ làm lại ngon hơn cả ngoài quán

NGỖNG XÀO LĂN

Nguyên liệu:

+ 250gram thịt ngỗng + 1,5 trái ớt chuông (khoảng 150gram) + 1 củ cà rốt nhỏ + 1/2 thìa bột ngọt + 1/2 thìa bột nêm + 1/3 thìa muối + 1/3 thìa đường + 1/2 thìa nước tương (xì dầu) + 1 thìa dầu hào + 1 trái ớt đỏ cay thái lát + Sả khô (hoặc 1 cây sả tươi thái nhỏ) + 1 thìa tỏi băm nhỏ + 1/2 thìa tiêu + Dầu ăn

Cách làm:

Bóp thịt với muối và chanh để khử bớt mùi hôi rồi rửa sạch với nước. Thái thịt thành các miếng vừa ăn. Ớt chuông rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát có độ dày 0,3mm Ướp thịt với 1/2 thìa bột ngọt + 1/2 thìa bột nêm + 1/3 thìa đường + 1/2 thìa nước tương + sả khô + 1 thìa dầu ăn. Trộn đều và bọc kín ướp 15 phút.

Đặt chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào. Dầu nóng cho tỏi vào phi thơm và trút thịt vào xào sơ. Cho thịt ra bát riêng. Dùng chảo đó cho tiếp 2 thìa dầu ăn vào, dầu nóng cho cà rốt và xào trên lửa lớn khoảng 1 phút thì cho ớt chuông vào thêm 1/3 thìa muối + 1 thìa dầu hào xào khoảng 3 phút. Tiếp đến trút thịt vào xào thêm tiêu cho thơm. Xào đến khi các nguyên liệu chín thì tắt bếp cho ra đĩa và thưởng thức!

Thành phẩm: Thịt ngỗng dai ngọt đậm đà, ớt chuông ngọt cùng vị cay của tiêu ớt, hương thơm của sả sẽ là món ăn cực đưa cơm!

Chủ nhật chẳng đi đâu ở nhà nấu 5 món này vừa dễ làm lại ngon hơn cả ngoài quán

Chúc các bạn thành công!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm