Nội dung
Cha mẹ cũng phải học cách dạy trẻ tự lập

Ảnh minh họa: tintuconline.

Bà Vũ Cẩm Vân, chuyên viên tư vấn tâm lý tại Hội quán các bà mẹ TP HCM cho rằng, nguyên tắc đầu tiên dạy con tự lập là cha mẹ phải hướng dẫn trẻ biết tự giác làm những việc nhỏ trong gia đình, dần dần sẽ hình thành nơi các em thói quen tốt. Tuy nhiên trên thực tế nhiều phụ huynh một phần vì quá thương con, một phần không đủ kiên nhẫn, không tin tưởng vào khả năng của bé hoặc muốn con có thời gian học, nên đã làm hết những việc cần làm của con.

Bà nói: "Vì không để con tự làm việc nên khi trẻ lớn lên, chính bố mẹ lại ngỡ ngàng trước sự vô tư, vụng về, lúng túng của trẻ và cảm thấy không yên lòng về con rồi đâm ra trách móc, giận hờn. Bản thân trẻ lớn cũng thấy bức bối với sự o bế, chật chội vì phải phụ thuộc trong vòng tay cha mẹ".

Cũng theo bà Vân, hiện nay nhiều gia đình tại TP HCM cho trẻ ngủ giường riêng, phòng riêng. Song không phải cha mẹ nào cũng dễ dàng làm được điều này. Nhiều phụ huynh đã phải tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý vì chật vật khi tách khỏi con, cho con ở phòng riêng.

Vậy làm sao để thiết lập được nguyên tắc tự giác cho con học tập và sinh hoạt hàng ngày; để trẻ trở thành người tự lập và có bản lĩnh đối diện với nghịch cảnh? Theo bà Vân, nguyên tắc quan trọng nhất chính cha mẹ cần làm gương cho trẻ noi theo trong mọi sinh hoạt hàng ngày.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ cũng cho rằng người làm cha mẹ cũng cần phải học cách dạy con tự lập, giúp trẻ có thể tự chăm sóc bản thân...

Phụ huynh quan tâm đến chủ đề này, có thể tham gia tọa đàm "Bạn muốn con tự lập không?", vào sáng 14/4 tại Nhà thiếu nhi quận 1.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Không chịu thua

Chuột lì 4 tuổi (tên thường gọi ở nhà của Hồng Ngọc), vốn sinh ra giống mẹ nên mũi không được cao nên thường hay bị các anh chị em con dì, con cậu trêu ghẹo.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm