Nội dung

Dưới đây là hướng dẫn cụ thể cách thu dọn nhà cửa sau khi cháy để tránh thiệt hại thêm của Trung tâm dịch vụ thuộc trường Đại học Floria.

Cách lau dọn nhà ám khói sau cháy

Ảnh: matrixremediation

Ngăn chặn thiệt hại thêm

- Tạo các dòng chuyển động cho không khí bằng cách mở cửa sổ, lắp đặt quạt để lưu thông không khí.

- Làm khô những vật bị ướt càng sớm càng tốt. Sử dụng quạt để làm khô thảm và rèm. Nếu không được làm khô hoàn toàn, chúng sẽ sớm bị hỏng do nấm mốc.

- Di chuyển các đồ dùng bằng đồng và làm sạch ngay lập tức bởi khói có thể làm mờ đồng chỉ trong 24 giờ.

- Đặt lá nhôm hoặc miếng bọc thực phẩm bằng nhựa dưới chân đồ nội thất. Tháo dỡ các tấm thảm hoặc các bức tranh treo tường để làm khô tường.

- Cho những món đồ khô và sạch không bị ảnh hưởng gì vào túi nhựa, nylon trong khi tiến hành sửa chữa và lau dọn nhà cửa.

Loại bỏ bồ hóng từ các đồ gia dụng làm bằng vải sợi

Bạn cần loại bỏ bồ hóng bám trên thảm, rèm hay các đồ gia dụng dệt may khác trước khi làm sạch. Có thể thuê thợ chuyên nghiệp hoặc tự bạn dùng ống hút chân không hút sạch bồ hóng khỏi bề mặt các vật dụng.

Loại bỏ mùi khói từ các đồ dệt may

Mùi khói có thể vẫn còn ám trong quần áo, bọc đồ gỗ, thảm và rèm. Không nên dùng xịt khử mùi vì xịt khử mùi chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định, thậm chí đôi khi còn kết hợp với khói tạo thành mùi bổ sung.

Bạn có thể thử một trong những phương pháp sau đây để khử mùi:

- Hòa một cốc chất tẩy với 4 lít nước ấm. Ngâm các món đồ cần khử mùi qua đêm. Ngày hôm sau giặt như bình thường.

- Đối với các món đồ cần được tẩy trắng, trộn 4-6 muỗng trisodium phosphate (có sẵn ở các cửa hàng gia dụng) với một cốc Lysol hoặc chất tẩy clo trong gia đình và 4 lít nước. Cho quần áo vào giặt. Sau đó giặt lại bằng nước sạch như bình thường.

Vệ sinh nội thất và quần áo

Sau khi khử mùi, bắt đầu làm sạch đồ dệt gia dụng. Hãy mang những thứ cần giặt khô đến các tiệm giặt khô. Còn lại, giặt quần áo bằng nước ấm và chất tẩy.

Thảm cần được giặt hai lần, trước và sau khi sửa chữa. Thảm ướt phải được sấy khô trước khi làm sạch. Trong một số trường hợp, đôi khi phải vứt thảm để làm khô và bảo vệ sàn nhà bên dưới.

Làm sạch vết ố trên tường

Có thể dùng một miếng bọt biển hoặc một số dụng cụ làm sạch không cần nước để làm sạch bồ hóng trên tường. Đôi khi có thể sơn một lớp mỏng, nhớ mang găng tay cao su và mở hết các cửa khi sơn để tránh độc cho không khí trong nhà. Nếu tường bằng thạch cao, tuyệt đối không dùng nước khi làm sạch, nước có thể ngấm vào tường.

Loại bỏ mùi khói trong nhà

Trong quá trình cháy, khói có thể thâm nhập vào các bức tường cũng như các bề mặt khác và đọng lại ở đây. Sau này, mùi khói thỉnh thoảng lại xuất hiện, đặc biệt trong thời tiết ấm áp hoặc ẩm ướt.

Bạn có thể làm sạch mùi khói bằng hút chân không và dùng bàn chải thông thường. Nên xem xét việc thay thế các vật liệu cách nhiệt, bởi những tấm cách nhiệt có thể ám mùi rất nặng.

Hoàng Anh (Theo disaster.ifas.ufl.edu)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm