Nội dung

chế độ ăn một ngày của cháu như sau: 3h sáng cháu bú mẹ, 5h bú mẹ, 7h30-8h ăn một chén cháo (200 ml). 9h-10h bé ngủ, 11h -11h30 ăn 220 ml cháo. 12h30 bú mẹ rồi ngủ, 15h bé ăn váng sữa hoặc trái cây. 16h uống 120 ml sữa, 18h ngủ, 19h ăn 230 ml cháo. 22h uống 140 ml sữa. 22h30 bé bú mẹ và đi ngủ. Thành phần cháo gồm có: dầu ăn dành cho bé, thịt , cá, tôm, rau củ ăn cả xác, cháo nhà tự nấu. Xin hỏi bác sĩ chế độ ăn của cháu như vậy đã hợp lý chưa? Tôi xin cảm ơn bác sĩ và quý báo!

(Nguyễn Thị Mai)

Chế độ ăn hợp lý cho bé 9 tháng tuổi
Ảnh: twincranes

Trả lời:

Chị Mai thân mến!

Ở tuổi này, nhu cầu của trẻ vào khoảng 3 chén cháo/ bột với đủ 4 nhóm thức ăn và 600 ml sữa mẹ/sữa công thức. Trẻ ăn dặm thêm các thức ăn có lợi cho sức khỏe và giúp phát triển khả năng nhai, nuốt như trái cây, chế phẩm sữa sau những cữ ăn, bú. Nên duy trì sữa mẹ càng lâu càng tốt.

Cân nặng của cháu rất tốt, và cháu ăn uống đều đặn, chứng tỏ cháu nhận được đủ chất dinh dưỡng và phát triển ổn định. Chế độ ăn này hợp lý và giúp cháu khỏe mạnh, chị chăm sóc cháu rất chu đáo.

Tuy nhiên cháu cần được tập thức ăn thô dần để kích thích nhai, mọc răng, và càng lớn, bữa ăn càng gom lại để thành 3 bữa chính và 3-4 bữa phụ, không nên rải bữa ăn ra suốt ngày làm mất khoảng thời gian chơi và ngủ của cháu, vì chơi hợp lý và ngủ đủ giấc cũng rất cần để trẻ tăng trưởng.

Cháu vẫn cần được phơi nắng đầy đủ để tránh còi xương, giúp sử dụng tốt canxi có trong thức ăn và phát triển xương, răng tốt nhất.

Chúc chị và cháu luôn vui, khỏe.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu
Trưởng Khoa Dinh Dưỡng, BV Nhi đồng 2

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm