Nội dung

Cháu mọc răng từ hồi được 9 tháng tuổi, bây giờ không thấy mọc thêm cái răng nào nữa. Bác sĩ cho tôi hỏi, cháu có bị thiếu dinh dưỡng không? (Thu Huong)

Bé chậm mọc răng có phải do thiếu chất

Ảnh minh họa: Easybabylife.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Trẻ khỏe mạnh bình thường bắt đầu mọc răng vào tháng thứ sáu. Một năm trẻ có thể mọc được 8 cái, đến 2 tuổi thì hết thời kỳ mọc răng sữa. Bạn có thể tính số răng cho bé theo công thức: Số răng = Số tháng tuổi của bé trừ đi 4.

Số răng sữa là 20 răng. Như vậy bình thường bé 17 tháng số răng có thể là 13 cái. Hiện nay bé nhà bạn có 6 răng và bắt đầu mọc từ lúc 9 tháng tuổi. Bạn không nói rõ ngoài việc chậm mọc răng bé có kèm theo các dấu hiệu khác của thiếu dinh dưỡng không, ví dụ chậm phát triển cân nặng, chiều cao, các triệu chứng của còi xương như ngủ không ngon giấc ban đêm, hay giật mình khóc thét, đổ mồ hôi trộm ban đêm, thóp rộng... Khi đó, chậm mọc răng có thể là do bé bị còi xương.

chế độ ăn cho bé cần chú ý tăng lượng sữa trong khẩu phần, một ngày khoảng 500 ml. Sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá, có nhiều canxi dễ hấp thu. Ngoài sữa, có thể sử dụng cả các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phomai, các loại bánh bổ sung canxi cho bé kết hợp với các thức ăn nguồn động vật như tôm, cua, cá..., chất béo. Ngoài việc cung cấp năng lượng trong khẩu phần, dầu mỡ còn là dung môi hòa tan vitamin D để tăng cường hấp thu canxi. Nhớ bổ sung rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất cho con. Hằng ngày bạn có thể tắm nắng cho bé 15-20 phút vào buổi sáng trước 8h...

Bé có thể cần được bổ sung thêm vitamin D và canxi dưới dạng thuốc nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng vitamin D vì có thể làm trẻ bị ngộ độc khi dùng liều cao hoặc thời gian dùng quá dài.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm