Nội dung

Chiếc áo lá cần đã và vẫn đang được giới trẻ yêu thích và bán rất rộng rãi trên thị trường.

Cỏ, pin, cần … là tên dân chơi thường gọi khi nhắc tới cần sa (tên khoa học là Cannabis Sativa). Loại cây này có chứa chất kích thích gây ảnh hưởng đến thần kinh và là chất cấm không được phép sử dụng ngoài việc phục vụ cho y học.

Áo lá cần thường có xuất phát từ Trung Quốc hoặc Thái Lan với hoạ tiết được in 3D bắt mắt. Nhiều cơ sở sản xuất tại Việt Nam cũng nhanh chóng bắt kịp sở thích của khách hàng khi cũng may và in loại áo này. Ngoài hoạ tiết chìm, nhiều chiếc áo còn được làm công phu khi chi tiết lá được in 3D dạ quang có thể phát sáng trong bóng tối.

Chiếc áo này không chỉ dành cho giới trẻ mà còn có nhiều kích cỡ dành cho mọi lứa tuổi. Thậm chí nhiều gia đình còn đặt mua mẫu áo này cho cả nhà.

Chỉ cần gõ từ khoá "áo lá cần" bạn có thể tìm kiếm được hàng loạt hình ảnh và các trang bán hàng với mức giá cạnh tranh và đa dạng về hoạ tiết. Áo được sản xuất trong nước có chất liệu vải rẻ hơn nên giá chỉ từ 100 ngàn đến 150 ngàn. Phông thái có giá cao hơn hẳn nhờ chất liệu vải không giãn và hoạ tiết sắc nét, giá bán từ 250 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng 1 chiếc.

 Bán hoặc mặc áo in lá cần sa có thể bị phạt 100 triệu đồng

Áo hình lá cần in 3D

Khi ra đường dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ diện những chiếc áo lá cần. Nhiều người biết ý nghĩa của hoạ tiết đang mặc nhưng vẫn yêu thích để tỏ vẻ "chất chơi". Tuy nhiên, cũng không ít người mặc theo số đông mà không hề hay biết đang vô tình tiếp tay cho một trào lưu xấu.

Dạo một vòng quanh các khu chợ ở Hà Nội, áo lá cần được cho là mặt hàng bán chạy nhất nhì hè này. Người bán cho biết, việc theo trào lưu, hình ảnh bắt mắt và giá cả lại phải chăng khiến áo lá cần cực đắt khách.

Việc chọn một chiếc áo có hình ảnh bắt mắt là điều không có gì đáng bàn, tuy nhiên việc áo có in hoạ tiết nhạy cảm là điều người mua nên cân nhắc. Việc buôn bán, mặc áo lá cần là hình thức có thể vi phạm pháp luật.

Theo một số người thì việc kinh doanh và sử dụng kiểu áo này cần ngăn chặn để không làm ảnh hưởng đến tư duy và lối sống của giới trẻ. 

 Bán hoặc mặc áo in lá cần sa có thể bị phạt 100 triệu đồng

Thậm chí còn có mẫu áo in tên công khai loại chất kích thích bị cấm sử dụng.

Luật sư Hà Huy Phong - Công ty Luật TNHH Inteco cho biết: "Thứ nhất, liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức thực hiện việc in ấn áo có hình ảnh lá cần sa. Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 60/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động in ấn, thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm là chế bản, in, gia công sau in hoặc photocopy sản phẩm in, giấy tờ khác có nội dung 'truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục.

Thuốc phiện, ma tuý, cần sa là những những loại hàng hoá cấm kinh doanh, cấm sử dụng, và việc sử dụng các loại chất cấm này là một loại tệ nạn xã hội. Do đó, việc in ấn lá cần sa, thuốc phiện lên trên áo sẽ thuộc vào trường hợp bị cấm theo quy định trên đây và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, liên quan đến việc quảng cáo. Theo quy định tại Điều 7 và Điều 8 Luật Quảng cáo, thì hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh bị cấm quảng cáo. Theo quy định pháp luật hiện hành, thuốc phiện, ma tuý, cần sa là những loại hàng hoá nghiêm cất tuyệt đối việc kinh doanh và lưu thông trên thị trường.

Do đó, việc quảng cáo lá thuốc phiện trên áo sẽ bị coi là có hành vi phạm điều cấm của Luật quảng cáo.

Theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo thì hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng".

 Bán hoặc mặc áo in lá cần sa có thể bị phạt 100 triệu đồng

Luật sư Hà Huy Phong cho biết số tiền phạt có thể lên tới 100 triệu đồng khi sử dụng hoặc buôn bán áo hình cần sa.

 Bán hoặc mặc áo in lá cần sa có thể bị phạt 100 triệu đồng

Không chỉ áo, mũ cũng nhanh chóng in loại "hoạ tiết phạm pháp".

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm