Nội dung

Một ngày cháu ăn 3 bữa chính, uống 2-3 hộp sữa 180 ml. Xin hỏi bác sĩ tình trạng của cháu và nên có chế độ dinh dưỡng thế nào để bé tăng cân. Xin cảm ơn. (Đức Bình)

Trả lời

Chào bạn,

Theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, bé trai 5 tuổi có cân nặng 18,3 kg, chiều cao là 110 cm. Như vậy bé nhà bạn bị thiếu cả cân nặng và chiều cao. Cả năm nay cháu không lên cân, cho dù cháu vẫn ăn uống bình thường, như vậy có thể số lượng thực phẩm cung cấp cho cháu chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ.

Bé chậm lớn dù uống sữa tốt

Ảnh minh họa: Wisegeek.org.

Trung bình, ở độ tuổi này, một ngày bé cần uống 400-500 ml sữa bao gồm cả sữa công thức, sữa chua, phomai. Gạo 300 g (nếu ăn bún, phở, mì… có thể rút bớt số lượng gạo), thịt (cá, tôm…) 200 g, dầu mỡ 40 g, rau xanh 350 g, hoa quả tươi 300 g. Hàng ngày cho bé ăn đa dạng thực phẩm và thay đổi món ăn để đủ chất dinh dưỡng, chế biến cần tăng các món xào, rán sẽ làm tăng thêm năng lượng cho bé tăng cân.

Bạn cũng nên thường xuyên cho bé tham gia tập luyện như chạy nhảy, đi xe đạp trẻ em, đu người, mùa hè cho bé tập bơi… Chính việc tập luyện sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi, làm bé năng động, nhanh nhẹn. Buổi tối cho bé đi ngủ sớm trước 10h để bé phát triển chiều cao. Có thể bổ sung cho bé thêm canxi, vitamin D, kẽm và một số khoáng chất khác kích thích sự phát triển của bé.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm