Nội dung

Thực ra, bé nhà em đã phải xa mẹ, được đi gửi từ lúc 8 tháng, nhưng lúc đó em chỉ gửi tư, người ta trông lẻ tẻ vài cháu. Ban đầu bé cũng lạ bác trông trẻ, một thời gian sau thì ổn. Đến hơn 1 tuổi, bé được đưa vào nhà trẻ tư thục với số học sinh đông, bé cũng khóc nhưng rồi vẫn ổn. Giờ đây, bé đã 28 tháng, em cho bé học nhà trẻ khác vì thấy điều kiện vật chất và không gian ở đây tốt hơn. Bé đã đi học được hai tháng nay, nhưng ngày nào cũng khóc, nhắc đến đi học là khóc, một hai đòi không đi học. Cứ ngủ dậy là ngay lập tức bé nói “con không đi học đâu”. Khi mẹ bắt đi thì bé không chịu mang dép, không chịu ngồi lên xe, ngồi lên xe rồi lại trườn xuống và khóc inh ỏi, khiến nhiều hôm em trễ cả giờ làm. Khi em hỏi cô trên lớp bé có khóc không, cô nói bé khóc chút rồi thôi, chơi ngoan.

Về nhà bé ăn uống bình thường. Hôm nào được ở nhà, bé sung sướng vô cùng. Em chẳng biết làm sao nữa, gửi con về quê cho ông bà thì vợ chồng em nhớ lắm, mà đưa con đến lớp thì rất xót ruột. Mong chị tư vấn giùm em. Em cảm ơn nhiều! (Thủy)

Bé khóc mỗi khi đi nhà trẻ
Ảnh: blogspot.com.

Bạn Thủy mến,

Đọc những chia sẻ của bạn về quá trình cháu đi gửi trẻ, xa bố mẹ từ khi 8 tháng tuổi đến nay là 28 tháng tuổi, tôi nhận thấy cháu thích nghi khá tốt với người lạ. Làm quen với người trông trẻ và các bạn nhanh, sớm ổn định với môi trường lớp học. Vì vậy, việc hiện nay cháu chuyển nhà trẻ khác và không thích đi học thì cần xem xét kỹ lưỡng về nguyên nhân.

Những biểu hiện của cháu như: ngày nào cũng khóc, nhắc đến đi học là khóc, một hai đòi không đi học, ngủ dậy là ngay lập tức bé nói “con không đi học đâu”, mẹ bắt đi thì bé không chịu mang dép, không chịu ngồi lên xe, ngồi lên xe rồi lại trườn xuống và khóc inh ỏi... phản ánh cháu rất sợ đi học.

Bạn có thể nhớ lại xem bạn có cho cháu có thời gian thích nghi với trường mới, cô giáo mới, bạn mới bằng cách cho đến chơi làm quen, gửi nửa ngày tập quen dần rồi mới gửi cả ngày không? Nếu bạn không cho cháu làm quen mà gửi ngay cho giáo viên mới cả ngày thì có thể cháu đã sốc khi bị chuyển đột ngột sang môi trường mới. Trẻ em cần được người lớn giúp đỡ để thích nghi với sự thay đổi. Nếu là nguyên nhân này, bạn nên giúp cháu làm quen lại từ đầu. Bạn có thể đến trường cùng chơi với cháu, động viên khuyến khích cháu yêu thích dần dần những điều mới lạ.

Bạn cũng nên đến trường quan sát kỹ cách cô giáo cho cháu ăn, chơi đùa hay dạy cháu xem mối quan hệ của cháu với cô có vấn đề gì không. Cũng có thể trong quan hệ của cháu với bạn bè có chuyện gì làm cháu sợ: có bạn nào bắt nạt cháu không? Cháu có bị ghét, bị tẩy chay không? Cũng có thể do cháu không thích khung cảnh, không gian ở trường mới. Dù mẹ thấy ở nhà trẻ mới tốt hơn nhưng cảm nhận của cháu lại không như vậy. Bạn có thể hỏi để cháu có dịp nói ra những điều không thích.

Bạn và chồng cũng cần xem xét lại trong gia đình có điều gì làm ảnh hưởng đến tâm trạng của cháu. Cha mẹ cãi nhau hay thay đổi điều gì đó trong nhà? Cha mẹ có bận rộn quá nên ít quan tâm đến cháu, khiến cháu muốn ở nhà để gần ba mẹ hơn?

Mọi việc liên quan đến cháu cần được tìm hiểu kỹ lưỡng bạn mới có thể phát hiện đâu là những nguyên nhân khiến bé sợ đi học mà điều chỉnh. Chúc bạn sớm giúp bé vui vẻ đi học lại.

Chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy
Giảng viên học viện Hành chính quốc gia - Cơ sở TP HCM

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách nào ngăn con nghịch đồ điện?

Bé trai nhà tôi vừa tròn 1 tuổi. Cháu rất hiếu động, thích khám phá mọi thứ và đặc biệt rất hay sà vào chỗ có phích điện, ổ điện và quạt đang chạy để nghịch. Có cách nào hiệu quả để bé tránh xa những chỗ này không?

Xem thêm  

Cách phòng hăm tã cho bé

Hăm tã là tình trạng khó tránh ở nhiều trẻ nhỏ, dù không nguy hiểm nhưng nó gây cảm giác khó chịu cho bé. Song chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ, thay tã thường xuyên..., mẹ có thể dễ dàng phòng vết bỏng rát, hăm đỏ cho con.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm