Nội dung

Khoảng 1 tuần qua cái nắng nóng mùa hè bắt đầu xuất hiện ngày càng mạnh ở các tỉnh phía Bắc. Nhiệt độ cao nhất trong ngày chưa vượt quá 35 độ C nhưng thực sự khiến nhiều trẻ nhỏ cảm thấy khó chịu. Chính bởi thế nhiều gia đình đã bắt đầu bật điều hòa vào buổi trưa hoặc buổi tối cho con ngủ được dễ chịu, mát mẻ hơn. Tuy nhiên nhiều người đã không chú ý đến những quy tắc an toàn khi dùng điều hòa cho trẻ nhỏ dẫn đến những tai nạn đau lòng. Câu chuyện về cô bé 2 tuổi ở Trung Quốc chính là bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh.

Theo chia sẻ từ các bác sĩ của bệnh viện Từ Hi, 1h chiều hôm kia một bà mẹ vội vã ôm theo con cô con gái 2 tuổi vào bệnh viện với tình trạng miệng bé bị méo xệch đi. Sau khi hỏi han qua về tình hình, các bác sĩ cho biết rất có thể nguyên nhân xuất phát từ việc bé đã nằm phòng điều hòa.

Bé gái 2 tuổi liệt mặt sau giấc ngủ trưa vì nằm phòng điều hòa giữa thời tiết nắng nóng

Mẹ của bé kể lại, vào giờ nghỉ trưa, hai mẹ con ăn ở ngoài phòng khách nhưng có bật điều hòa trong phòng ngủ trước để nhiệt độ mát, lát nữa vào không bị nóng. Lúc đó chị bật nhiệt độ thấp là 21 độ C. Sau khi cho con gái vào phòng ngủ, chị dọn dẹp một lúc sau đó có nằm trên ghế sofa ở phòng khách rồi ngủ quên.

Đang ngủ, chị nghe thấy tiếng khóc của con gái, lúc đó miệng của bé đã méo xệch đi rồi. Tuy nhiên lúc đầu chị không để ý và nghĩ bé khóc là do quấy nhưng dỗ kiểu gì cũng không nín, cho con ăn nhưng sữa chảy ra ngoài chị mới ý thức được mức độ nghiêm trọng nên vội vã đưa con vào bệnh viện.

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ xác định bé bị liệt mặt hay còn gọi là viêm dây thần kinh mặt hay liệt mặt vô căn, liệt hoàn toàn cơ mặt do một bên dây thần kinh mặt bị viêm không đặc hiệu.

Bé gái 2 tuổi liệt mặt sau giấc ngủ trưa vì nằm phòng điều hòa giữa thời tiết nắng nóng

Theo Dean Wang, người đã điều trị bệnh liệt mặt hơn 30 năm cho biết liệt mặt là tình trạng các dây thần kinh mặt có dấu hiệu co thắt, tắc mạch máu và bị phù nề. Nguyên nhân xuất phát từ việc trẻ bị nhiễm lạnh do điều hòa không khí trong phòng quá lạnh.

Trưởng khoa Wang cho biết tình trạng liệt mặt xảy ra đột ngột, thường không có dấu hiệu báo trước. Cách phán đoán trẻ bị liệt mặt là mẹ có thể xem con có nhăn trán hay không, các nếp nhăn trên trán có biến mất hay không, nước có chảy ra từ khóe miệng khi uống nước hoặc súc miệng hay không, con có thể ngậm miệng hay không, con đau và nhức ở phía sau dái tai không...

Để tránh xảy ra tình trạng liệt mặt, trước khi cho con vào phòng điều hòa đi ngủ nên nhớ lau sạch mồ hôi trên người trẻ, nếu có thể thì tắm nước ấm là tốt nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ điều hòa thích hợp nhất là điều khiển ở mức 26-28 độ, khi nhiệt độ bên ngoài không quá cao thì nên điều chỉnh chênh lệch nhiệt độ từ 3-5 độ. Cố gắng không để em bé ra vào môi trường nóng lạnh đột ngột.

Bé gái 2 tuổi liệt mặt sau giấc ngủ trưa vì nằm phòng điều hòa giữa thời tiết nắng nóng

Ngoài ra, cần theo dõi nhiệt độ trong nhà kịp thời, ví dụ như khi nhiệt độ môi trường giảm xuống vào nửa đêm khi ngủ thì nhiệt độ của máy điều hòa nên được tăng lên một cách thích hợp.

Bên cạnh đó:

1. Không để điều hòa thổi trực tiếp vào trẻ

2. Nhiệt độ không được quá thấp

3. Bật điều hòa sau khi trẻ vào phòng, tức là cho con vào phòng và bật điều hòa để trẻ thích nghi dần với nhiệt độ trong phòng và không bị sốc.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm