Nội dung

Cháo trai chẳng biết từ bao giờ trở thành món ăn bình dân yêu thích, thân thuộc của người Hà Nội. Người Hà Nội thường ăn cháo cùng quẩy nguội. Nếu ở Hà Nội mà chưa ghé qua một quán nhỏ để thưởng thức vị thơm ngọt của bát cháo thì thật là uổng phí đấy. Bất cứ thời gian nào trong ngày, bạn cũng có thể thưởng thức một bát cháo trai ấm nóng khi dạ dày “biểu tình”.

Quán cháo trai của bác Lê Thị Trọng (Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu giấy) gần 20 năm qua vẫn là “địa điểm thân thuộc với những ai khoái khẩu món cháo trai. Mỗi ngày bác thường bán 8 nồi cháo tương đương với 12 kg gạo và khoảng 1 tạ trai.

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

 Nguyên liệu tại quán cũng được lựa chọn kỹ, ngâm nước qua đêm và luộc chín tới

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

Trai được rửa sạch và đem đi luộc chín cho đến khi ruột trai bong khỏi vỏ

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

Nguyên liệu tại quán luôn được bác chuẩn bị kỹ từ tối hôm trước

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

 Bác Trọng, chủ quán cháo trai đã bán hàng được hơn 20 năm

“Ăn chọn nơi, chơi chọn chốn” và nếu bạn tìm đến quán nhỏ của bác Trọng thì đúng là sự lựa chọn hoàn hảo rồi. Đặc biệt hơn nữa, trong tiết trời se lạnh ngồi nép mình vào góc nhỏ xì xụp bát cháo còn nghi ngút khói thì còn gì thích thú bằng.

Đầu tiên, cháo sẽ được múc ra khỏi bát, thịt trai xào được để lên trên, một ít rau răm, hành lá thái nhỏ rắc vào. Khi ăn, bạn chỉ việc thêm ít hạt tiêu, bột ớt hay gia vị tùy ý bạn. Nhấc thìa, đảo đều bát cháo cho các nguyên liệu quyện vào nhau.

Đưa một miếng cháo trai vào miệng, vị cháo đậm đà, nóng bỏng, có chút dai dai thơm ngọt đặc trưng của trai đã được xào chín tới, vị cay cay của răm cùng hạt tiêu... vô cùng thú vị. Chẳng những thế, hạt cháo mềm, không nát hoàn toàn, hòa lẫn cùng các nguyên liệu bên trong khiến bất cứ ai thưởng thức cả bát rồi mà vẫn thấy thòm thèm.

Quán bác Trọng thường mở cửa bán từ 8 giờ sáng đến 19 giờ tối để vừa kịp phục vụ 3 bữa sáng, trưa, tối cho các “thượng đế”. Mỗi bát cháo trai tại quán có giá 15.000 đồng.

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

Bát cháo trai nóng hổi được mang ra cho khách với giá 15.000 đồng

Bật mí về bí quyết nấu trai ngon, chủ quán có 20 năm thâm niên cho biết: "5 giờ 30 phút mỗi sáng, tôi cùng mọi người đã bắt tay vào công việc. Cháo trai ngon tại nước, vì vậy khi nấu cháo không thể bỏ qua nước trai. Tôi làm trai luôn từ sáng sớm, ngâm, rửa và luộc lấy nước, sau đó xào lên và nấu luôn để khách ăn trong ngày. Tôi thường xào trai khá kĩ, khoảng 1,5 tiếng sau đó cho cùng gạo đã nấu chín,  nấu chung thêm khoảng 1 tiếng nữa. Riêng gạo tôi chỉ chọn gạo Khang Dân”.

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

 Cháo trai thường ăn cùng quẩy, rắc chút hạt tiêu sẽ tăng thêm dư vị

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

Chút rau thơm, hành lá sẽ làm bát cháo trai thêm ngon hơn

Chị Ngô Ngọc Lan, một nhân viên văn phòng là khách ruột của quán bác Trọng tấm tắc khen ngợi: “Sáng bận bịu, đưa con đi học sau đó phải quán cháo rồi đi làm, ngày nào vội quá thì bữa tối phải quay lại”.

Nhiều người hàng xóm gần quán cho biết: “Cháu trai tôi cứ tối tối lại đòi ăn cháo trai, vậy là tôi cứ mua một hộp cầm về cho cháu ăn, đỡ phải nấu nướng gì. Cháo ở đây ngọt nhờ nấu từ nước trai nên cũng yên tâm vấn đề dinh dưỡng cho trẻ nhỏ”.

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

Khách đến quán cháo trai đông, đầy đủ các lứa tuổi

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

Chủ quán chuẩn bị thêm rất nhiều quẩy đã được cắt miếng để ăn cùng cháo trai. Khi múc cháo, bác liền cho thêm húng thơm gồm hành khô và rau răm cắt nhỏ.

 Cháo trai quẩy giòn nóng hổi phố nghĩa tân

 Bát cháo trai quẩy giòn cực hấp dẫn, giá rẻ hợp túi tiền khách hàng   

Cháo trai ăn ngon và đặc biệt bổ khi ăn nóng. Dân gian ví món cháo này như dược thiện quý vừa là món ăn bổ dưỡng vừa có tác dụng giải nhiệt độc, khí hư và chữa một số bệnh thường gặp như tăng huyết áp. Cháo trai ngon - bổ - rẻ, hy vọng các bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức trong những ngày se lạnh như thế này.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm