Nội dung
Cải làn lạng sơn

Ảnh: Văn Hoá Nghệ Thuật Ăn Uống.

Người dân địa phương trồng cải làn từ tiết đông chí, khi cây đang lớn mạnh thì bấm ngọn, để mỗi nách lá bật lên những chồi ngọn. Khi những chồi này thành búp ít lá rồi chúm chím nụ xanh thì thu hoạch (đây là lúc chất dinh dưỡng trong cây tập trung nhiều nhất). Người trồng ngắt từng ngọn dài từ 20 đến 25 cm. Búp cải làn mập mạp như ngồng cải sen dưới xuôi, nhưng tuyệt nhiên không ngăm ngẳm đắng.

Mùa thu hoạch ngồng cải làn từ tháng 4 tới tháng 8. Qua tháng 9, tháng 10, rau này rất hiếm và đắt gấp 4-5 lần chính vụ.

Cải làn mua về thái khúc, rửa sạch, dùng luộc, nấu, xào đều hợp vị. Muốn luộc cải làn thì thái dài hơn, nước vừa sôi cho rau vào, để sôi lại gần một phút là chín, vì đó là mầm non chưa có xơ già. Rau ngồng cải luộc chấm mắm giấm đã ngon, chấm với nước sốt vịt quay Lạng Sơn càng đã, mà ăn cùng muối vừng càng đậm đà. Nước luộc rau xanh mát, trong trẻo, thêm chút gia vị thành món canh ăn với dưa cà rất hợp.

Ngồng cải xào thịt bò, thịt lợn hay gia cầm, thủy sản cũng ngon. Phải xào thịt động vật chín tái trước, để riêng. Sau đó, phi thơm tỏi, đổ ngồng cải vào, đảo qua vài lượt, nêm gia vị rồi cho thực phẩm đã xào tái vào, để hai thứ chín đều. Ngồng cải làn xào chín tới ngon hơn, không cần chín mềm như luộc.

Muốn nấu canh xương, canh sườn với ngồng cải làn cũng vậy. Cần ninh xương cho ra hết nước ngọt, róc thịt, nêm mắm muối rồi cho ngồng cải đã cắt khúc vào, chín mềm thì bắc ra. Canh ngồng cải làn nấu xương có vị ngọt đậm, mát, thơm, hấp dẫn.

(Theo Văn Hóa Nghệ Tthuật Ăn Uống)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Muối dưa giá

Món dưa giá dễ làm, không tốn thời gian và tốn kém mà lại rất ngon, có tác dụng làm đẹp da. Đây là một gợi ý rất hay cho các bà nội trợ trong những ngày vẫn còn dư vị Tết này.

Xem thêm  

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nước sen dừa

Vào ngày hè, bạn có thể tự chế biến các cốc nước gải khát với những nguyên liệu sẵn có. Nước sen dừa là một món uống có tính giải nhiệt cao và tốt cho sức khoẻ.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Gỏi da bò

Gỏi da bò có thể coi là món ăn đặc trưng của thị trấn Phú Phong, huyện Sơn Tây, tỉnh Bình Định. Da bò non mềm, trộn gỏi chua ngọt với gừng, chanh, ăn kèm bánh tráng mè đen rất ngon và bổ.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Bí quyết muối dưa ngon

Chỉ cần mươi phút siêng năng, bạn đã có hũ dưa chua để ăn kèm thịt luộc, hoặc nấu món canh cá thìa là hấp dẫn. Cách làm nước muối dưa

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm