Nội dung

Cũng như chị Chi, không ít bà bầu sinh con vào mùa đông lúng túng trong việc sắm đồ cho bé yêu sắp chào đời vào những ngày lạnh.

Theo chị Nguyễn Thị Nhung, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ trẻ em ở phố Mai Dịch, Hà Nội, so với mùa hè, các bé sinh vào mùa đông cần được chuẩn bị nhiều đồ hơn, để chống lại cái lạnh và đề phòng những ngày mưa phùn đồ giặt phơi lâu khô.

Chị Nhung cho biết, ngoài các đồ cần thiết như áo cotton mềm, khăn sữa, tã, các bé cần có những quần áo dày và chăm để ủ ấm. Các phụ kiện như tất chân, tất tay cũng cần mua loại dày nhưng không cứng.

Chọn mua đồ cho bé sinh mùa đông

Các ông bố bà mẹ đi sắm đồ chuẩn bị đón bé chào đời vào đông này. Ảnh: Minh Thùy.

Theo chị, quần áo, chăn ủ bằng bông cho bé sơ sinh được nhiều bố mẹ lựa chọn hơn cả do đặc tính mềm, ấm, lại không gây khó chịu cho bé như đồ len, dạ... Nhiều bà bầu nghĩ áo len chui đầu và cao cổ sẽ giữ ấm tốt cho con nhưng thực ra, với bé mới sinh, không nên sắm đồ này vì mặc vào cởi ra khó, sẽ khiến bé sợ. Nên mua cho bé những áo dạng cài cúc, cổ không quá cao, khi lạnh có thể quàng thêm khăn sữa cùng yếm để giữ ấm cổ và ngực. Nếu mua đồ len cần chọn loại có chất liệu tốt, mềm mại, không thô cứng, xù, tránh gây dị ứng cho bé.

Vừa sinh con được 2 tuần, chị Lê Mai Giang (phố Kim Đồng, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: Mùa đông lạnh nên mua nhiều tã giấy để giữ ấm cho con hơn là sắm tã xô, có điều cần thay thường xuyên và rửa sạch vùng kín để con không bị hăm. Để tránh bé ị tè ra đệm, nên mua vài chiếc ga chống thấm trải bên dưới ga thường, đồng thời dùng thêm tấm lót nilong cho con mỗi lần thay tã.

Theo chị Giang, nếu có điều kiện nên sắm một chiếc máy sấy quần áo để khỏi lo những ngày mưa phùn đồ của bé chưa khô.

"Những ngày mưa phùn gió bấc vừa rồi mà không có máy sấy thì mình không biết xoay kiểu gì, khi đồ của con thì không thể không thay, không giặt vì tè, ị và trớ liên tục", chị nói.

Chị cho biết, những ngày rét, không nên mua giấy ướt lau cho bé vì sẽ rất lạnh lại dễ làm khô da. Thay vào đó là dùng bông tiệt trùng hoặc khăn xô, mỗi lần vệ sinh chỉ cần nhúng vào nước ấm rồi lau cho bé.

Nếu không có điều hòa hai chiều thì nên mua máy hay quạt sưởi để làm ấm cho bé những lúc trời quá lạnh hoặc mỗi lần tắm, thay đồ cho con.

Chị Hồng (khu đô thị Pháp Vân, Hà Nội) sinh cả hai con vào mùa đông thì cho rằng, nên sắm cho các bé vài bộ đồ liền thân, vừa giữ ấm tốt, để bé không bị hở bụng, lưng mỗi khi xê dịch, vừa gọn gàng. "Có thể mua nhiều chất liệu, cotton mặc hôm trời ấm, bộ liền bông hay nỉ mặc ngoài lúc đi ngủ, một bộ liền phao dùng khi bé cần ra ngoài trời, đi tiêm phòng", chị Hồng nói.

Theo chị, không nên mua đồ quá chật, khiến bé khó chịu, nhưng cũng đừng sắm đồ quá rộng đợi bé lớn vì khi "bơi trong áo" bé sẽ không đủ ấm.

Bác sĩ Lê Tố Như, phó Khoa sơ sinh, BV Nhi trung ương cho biết, sắm đồ cho bé sinh vào mùa đông ngoài quan tâm đến tác dụng giữ ấm, cần chú ý tới chất liệu sản phẩm và sự an toàn của con. Tất tay, tất chân nên mua loại dày nhưng không quá chật hay có sợi thun bít vào cổ tay cổ chân bé. Cũng cần kiểm tra bên trong tất có các sợi vải, sợi len bị sổ ra không, tránh nguy cơ quấn vào tay, chân con. Đồ mặc bên trong cùng cho bé nhất thiết phải là chất cotton mềm, không có các cạnh sắc ở vùng nách, cổ, không cọ xát vào da trẻ. Bên ngoài có thể mặc cho bé đồ bằng bông, len, nỉ chất lượng tốt.

Vương Linh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ứng xử khi trẻ hay cãi

Khi con cãi lời, phụ huynh thường cảm thấy khó chịu, tức giận vì cảm thấy bị xúc phạm. Từ đó dẫn đến những cuộc khẩu chiến vô tội vạ giữa cha mẹ và trẻ.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm