Nội dung

Bế trẻ sơ sinh chưa bao giờ là dễ, đặc biệt đối với những người lần đầu làm mẹ. Cơ thể trẻ sơ sinh còn non yếu, tất cả các cơ trên cơ thể chưa thể đủ sức giữ toàn bộ cơ thể thăng bằng khi được đưa lên trên không.

Vì thế, mỗi bà mẹ trước khi muốn chăm sóc con sơ sinh tốt nên học cách bảo vệ an toàn cho con, hay nói cách khác là học cách bế trẻ sơ sinh như thế nào?

Cách bế trẻ sơ sinh chuẩn nhất dành cho những người lần đầu làm mẹ

Theo Laura Jana, bác sĩ nhi khoa của Omaha, tác giả cuốn Heading Home with Your Newborn (Mỹ), cho biết: "Trẻ sơ sinh nặng đầu và không có sức căng cổ, nên hãy sử dụng khuỷu tay của mẹ để hỗ trợ đầu của con.

Với cánh tay đó, sử dụng cẳng tay và tay để giữ lưng, mông và chân. Sau đó, kéo bé lại gần ngực bạn bằng cánh tay kia. Trẻ thích cảm giác được như thế”.

Đặc biệt, khi bế trẻ sơ sinh cần lưu ý, giữ cho cơ thể mình được thư thả thoải mái, đừng quá cứng nhắc, căng thẳng bé sẽ không thể thư giãn và bắt đầu cảm giác bất an.

"Trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được sự căng thẳng của mẹ, vì vậy mặc dù mẹ có thể cảm thấy lo lắng, bất an chuyện gì đó thì cũng nên kiềm chế lại và nói chuyện với bé bằng một giọng bình tĩnh. Điều đó sẽ giúp cho con có cảm giác an toàn và an toàn", tiến sĩ Jana nói.

Cách bế trẻ sơ sinh từ nôi

Cách bế trẻ sơ sinh chuẩn nhất dành cho những người lần đầu làm mẹ

Chú ý đến các phần mềm trên đầu trẻ (2 phần đánh dấu đỏ), hỗ trợ đầu và cổ, mẹ nên cúi thấp người, đầu và dùng 2 tay để bế.

Luồn một cánh tay dưới đầu, cánh tay còn lại luồn xuống phần mông của bé, bấm nhẹ ngón tay vào người bé để giữ vững khi đưa lên cao. Sau đó từ từ bế bé lên, người mẹ cũng từ đó đứng thẳng dần.

Cách bế và ru trên tay

Cách bế trẻ sơ sinh chuẩn nhất dành cho những người lần đầu làm mẹ

Đặt phần đầu của bé tì vào ngực của mẹ. Luồn tay trái dưới, bàn tay đỡ cổ, nhẹ nhàng di chuyển đầu của bé đến chỗ vòm tay, vẫn giữ cổ. Đặt tay phải bên dưới tay trái và đung đưa để ru ngủ.

Tuy nhiên, nếu con thức cũng có thể dùng cách ngày để bế và trò chuyện với con.

Video: 2 cách bế trẻ sơ sinh mà bé cảm thấy thoải mái nhất

Quy tắc an toàn khi bế trẻ sơ sinh

Cách bế trẻ sơ sinh chuẩn nhất dành cho những người lần đầu làm mẹ

- Đặt bé nằm trên ngực và vai mẹ, giữ đầu và cổ bé bằng tay mẹ. Tay phải đỡ phần mông, tay trái đỡ phần cổ và cho bé úp mặt vào ngực mẹ.

Bằng cách này bé có thể nghe thấy nhịp tim của mẹ và nhìn mọi thứ xuyên qua vai.

- Khi đang nấu ăn hoặc cầm cốc nước nóng, tuyệt đối không được bế bé. Khi bế nên bế bằng cả hai tay, không làm đồng thời với việc khác.

Lên xuống bậc cầu thang phải bế con bằng hai tay và tì sát vào người mẹ.

- Nếu là người lớn tuổi, nên ngồi tại một vị trí vững vàng rồi mới bế trẻ sơ sinh.

* Bài viết tham khảo thông tin từ Mens Health, Raising Children, Today's Parent

Theo Vũ Nga (Khám phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Sâu răng và 3 sự thật khiến không ít bố mẹ bất ngờ

Sâu răng sữa không chỉ làm bé đau mà còn là nguyên nhân ảnh hưởng sự phát triển chiều cao, gây hại đến hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và cả sức khỏe tim mạch của bé. Mẹ nhất định phải cho bé xem video dễ hiểu sau, để bé thêm kiến thức bảo vệ nụ cười tươi xinh nhé.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm