Nội dung

Em thường xuyên đổi thực đơn cho cháu như ngày 3 bữa luân phiên giữa thịt, tôm, cá... và cho ăn đầy đủ các loại rau như rau lang, rau mồng tơi, rau đay; các loại củ như cà rốt, khoai tây, susu, bí xanh, bí dao, bầu, khoai lang.

Ngoài ra em cho cháu ăn thêm các loại quả. Hằng ngày cháu đi vệ sinh 1-2 lần vào giờ nhất định (trưa hoặc tối). Cháu bị táo bón nhưng dù vẫn tự đi vệ sinh được. Em đã tìm rất nhiều cách chữa táo bón cho con nhưng không hiệu quả. Em rất lo lắng mong bác sĩ tư vấn giúp cho trường hợp bé nhà em. Cháu bị táo bón như vậy có ảnh hưởng gì không? Cách điều trị và dinh dưỡng cho bé như nào mới phù hợp. (Hoa Thu)

Bé khó đi ngoài dù ăn nhiều rau củ

Ảnh minh họa: Essentialbaby.com.au.

Trả lời:

Chào bạn,

Do bạn không cung cấp thông tin cụ thể tình trạng táo bón của con bạn như thế nào nên tôi xin cung cấp một số thông tin về táo bón cho bạn tham khảo như sau:

Táo bón là tình trạng bé đi phân rắn, trên 3 ngày mới đi ngoài một lần. Táo bón có thể là do một số bệnh nguy hiểm như phình đại tràng bẩm sinh, suy giáp trạng bẩm sinh, bệnh đại tràng dài hoặc có thể do thiếu nước, chế độ ăn thiếu chất xơ...

Bạn mô tả con vẫn đi vệ sinh hằng ngày, như vậy bé không bị táo bón. Bé có thể đi ngoài phân rắn, khó đi thường do nguyên nhân là thiếu nước, hoặc bé mải chơi, nứt kẽ hậu môn làm cho bé sợ đi ngoài dẫn tới tình trạng trên.

Bạn nên cho bé uống nhiều nước, chế độ ăn nhiều chất xơ, kiểm tra hậu môn bé xem có bị loét không và hằng ngày cho bé đi vệ sinh vào một giờ nhất định. Nếu tình trạng của bé không cải thiện, bạn nên đưa bé tới cơ sở khám chuyên khoa nhi để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Chúc bé luôn vui khỏe và sớm khắc phục được tình trạng táo bón, nếu có.

Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Đức Thường

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm