Nội dung

Lác là bệnh giảm thị lực về mắt rất phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng nó lại rất dễ dàng bị bỏ qua bởi hầu hết cha mẹ không có kỹ năng nhận biết. Lác mắt có thể được chữa trị khỏi hoàn toàn nếu mẹ phát hiện sớm. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được chữa lác trước 3 tuổi, , tỷ lệ thành công lên tới 92%, 6-8 tuổi là 62%. Nếu để lâu, mắt bé sẽ thành tật nên khả năng phục hồi sẽ kém.

Xin mách mẹ cách kiểm tra mắt trẻ sơ sinh bị lác mẹ nào cũng cần biết

Dùng đèn pin kiểm tra phản xạ ánh sáng của giác mạc

Mẹ có thể lấy một đèn pin nhỏ  cách xa bé khoảng 50cm chiếu thẳng vào gốc sống mũi chỗ giữa hai khóe mắt trong của con và quan sát sự phản chiếu ánh sáng trong giác mạc.

 Cách kiểm tra mắt trẻ sơ sinh bị lác mẹ nào cũng cần biết

Nếu hai tâm ánh sáng phản chiếu vào đúng trung tâm tròng đen của mắt bé chứng tỏ trẻ không bị lác.

 Cách kiểm tra mắt trẻ sơ sinh bị lác mẹ nào cũng cần biết

Nếu ánh sáng phản chiếu không cân đối, trẻ có thể bị lác mắt.

 Cách kiểm tra mắt trẻ sơ sinh bị lác mẹ nào cũng cần biết

Đánh giá qua hành vi của trẻ

- Hầu như trẻ bị lác mắt đều không có biểu hiện hành vi quá khác thường, tuy nhiên khi hoạt động ngoài trời, trong điều kiện ánh nắng chói chang, trẻ sẽ thường nheo mắt.

- Mẹ có thể quan sát để ý nếu thấy bé thường xuyên nhìn lệch, nhìn nghiêng

- Đưa cho bé một vật bất kỳ, quan sát bé. Nếu bé không tập trung vào đồ vật hoặc phải quay đầu mới nhìn thấy đồ vật ở bên cạnh chứng tỏ bé có dấu hiệu lác

- Vẫn đứng đối diện với trẻ, dùng tay che một bên mắt và tiếp cho mắt còn lại. Sau khi bỏ tay, mẹ để ý xem mắt của bé có “di chuyển” như bình thường hay không?

Cách kiểm tra mắt trẻ sơ sinh bị lác mẹ nào cũng cần biết

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm