Nội dung

Có một công thức đơn giản giúp dự đoán chiều cao của trẻ khi trưởng thành được sử dụng từ năm 1970, đăng lần đầu trên tờ New York Times, và vẫn được dùng đến ngày nay. Công thức tính chiều cao tương lai của trẻ như sau:

 Chỉ một phép tính đơn giản biết chiều cao tương lai của trẻ

Với bé trai:

Lấy tổng chiều cao của bố và mẹ, cộng thêm 13cm rồi chia 2

Chẳng hạn: Bố cao 1m75, mẹ cao 1m60 thì dự đoán chiều cao của con trai sẽ là

(175 + 160 + 13)/2 = 174cm

Với bé gái:

Lấy tổng chiều cao của bố và mẹ, trừ đi 13cm rồi chia 2

Chẳng hạn: Bố cao 1m75, mẹ cao 1m60 thì dự đoán chiều cao của con gái sẽ là

(175+160-13)/2= 161cm

Tuy nhiên, những dự đoán này chỉ mang tính chất tham khảo vì chiều cao của con người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác như môi trường sống hoặc dinh dưỡng. Gen di truyền được ước tính sẽ quyết định khoảng 60-80% chiều cao của một người.

Ngoài ra, như chúng ta đều biết thì những đứa trẻ cùng một bố mẹ sinh ra vẫn có thể có chiều cao khác nhau. Vì vậy công thức này không thể chính xác trong mọi trường hợp.

 Chỉ một phép tính đơn giản biết chiều cao tương lai của trẻ

Ngoài gen di truyền, chiều cao của con người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác như môi trường sống hoặc dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)

Một phương pháp khác khá phổ biến hiện nay để dự đoán chiều cao của trẻ nữa là, bé trai khi hai tuổi sẽ có chiều cao gấp đôi khi trưởng thành. Với bé gái, chiều cao khi 18 tháng tuổi nhân đôi sẽ ra chiều cao trưởng thành. Hầu hết trẻ em sẽ phát triển chiều cao theo công thức này và con số có thể xê dịch trong khoảng 10cm.

Tiến sĩ David Ravine đến từ Viện nghiên cứu Y học miền Tây Australia cho biết: “Có rất nhiều gen di truyền ảnh hưởng đến chiều cao của chúng ta. Thông thường thì chiều cao của một người phản ánh chiều cao của bố mẹ họ. Môi trường, dinh dưỡng cũng là những nhân tố ảnh hưởng lớn. Ví dụ, tình trạng suy dinh dưỡng lúc nhỏ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng và chiều cao khi trưởng thành. Dinh dưỡng cho thai nhi trong bụng mẹ và trẻ nhỏ trong một năm đầu đời cũng có tác động cực kì lớn đến tầm vóc của trẻ sau này.”

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm