Nội dung

Sự phát triển kỳ diệu của não bộ thai nhi

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, hệ thần kinh của bé hình thành từ tuần lễ thứ 3 và phát triển không ngừng suốt thai kỳ. Khi chào đời, não trẻ có đủ 100 tỷ tế bào thần kinh và bằng 1/4 kích thước não người trưởng thành. Đây chính là thời điểm vàng để mẹ giúp bé phát triển não. Do đó, trong thai kỳ, mẹ cần xây dựng thực đơn phong phú, đảm bảo bổ sung dinh dưỡng đúng, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng để bé phát triển não. Đặc biệt kể từ tuần thứ 20, bé cần đến 70% nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ.

5 bí mật thai kỳ mẹ bầu nên biết

Bé hình thành các kỹ năng từ trong thai kỳ

Từ trong bụng mẹ, bé đã hình thành 4 kỹ năng then chốt gồm trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Suốt 40 tuần lễ thai kỳ, bé sẽ thể hiện những kỹ năng này để tương tác với thế giới bên ngoài. Những cử động thai máy đầu tiên từ tuần thứ 18 chính là ngôn ngữ giao tiếp đầu đời của bé, giúp mẹ nhận định được sức khỏe, sự phát triển trí não và thể chất của con yêu.

5 bí mật thai kỳ mẹ bầu nên biết

thai giáo giúp bé chào đời tích cực hơn

Theo PGS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người, thai giáo, bao gồm dinh dưỡng đúng cách và tác động thông minh là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của bé. Thực hiện thai giáo là cách mà mẹ chuẩn bị cho con sự thành công từ khi còn là bào thai. Bé được thực hiện thai giáo từ trong thai kỳ sẽ ra đời với trạng thái tích cực, ít khóc hơn, phát triển vận động khéo léo hơn, phát triển khả năng giao tiếp, tình cảm xã hội tốt hơn.

3 dưỡng chất không thể thiếu để bé phát triển não

DHA, Axít Folic, Choline là 3 dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của bé. DHA chiếm 25% trọng lượng khô của não, tập trung chủ yếu ở phần não trán nơi điều khiển chức năng của não bộ bao gồm sự kiểm soát, quản lý quá trình nhận thức từ việc lập kế hoạch, ghi nhớ, sự tập trung chú ý. Choline đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền thần kinh, hỗ trợ khả năng ghi nhớ và học hỏi của trẻ. Bổ sung Axít Folic đầy đủ sẽ hạn chế được những khiếm khuyết hay dị tật ống thần kinh, giúp hệ thần kinh phát triển hoàn thiện.

Để đảm bảo cung cấp đủ 200mg DHA, 450mg Choline và 400-600mcg DFE Axít Folic mỗi ngày cho sự phát triển não bộ thai nhi, mẹ nên bổ sung 2 ly sữa bầu mỗi ngày.

Kích thích sự phát triển 5 giác quan

Tác động thông minh chính là những bài học đầu tiên của trẻ, ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Việc thực hiện tác động thông minh rất đơn giản, giúp bé phát triển 5 giác quan. Theo đó, để bé phát triển xúc giác mẹ vừa trò chuyện cùng bé vừa xoa nhẹ bụng bầu…; vị giác: ăn các món ăn có hương vị thơm ngon; thị giác: chiếu ánh sáng đèn pin vào bụng hoặc tắm nắng, xem những bức tranh đẹp; thính giác: đọc sách hoặc mở nhạc giao hưởng, áp tai nghe vào bụng và mở với âm lượng vừa phải cho bé nghe; khướu giác: ngửi mùi hương dịu nhẹ và chiết xuất từ thiên nhiên…

5 bí mật thai kỳ mẹ bầu nên biết

Mẹ cho con nghe nhạc

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, làm việc nhà để tăng cường sức đề kháng cũng như sự dẻo dai để quá trình mang thai và sinh nở diễn ra thuận lợi hơn. Đây chính là sự đầu tư cho tương lai của bé từ cơ hội phát triển não bộ tốt nhất trong thai kỳ.

Phương Thảo

5 bí mật thai kỳ mẹ bầu nên biết 2 ly Enfamama A+ 360˚ Brain Plus mỗi ngày bổ sung DHA, Axít Folic, Choline và nhiều dưỡng chất quan trọng khác, cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Điểm hẹn cuối tuần cho mẹ và bé

Tại căn hầm vải (tổ chức ở khu vui chơi Vietopia, số 2-4 đường số 9 Khu đô thị mới Him Lam, Tân Hưng, quận 7, TP HCM) trong hai ngày 5 và 6/7, mẹ và bé sẽ được thưởng thức các bộ phim, tham gia nhiều trò chơi...

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Mẹ bầu học thai giáo

Khởi động với buổi sinh hoạt đầu tiên tại Bình Dương (15/6), CLB Dinh dưỡng “Chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh" tiếp tục đến TP HCM (22/6) và Thanh Hóa (29/6), mang lại nhiều kiến thức chăm sóc thai nhi cho mẹ bầu.

Xem thêm  

Bài văn của Nhím

Bố chê chị Dĩn học lớp hai mà tập làm văn về trường dài có bốn câu, em Nhím 5 tuổi cong môi: "Để em tả cho mà nghe đây này".

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm