Nội dung

Con tôi đã 21 tháng tuổi mà chỉ nói ê a, chưa rõ được từ nào. Tôi lo quá mà không biết phải làm thế nào. Nhờ chuyên gia tư vấn giùm (Dangtrang Nguyen)

Bé gần 2 tuổi vẫn chưa biết nói
Ảnh minh họa: Healthyliving.msn.com.

Trả lời

Ở 21 tháng tuổi, phần lớn trẻ sẽ nói được 3-6 từ đơn và chỉ số ít trẻ nói được câu 2 từ một cách rõ ràng. Việc trẻ hiểu và làm theo yêu cầu của bố mẹ chứng tỏ cơ quan thính giác và việc tiếp nhận ngôn ngữ của cháu tốt, không có vấn đề gì. Việc cha mẹ không hiểu lời nói của trẻ có thể có nhiều nguyên nhân nhưng đây cũng là một vấn đề thường gặp ở trẻ do sự phát triển chưa thành thục của não bộ và các cơ quan phát âm.

Ở nhiều gia đình, việc cha mẹ phải luận mãi mới biết được con mình muốn nói gì hoặc hiểu nhầm ý của con trong độ tuổi này hay gặp và thường dẫn đến những tình huống vui vẻ trong gia đình. Trong những tình huống như vậy, cha mẹ nên cố gắng tìm hiểu ý của trẻ và diễn đạt lại bằng lời với phát âm chuẩn để dạy trẻ.

Cũng có thể việc phát âm không được do những khó khăn về mặt phát âm cần được đánh giá bởi các chuyên gia để chẩn đoán. Nhiều em nhỏ ở lứa tuổi này gặp khó khăn khi phát âm vì không biết cách đặt lưỡi như thế nào, khẩu hình có dạng ra sao.

Tuy nhiên các bậc cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì ở lứa tuổi này, cha mẹ vẫn có thể giúp con điều chỉnh được việc nói bằng cách cung cấp cho cháu một môi trường giàu ngôn ngữ sống (chứ không phải ngôn ngữ trong TV hoặc radio). Trong cách nói chuyện với con, cha mẹ cũng nên chú ý để nói chậm lại, nhìn vào trẻ khi nói và yêu cầu trẻ nhìn vào miệng bố mẹ để trẻ có thể nhận biết được khẩu hình và cách thức phát âm từng từ đơn.

Sau một thời gian cố gắng luyện cho trẻ mà đến khi trẻ được 24- 25 tháng cha mẹ vẫn chưa hiểu được ngôn ngữ của con thì có thể liên hệ với một số trung tâm về tâm lý trẻ em để chuyên gia kiểm tra, đánh giá và tư vấn phương pháp điều trị cho trẻ.

Thạc sĩ Trần Thành Nam
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Làm gì khi bé ít đi tiêu, gồng cứng người?

Bé nhà em được 2 tháng 4 ngày tuổi, mới chỉ đạt 4,7-4,8kg. Cháu ăn khá tốt, ăn cả sữa ngoài lẫn sữa mẹ. Em đã đổi sữa cho cháu mấy lần. Cứ tầm 2-3 tiếng cháu ăn một cữ, có cữ 90ml, có cữ chỉ 60ml, kèm bú mẹ. 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm