Nội dung

Bé Huy Nguyên (bé Tý) tròn 10 tháng, nặng 10,5 kg. Mẹ Quỳnh Anh (Lạng Sơn) cho biết, từ khi bắt đầu ăn dặm (6 tháng) đến bây giờ, trộm vía, mỗi tháng bé đều tăng 0,5 kg. Tuy so với nhiều mẹ khác, mức tăng này “chẳng là gì”, nhưng với mẹ bé Tý thì: “Chỉ cần con khỏe mạnh, tăng cân đều là mừng lắm rồi. Trộm vía, bé nhà mình ăn dặm rất tốt, ngoan chứ không hề lười ăn chút nào. Như thế mẹ cũng nhàn hơn rất nhiều”.

Từng đau đầu lựa chọn phương pháp ăn dặm cho con

Chị Quỳnh Anh kể, ngay từ khi mang bầu chị đã rất quan tâm và tìm hiểu về các phương pháp ăn dặm, từ kiểu truyền thống đến kiểu của các mẹ Nhật, mẹ Mỹ, rồi phương pháp Baby led weaning,… “Mình mang thai lần đầu, chưa có kinh nghiệm gì nên phải học hỏi xem cho con ăn gì thì tốt, ăn thế nào cho ngoan,… Mỗi một phương pháp đều có ưu điểm, nhược điểm riêng, thế nên mình thực sự băn khoăn vì không biết chọn cách nào thì phù hợp nhất với bé. Nhưng mình lưu tâm nhiều hơn đến cách ăn dặm theo kiểu Nhật và phương pháp baby led weaning, vì thấy hấp dẫn và tiến bộ hơn nhiều về dinh dưỡng, tư tưởng cũng như cách thức cho con ăn. Rồi khi bé Tý bắt đầu ăn dặm, mình quyết định chọn Baby led weaning.

 ăn dặm kiểu nhật con tôi lớn như thổi

Chị Quỳnh Anh và con trai

Thế nhưng, áp dụng phương pháp này thật chẳng dễ dàng như mình tưởng tượng. Những ngày đầu, con không chịu ăn mà chủ yếu là bôi thức ăn be bét ra quần áo, ghế, bàn. Bà nội là người sạch sẽ nên thấy cháu như vậy thì tỏ ra không hài lòng chút nào. Hơn nữa, mình bắt đầu đi làm nên không có thời gian lau rửa, dọn dẹp “chiến trường” ăn uống cho con nhiều. Thế là ngay lập tức, mình chuyển sang ăn dặm kiểu Nhật. Lúc ấy, mình cũng rất hoang mang vì không biết thay đổi như vậy có ảnh hưởng gì đến tâm lý của bé không. Nhưng may mắn là bé Tý lại có vẻ “bồ kết” kiểu ăn này, nên con ăn ngoan và giỏi lắm! Tháng đầu tiên ăn dặm mà vẫn tăng cân chứ không hề giảm”.

Chưa bao giờ cho con ăn cháo hầm xương

Sống chung với bố mẹ chồng, nên chuyện cho con ăn dặm “kiểu này kiểu nọ” của mẹ Tý gặp không ít khó khăn. Nhất là bà nội lại luôn muốn cho cháu ăn theo kiểu truyền thống. Chị Quỳnh Anh cho biết, để áp dụng được phương pháp này cho con, chị phải trải qua cả một cuộc… chiến với bố mẹ chồng. Chị cười bảo: “Nói như vậy thì có vẻ nâng tầm vấn đề lên quá, nhưng thực sự nhiều khi mình và bố mẹ xảy ra khắc khẩu chỉ vì chuyện ăn uống của bé Tý. Lý do là ông bà cũng yêu cháu chẳng kém gì bố mẹ, nên cũng muốn bé phát triển tốt. Vấn đề là ở chỗ, ông bà muốn chăm con theo kiểu truyền thống, còn mình thì lại muốn áp dụng phương pháp mới. Trong khi ông bà vốn có rất nhiều kinh nghiệm rồi, còn mình thì mới lần đầu sinh con nên chẳng biết thuyết phục thế nào cả. Để truyền tải được kiến thức về cách ăn mới này làm sao để ông bà chấp nhận thực sự gian nan lắm! Nhưng cuối cùng, dù đau đầu lắm vì không biết nên theo ý mình hay ông bà, mình “đánh liều” giữ nguyên ý định”.

 ăn dặm kiểu nhật con tôi lớn như thổi

Mỗi bữa ăn bé Tý đều vui vẻ hưởng ứng thế này

Chị kể thêm: “Mình áp dụng theo đúng tư tưởng của phương pháp. Nên dù con ăn nhiều hay ít, có khi bữa chỉ vài thìa nhưng tuyệt đối không bao giờ ép bé. Mình cũng tuân theo nguyên tắc: con thoải mái vui vẻ thì ăn, con ko thích ăn thì dừng... Thức ăn thì ở quê không có điều kiện để con ăn đa dạng lắm, nên thực đơn của bé không có gì cầu kì, chỉ các loại rau củ như: cà rốt, khoai tây, ngô dẻo, bí xanh, bí đỏ,… Thịt thì có gà, cá, thịt lợn, thịt bò,…Sau khi luộc/hấp chín, mình để riêng ra từng loại, nghiền nhuyễn và cho vào khay làm đá viên cất vào tủ lạnh cho bé ăn dần. Tuy nhiên, mình chưa cho con ăn cháo hầm xương bao giờ, mặc dù bà thường mua xương về bảo mình ninh cháo cho bé. Cháo của con vẫn là cháo trắng kiểu “nguyên thủy”, ăn kèm với các thức ăn như trên được để riêng thôi. May nhất là con có vẻ hưởng ứng lắm, từ đó đến giờ chưa hề chê món gì của mẹ và tăng cân đều đặn. Vì thế nên dần dần, ông bà cũng không phản đối mình nữa”.

 ăn dặm kiểu nhật con tôi lớn như thổi

Bé ăn rất ngoan và tăng cân đều đặn

Mẹ bé Tý cũng chia sẻ, dù ăn dặm theo kiểu nào đi nữa, thì sữa mẹ vẫn được coi là nguồn dinh dưỡng chính, nhất là trong nhưng tháng đầu. Còn việc cho bé ăn dặm theo phương pháp nào là lựa chọn của mỗi mẹ để phù hợp với điều kiện của mình, phù hợp với bé. Tuy nhiên, theo chị, mẹ nên tạo không khí thoải mái, vui vẻ khi cho con ăn và tuyệt đối không ép bé. Như thế, dù con ăn ít hay ăn nhiều thì vẫn hấp thụ rất tốt. Bằng chứng là so với các bé khác, lượng thức ăn của bé Tý luôn ít hơn nhưng tăng cân rất đều đặn, dù không tăng nhiều như mong muốn của những mẹ luôn muốn con “càng bụ bẫm càng tốt”. Bé cũng khỏe mạnh và rất ít khi ốm vặt, đó là điều chị Quỳnh Anh thấy hài lòng nhất.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm