Nội dung
Chọn lựa cá basa

Theo đầu bếp Trần Văn Nghiêm ở nhà hàng làng du lịch Bình Quới 2, cá basa và cá tra về màu sắc và hình dáng rất giống nhau, để hai con ở cạnh nhau cũng rất khó phân biệt. Thế nhưng chỉ cần tinh mắt một chút sẽ thấy cá basa có màu xanh nhạt hơn cá tra, và khi cầm cá tra lên sẽ thấy có màu sáng bạc, giống như lân tinh hơi lấp lánh ở sống lưng cá. Điểm phân biệt thứ hai là độ dài con cá basa ngắn hơn cá tra nhưng bụng lại to hơn một chút. Mỡ trong bụng cá basa có hai múi giống như múi bưởi và có màu trong hơn mỡ cá tra. Điểm phân biệt thứ ba là đầu cá tra to, gồ và bè ra, dẹp hơn cá basa. Đầu cá basa thon cao hơn và có lỗ hõm ở giữa xương sọ nông, nhỏ nhưng dài hơn lỗ hõm ở cá tra sâu rộng nhưng ngắn hơn.

Trong trường hợp làm sạch sẽ và cắt cá ra thành từng khúc, từng khoanh rồi thì càng khó phân biệt hơn. Thớ thịt cá basa nhỏ, đều hơn và có màu trắng hơn cá tra. Nếu là thịt cá tra nuôi hầm thì có màu vàng và hôi hơn, khi kho với gừng thì mùi hôi sẽ càng nồng hơn.

Còn cá hú, cá dứa có màu trắng hơn cá basa. Cá dứa trắng nõn còn cá hú chỉ có màu xanh một ít ở sống lưng cá. Đầu cá dứa, cá hú nhỏ và ngắn hơn cá basa nhưng bụng cá hú lại to hơn do có nhiều mỡ hơn, mình dẹp hơn.

Bà Huỳnh Thị Thanh Giang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (Agifish), cho biết người tiêu dùng hiện nay bị nhầm lẫn nhiều nhất là giữa cá tra nuôi bè và cá basa, vì hai loại này có hình dáng và màu sắc bên ngoài gần như y hệt nhau. Cá basa du nhập từ Campuchia, chỉ phù hợp nuôi trên các dòng nước chảy có mật độ oxy cao. Vùng An Giang, Đồng Tháp ở thượng nguồn của sông Cửu Long có mật độ oxy cao hơn và dòng chảy giống với điều kiện nuôi ở Campuchia nhất. Do đó cá basa ở đây ngon hơn hẳn các vùng khác, thịt dai và săn chắc hơn. Còn các loại cá nuôi ở ao, hầm được gọi là cá tra nuôi hầm, thịt vàng hơn và ăn có mùi hôi, mùi bùn. Nhưng cũng loại cá tra này nuôi bè trên dòng nước chảy thì thịt lại trắng hơn, ít mùi bùn nên ăn ngon hơn.

Bà Giang cho biết, cá basa sau khi đã được làm sạch sẽ giá 16.000-20.000 đồng/kg. Cá tra nuôi bè rẻ hơn, khoảng 13.000-15.000 đồng/kg. Còn cá tra nuôi hầm là từ 10.000 đến 13.000 đồng/kg. Riêng loại cá basa phi lê bán ở các siêu thị giá 38.000- 42.000 đồng/kg. Vì thế, với giá bán 12.000 đồng/kg ở các chợ hiện nay, theo bà Giang chính là cá tra chứ không phải basa.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm