Nội dung
Cháo trắng ăn đêm

Hàng cháo đêm bên đường.

Gọi là quán, song hầu hết các điểm bán cháo đêm này không có tên, chỉ là một chiếc xe đẩy, phía trên là kệ đặt thức ăn (có kính che chắn bụi khói thường) nằm nép trước hiên nhà, bàn ghế thì... cơ động - có khách thì bày ra lề đường, không có khách thì xếp gọn lại. Nhiều điểm đã có mặt khá lâu và hoạt động đều đặn với lượng khách gần như quen thuộc, chứng tỏ người dân thành phố có sở thích và nhu cầu ăn cháo ban đêm. Ngoài cháo trắng, một số nơi còn nấu thêm cháo đậu (đậu xanh, đậu đỏ) có thêm nước dừa để thay đổi khẩu vị cho khách. Món ăn kèm với cháo thì gần như nhau: thịt kho, cá cơm kho tiêu, trứng vịt muối, bắc thảo, thịt chà bông, dưa món, củ cải muối, dưa mắm...

Có nơi còn thêm món ba khía như dãy quán cháo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, gần ngã tư Hàng Xanh. Tại quán cháo Thị Nghè, cách cầu Thị Nghè 100 m, bán cả ban ngày cho đến nửa đêm, có tới hơn chục loại cháo. Ngoài món chính là cháo trắng, còn có cháo cá (đầu cá, ruột cá), lươn, thịt, hến, cóc... Thường có khách gọi, quán mới pha chế thêm các loại thịt, chứ không nấu sẵn. Đặc biệt, ở quán này, hằng ngày còn dành 50 phần cháo dinh dưỡng miễn phí dành tặng cho các cháu nhỏ bị suy dinh dưỡng. Khách ưa ăn cháo đêm thường là người đi chơi hoặc đi làm về khuya, đang ăn kiêng hoặc do ý thích. Đa phần ý kiến trong số khách ăn cháo đêm được hỏi đều giải thích gần như nhau: ăn cháo đêm vừa nhẹ bụng - dễ ngủ - ngon miệng và cũng... nhẹ tiền.

Từ lâu cháo vẫn được xem là món ăn... hiền bởi dễ tiêu hóa, nam phụ lão ấu đều dùng được. Giá cũng bình dân: 500-1.000 đồng/tô cháo trắng hoặc cháo đậu, thức ăn đi kèm: 1.500-2.000 đồng/dĩa; cháo thịt các loại 4.000-6.000 đồng/bát.

(Theo SGGP)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm