Nội dung

Về nhà ngoại ở để tiện đi làm khi cu Bi gần 6 tháng tuổi, chị Quý, sống ở ngõ Gốc Đề, Minh Khai, Hà Nội, được chị em mách nhiều bí quyết nuôi con. Trong đó có một thông tin khiến chị bất ngờ, trẻ em cần ăn loại sữa chua dành riêng cho bé. Biết sữa chua rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhưng lâu nay, chị vẫn nghĩ có thể cho con dùng chung loại với người lớn.

Khi Bi được 6 tháng, chị Quý cho con ăn loại sữa chua mà gia đình thường dùng nhưng bé không mấy hào hứng. Có hôm, dỗ dành gần một tiếng đồng hồ, chị mới "ép" con ăn được nửa hộp. Theo tư vấn của người bạn, chị mua thử loại sữa chua dành riêng cho trẻ nhỏ về thì không ngờ "xúc không kịp, con há mồm như sáo".

Bất ngờ từ sữa chua dành riêng cho bé
Ăn sữa chua mỗi ngày giúp bé tăng sức đề kháng và ổn định hệ tiêu hóa. Sữa chua dành riêng cho trẻ em có vị ngọt hoa quả, phù hợp với khẩu vị của các bé.

Ăn thử, chị Quý thấy sữa chua dành riêng cho trẻ em có vị ngọt hơn những loại bình thường. So sánh nhãn mác của 2 loại, chị còn thấy hàm lượng một số chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong sữa chua chuyên biệt này cao hơn. Trong 100g sữa chua dành cho các bé có chứa tới 175mg canxi, cao hơn 20-30mg so với loại thường, hàm lượng chất béo cũng lên tới 4g...

"Mỗi độ tuổi có khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, ví dụ người lớn ăn sữa chua không thích chất béo nhưng trẻ nhỏ thì vẫn cần", chị Quý nói. Từ kinh nghiệm này, chị Quý mách với bạn bè đồng nghiệp cùng cơ quan.

Còn với chị Nguyễn Thu Hồng, quản đốc của một ty may, cơ duyên cho con ăn sữa chua loại dành riêng cho trẻ xuất phát từ việc bé Mít nhà chị bất dung với thành phần đường lactose trong sữa tươi. Lúc Mít một tuổi, chị đã thấy con có dấu hiệu đau bụng, đi phân nhớt khi uống sữa. Khi Mít 15 tháng tuổi, chị đưa con đi khám thì được bác sĩ cho biết nguyên nhân trên.

Sau khi tham khảo nhiều thông tin, chị Hồng được bác sĩ khuyên bổ sung canxi, khoáng chất, chất béo - những thành phần thường có trong sữa - bằng cách cho con ăn sữa chua. Chị thấy sữa chua dành riêng cho các bé có hàm lượng những chất trên cao hơn loại bình thường, ngoài ra còn có vị ngọt tự nhiên, bổ sung vitamin từ hoa quả.

Thực tế, sữa chua dành cho trẻ nhỏ là một khái niệm chưa quá phổ thông hiện nay. Hầu hết các bà mẹ cho bé ăn sữa chua mỗi ngày ngay từ những năm đầu đời, song đa phần vẫn chọn loại chung trên thị trường cho bé sử dụng. Gần đây, nhiều người đã quan tâm hơn đến việc chọn sản phẩm đặc thù, đúng lứa tuổi để phù hợp nhất với cơ thể của con.

"Sữa thì có sữa người già, hay dành cho bà bầu, trẻ nhỏ..., mỗi đối tượng có một nhu cầu dinh dưỡng và khả năng thích nghi riêng. Sữa chua chia thành nhiều dòng sản phẩm dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau là điều cần thiết", chị Phan Giang, sống ở TP HCM nói.

Theo một chuyên gia từ Hội dinh dưỡng Việt Nam, sữa chua có tác dụng rất tốt, cần thiết cho sức khỏe của bé. Nó cung cấp lượng lớn canxi, cao hơn trong sữa tươi, góp phần thúc đẩy sự phát triển hệ xương của trẻ. Hai hộp sữa chua mỗi ngày có thể bổ sung đến 50% nhu cầu canxi mỗi ngày của các bé. Ngoài ra, các dưỡng chất và lợi khuẩn trong sữa chua còn giúp trẻ tăng sức đề kháng, ổn định hệ tiêu hóa. 

Tuy nhiên, do nồng độ axit trong dạ dày trẻ chưa đạt tiêu chuẩn như ở người lớn, khẩu vị của các bé cũng thường thích vị ngọt hơn vị chua thường thấy của sữa chua nên cha mẹ có thể chọn loại dành riêng cho các bé. Điều đó sẽ phát huy tác dụng cao nhất của thực phẩm này đối với sức khỏe của trẻ.

Qua quá trình nghiên cứu, ông Võ Đại Sơn, chuyên gia dinh dưỡng của nhãn hàng Kidsmix, sản phẩm sữa chua dành riêng cho trẻ nhỏ được nhập khẩu từ Đức đang chiếm thị phần lớn trên thị trường cho biết, trẻ em có nhu cầu dinh dưỡng khác người lớn, đòi hỏi nhiều dưỡng chất hơn. Theo đó, hàm lượng canxi, khoáng chất, protein, ngay cả chất béo cũng cần nhiều hơn loại thông thường. Dạ dày, hệ tiêu hóa của các bé còn non nớt nên độ chua PH trong sản phẩm chỉ nên dao động ở ngưỡng 4,5.

Từ thói quen thích ăn vị ngọt của trẻ em, sự kết hợp của vani với các hương vị tự nhiên như chuối, dâu, mơ sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn, thay đổi khẩu vị hằng ngày để tránh nhàm chán. Ngay trong quá trình sản xuất, sữa chua dành cho riêng cho các bé đã có sự khác biệt, đơn cử như sữa chua kidsmix sử dụng công nghệ lên men từ sữa tươi nguyên chất và trái cây tươi lên men tự nhiên, bổ sung thêm vitamin, hàm lượng canxi, lợi khuẩn, chất béo cao hơn loại thông thường để tăng cường sức đề kháng cho bé. Tất cả điều đó phải vượt qua những kiểm định chất lượng ngặt nghèo của châu Âu.

Xuân Ngọc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thói quen xấu con bạn dễ tập nhiễm

Nếu muốn truyền thói quen tốt cho con thì trước hết bạn phải là tấm gương mẫu mực bởi vì chỉ nói suông rằng con nên thế này, không nên thế kia thì thật sự không hiệu quả. Các con cần thấy thói quen sống khỏe của bạn và bắt chước theo.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm