Nội dung

Vì cháu ban ngày đi học nên chỉ buổi tối mẹ mới chăm được. Vậy xin bác sĩ tư vấn cách để bổ sung dinh dưỡng cho cháu. Bé nhỏ nhà tôi được 10 tháng, nặng 8,8 kg. Như vậy cháu có bị suy dinh dưỡng không? Cảm ơn bác sĩ. (Kim Huệ)

Chăm bé suy dinh dưỡng thế nào khi mẹ chỉ ở nhà buổi tối

Ảnh minh họa: Designdirectory.com.

Trả lời

Bé lớn nhà bạn hiện nay cân nặng và chiều cao đều thấp hơn so với chuẩn, đặc biệt là chiều cao, đe dọa suy dinh dưỡng thể thấp còi. Hiện cháu đi học cả ngày thì bạn nên tìm hiểu xem ở lớp bé ăn uống thế nào, chế độ ăn cơm hay cháo, sữa mấy bữa và số lượng mỗi bữa ăn được bao nhiêu. Từ đó bạn cho bé ăn bổ sung thêm khi về nhà để thay đổi món ăn và chế biến phù hợp.

Ở lứa tuổi này, bạn vẫn cho bé uống sữa khoảng 500ml/ngày và cho bé ăn cơm kèm theo thức ăn chế biến băm, thái nhỏ, rau xào và canh. Khi bé ở lớp về bạn nên tập trung cho bé ăn bữa chính luôn, tránh cho bé ăn vặt, ăn đồ ngọt trước bữa ăn sẽ làm bé dễ bỏ bữa chính buổi tối.

Nếu bé ăn được ít cơm có thể cho ăn thêm cháo, phở, mì… và hoa quả tươi hằng ngày nữa. Tối trước khi ngủ bạn cho bé uống một ly sữa khoảng 200 ml. Đồng thời bạn nên bổ sung thêm cho bé các vitamin và khoáng chất theo đơn của các bác sĩ để tăng cường chuyển hóa và hấp thu cho bé.

Đối với bé gái thứ hai, cân nặng của bé trong giới hạn bình thường, không bị suy dinh dưỡng. Lượng sữa bé cần uống khoảng 700-900ml/ngày và ăn ba bữa bột với đủ 4 nhóm thực phẩm, thay đổi món cho bé trong ngày như bột thịt, hoặc bột cá, trứng… có thêm rau xanh và dầu mỡ, ăn thêm hoa quả tươi. Cả hai bé bạn nên cố gắng cho đi ngủ trước mười giờ tối nhé. Chúc bạn thành công.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế đự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm