Nội dung
Bệnh thường gặp của máy ảnh số

Máy ảnh chuyên nghiệp ít chết CCD hơn máy du lịch. Ảnh : Hoàng Hà.

Theo thống kê của ông Thanh Hải, thợ sửa máy ảnh số tại phố Vọng Đức (Hà Nội), số lượng camera chết CCD (Charge Coupled Device) chiếm đến 80%. 20% còn lại là các bệnh khác nhau. 

Đối với máy ảnh số, bộ cảm biến CCD rất quan trọng trong việc làm nên một bức hình đẹp, nó làm nhiệm vụ chuyển ánh sáng thành dòng điện qua một con chip thông qua tế bào quang điện và chuyển đổi thành dạng số, sau đó dùng các transitor tại mỗi điểm ảnh khuếch đại và di chuyển lượng điện tích này qua hệ thống truyền dẫn.

'Tai nạn' này thường chỉ xảy ra đối với các loại máy ảnh du lịch, đối với dòng bán chuyên và chuyên nghiệp (ống kính rời) thì hiếm khi mắc phải. Loại camera 'prồ' thường xuyên chết CCD nhiều nhất là Fuji Pro S2. Tuy nhiên, dòng máy này đã lỗi thời và thay vào đó là các series mới như Pro S3, S5. Nhiều thợ sửa máy ảnh cho rằng, "hàng" của Nikon, Canon chết CCD ít hơn. Anh Hải cho biết, anh cũng đã từng sửa Nikon D70 hỏng CCD do người dùng bảo quản không tốt.

Những nguyên nhân của tai nạn này chủ yếu do người dùng sử dụng không đúng cách hoặc bảo quản không cẩn thận. Để máy ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, thậm chí đánh rơi, CCD cũng bị ảnh hưởng. Theo anh Thành, một phó nháy chuyên nghiệp ở phố Lê Thái Tổ (Hà Nội), cách tự "sát hại" CCD nhanh nhất ở bất kỳ dòng máy nào dù du lịch hay chuyên nghiệp là hướng thẳng máy vào mặt trời chụp. "Ngay cả việc để quên hay nhầm ISO cao ( khoảng 1.600 trở lên) mà chụp trời nắng to cũng có thể làm chết bộ cảm biến này ngay lập tức.

Bệnh thường gặp của máy ảnh số

Load ảnh trực tiếp bằng dây cáp có thể gây hỏng máy. Ảnh : Hoàng Hà.

Những "bệnh" khác

Ngoài ra camera số còn dễ bị hỏng bo mạch. Cũng là do bảo quản hoặc quá trình load, copy ảnh từ máy vào PC chưa hoàn thiện. Với nhiều loại máy, không nên copy trực tiếp bằng dây cáp dẫn vì nguồn điện không tương thích. Nó có thể bị 'xộc' điện gây nên cháy mainboard bất cứ lúc nào, nhất là với các loại chuyên nghiệp như Nikon D80, D100, D200, Canon 30D, 400D... Theo các nhiếp ảnh gia kinh nghiệm, tốt nhất nên dùng đầu đọc thẻ nhớ để load hình vào PC.

Ngoài hai vấn đề trên, máy ảnh số còn có thể gặp các bệnh như đứt dây zoom và các lỗi không thể xác định. Với dòng máy du lịch có zoom quang học, người sử dụng cũng không nên bật tắt liên tục, vì dễ giảm tuổi thọ của zoom. 

Riêng dòng máy ảnh số chuyên nghiệp, lỗi thường gặp phải nhiều nhất là cửa trập. Bộ phận này do phải làm việc nhiều nên tuổi thọ chỉ có giới hạn, nó phụ thuộc vào từng loại máy, khoảng vài trăm nghìn kiểu ảnh và sau đó sẽ nhão rồi hỏng.

Về vấn đề phần mềm của digital camera, các 'bác sĩ số' cũng tiết lộ là không mấy khi lỗi. Người sử dụng có thể yên tâm về vấn đề này.

Hoàng Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Tắc kè hoa’ FinePix Z10fd

Dòng máy ảnh thời trang mới nhất của Fujifilm xuất hiện sặc sỡ trong 7 bộ cánh khác nhau, với những gam màu nóng bỏng và trẻ trung. Không những thế, Z10fd còn sở hữu nắp bảo vệ ống kính dạng trượt khá sành điệu.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Máy ảnh số tăng trưởng vượt mong đợi

Theo báo cáo mới được IDC đưa ra, sức mua của mặt hàng máy ảnh số sẽ tăng gấp hai lần so với mong đợi trong năm nay, do người tiêu dùng có xu hướng đổi đời máy ảnh bằng những model mới giá cả phải chăng.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Nikon S200 - ‘tài’ chưa xứng ‘sắc’

Nikon CoolPix S200 sang trọng và sành điệu với vỏ máy được làm từ chất liệu kim loại và thân hình siêu mỏng, siêu nhẹ. Tuy nhiên, cả tính năng, tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh đều không tương xứng với dáng vẻ bên ngoài của máy.

Xem thêm  

Máy ảnh thời trang Sony có màn hình cảm ứng

Mặc dù chưa được công bố chính thức, nhưng trên các trang tin công nghệ mấy ngày gần đây, hình ảnh và những thông số ban đầu về hai mẫu máy ảnh "nhỏ nhất và đẹp nhất" của Sony, được trang bị màn hình cảm ứng cỡ lớn là T200 và T70, đã tràn ngập.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm