Nội dung

5 loại trái cây tăng tác dụng tốt khi nấu chín đẩy lùi bệnh tật mùa lạnh

Những ngày cận Tết thời tiết các tỉnh miền Bắc càng trở nên lạnh hơn. Có người cho rằng mùa đông thời tiết lạnh, trái cây ăn nóng sẽ ấm mềm, trẻ con rất thích ăn. Một số khác nghĩ rằng trái cây phải được ăn sống, và mất đi lượng dinh dưỡng sau khi ngâm qua nước ấm.

Theo các chuyên gia cho rằng việc ăn trái cây sống thực sự có thể giữ lại các chất dinh dưỡng trong đó một cách tối đa, nhưng một số loại trái cây nếu được nấu chín không cần lo lắng về việc hao hụt dinh dưỡng mà còn có những lợi ích bất ngờ.

Trẻ có thể sử dụng tốt hơn chất xơ bên trong và hấp thụ lycopene

Sau khi trái cây được làm nóng, thành tế bào sẽ bị tổn thương ở một mức độ nhất định, cellulose sẽ mềm ra, pectin sẽ bị hòa tan, chất xơ sẽ dễ dàng được sử dụng hơn trong đường ruột và đường tiêu hóa sẽ ít bị kích ứng hơn. 

Thân thiện hơn với chức năng đường tiêu hóa của bé

Polyphenol, tanin và các chất khác trong trái cây có tác dụng ức chế nhất định đối với men tiêu hóa, sau khi protease trong trái cây sống đi vào cơ thể con người cũng có thể gây kích ứng nhất định cho miệng và thành ống tiêu hóa, khiến trẻ khó chịu.

Sau khi đun nóng, các chất protease, tanin, phenolic sẽ bị phân hủy ở mức độ khác nhau, giảm kích ứng cho miệng và đường tiêu hóa, đồng thời giảm ức chế men tiêu hóa, thân thiện hơn với trẻ nhỏ chức năng tiêu hóa chưa hoàn thiện.

Cũng có một số bé có thể bị dị ứng với protease trong trái cây, và việc đun nóng cũng có thể giúp giảm phản ứng dị ứng.

Tăng cảm giác thèm ăn của bé và giảm các triệu chứng cảm lạnh

Trẻ bị cảm thường biếng ăn, khó nuốt, sau khi đun nóng trái cây, axit hữu cơ dễ bay hơi, tăng cảm giác thèm ăn.

Một số loại trái cây sau khi hấp, kết cấu của trái cây trở nên mềm hơn, dễ nuốt hơn và có thể bổ sung một số chất dinh dưỡng như năng lượng và khoáng chất, chất lỏng ấm nóng chảy ra từ nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Nói chung, ăn một số loại trái cây nấu chín là một lựa chọn tốt cho những trẻ có khả năng tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ, chưa tiết đủ men tiêu hóa hoặc đang bị cảm, ho, kém ăn.

Một số bố mẹ lo lắng rằng chất dinh dưỡng sẽ bị mất sau khi trái cây được nấu chính, nhưng thực tế không phải vậy.

Trước tiên, hãy xem xét các chất dinh dưỡng trong trái cây: nhiều nước, một lượng carbohydrate nhất định, chất xơ, một lượng nhỏ protein, chất béo, vitamin, khoáng chất, các loại enzyme, axit hữu cơ, hợp chất thực vật... Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hầu hết chúng không bị mất đi khi đun nóng, và những thứ dễ bị nóng nhất là vitamin và một số hợp chất thực vật.

Hàm lượng hợp chất thực vật ít, thay đổi phức tạp nên nói chung mọi người thảo luận về tác động của nhiệt độ đối với giá trị dinh dưỡng của rau củ quả, chủ yếu tập trung vào vitamin, cụ thể như sau.

Ngâm trái cây trong nước nóng 1-2 phút hầu như không ảnh hưởng đến vitamin

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngâm trái cây trong nước nóng từ 1 đến 2 phút để tăng nhiệt độ bề mặt của trái cây trong "phương pháp ngâm nước" hầu như không ảnh hưởng đến vitamin.

Khi nấu chín sẽ bị mất đi một số vitamin nhưng tác dụng không đáng kể

Một nghiên cứu đã so sánh hàm lượng các loại vitamin ở trạng thái "sống" và "nấu chín" của các loại thực phẩm phổ biến trong cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và ước tính rằng sự mất mát của các loại vitamin sau khi đun nóng dao động từ khoảng 10% đến 26%.

Chúng ta có thể thấy vitamin bị mất đi chỉ là một phần còn lại vẫn còn rất nhiều, ngoài ra vitamin cũng chỉ là một phần của trái cây nên bố mẹ không nên quá lo lắng.

Nhìn chung, chất dinh dưỡng bị mất đi khi đun nóng trái cây không lớn, và chất dinh dưỡng bị mất đi có thể dễ dàng được bổ sung từ ngũ cốc và rau củ.

Trái cây thích hợp để giải nhiệt

Ở góc độ dinh dưỡng, chúng ta có thể xua tan nỗi lo ăn hoa quả nóng, thậm chí đôi khi còn mang lại một số lợi ích cho cơ thể, nhưng để bé chấp nhận ăn hoa quả nóng còn có một tiêu chí quan trọng khác.

Để điều chỉnh hương vị, một số bố mẹ thích thêm nhiều mật ong và các loại đường bổ sung khác trong khi nấu trái cây. Phương pháp này không được khuyến khích. Đánh giá cao và chấp nhận hương vị ban đầu của thực phẩm là rất quan trọng trong giai đoạn đầu đời của trẻ .Tốt nhất là nên cho bé thử trước 3 tuổi.

‍Lưu ý: Khi đun nấu trái cây, tránh đun quá sôi, nên hấp với ít nước hoặc hâm nóng trong lò vi sóng, dinh dưỡng sẽ ít hao hụt và hương vị sẽ ngon hơn.

Các chuyên gia gợi ý các loại trái cây sau đây bố mẹ có thể chế biến theo cách nấu chín, hấp, hay đơn giản chỉ ngâm 1-2 phút trong nước ấm, rất tốt cho trẻ vào mùa đông.

Quả lê

5 loại trái cây tăng tác dụng tốt khi nấu chín đẩy lùi bệnh tật mùa lạnh

Táo

5 loại trái cây tăng tác dụng tốt khi nấu chín đẩy lùi bệnh tật mùa lạnh

Cam

5 loại trái cây tăng tác dụng tốt khi nấu chín đẩy lùi bệnh tật mùa lạnh

Bưởi

5 loại trái cây tăng tác dụng tốt khi nấu chín đẩy lùi bệnh tật mùa lạnh

Chuối 

5 loại trái cây tăng tác dụng tốt khi nấu chín đẩy lùi bệnh tật mùa lạnh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm