Nội dung

Riềng, mẻ là hai nguyên liệu vô cùng quen thuộc và dân dã. Sự góp mặt của hai nguyên liệu này khiến món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. Cuối tuần chị em hãy thử chế biến các món ăn từ hai nguyên liệu này để cả nhà thưởng thức nhé.

Vịt nướng riềng mẻ

Nguyên liệu:

- 1 con vịt

- 3 - 4 thìa mẻ ngấu

- 1 bát con riềng xay

- Nước mắm, mì chính, bột canh vừa đủ

Xem cách làm cụ thể tại đây.

 4 món riềng mẻ hấp dẫn thơm lừng cả bếp

Cá trắm nướng riềng mẻ

Nguyên liệu:

-3-4 khúc cá trắm (mỗi khúc dày khoảng 3cm, trong bài này mình sử dụng cá cắt khúc của một con cá trắm 2,5kg), số lượng có thể nhiều hơn tùy lượng người

- Nước mắm vừa đủ

- 1 bát ăn cơm riềng xay

- Lưng bát ăn cơm mẻ ngấu

- 1 chút mì chính

- 5-6 cây sả, băm nhỏ

- 1 ít dầu ăn

Tham khảo cách làm chi tiết tại đây nhé!

 4 món riềng mẻ hấp dẫn thơm lừng cả bếp

Lươn om riềng mẻ

Nguyên liệu:

- Lươn: 1 con(300gr)

- Thịt ba chỉ : 200gr

- Riềng: 1 nhánh; mẻ; mắm tôm; bột nghệ

- Đường, hành hoa, rau răm

Cách làm:

- Lươn làm sạch nhớt bằng cách bóp với muối và chanh, sau đó cắt khúc ngắn. Ướp lươn với một ít riềng xay nhỏ, bột nghệ, mẻ, mắm tôm (nên ướp ít thôi vì khi nấu chúng ta sẽ nêm thêm các gia vị này một lần nữa).

 4 món riềng mẻ hấp dẫn thơm lừng cả bếp

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng mỏng rồi đem ướp với những gia vị như ướp với lươn. Làm nóng dầu ăn trong nồi rồi cho thịt vào xào qua. Kế đến là cho lươn vào xào cho lươn săn lại rồi cho khoảng 1 bát con nước sôi vào đun sôi trở lại thì hạ lửa nhỏ để đun liu riu.

- Khi nước cạn còn khoảng ½ thì cho thêm mắm tôm, riềng, mẻ  và một ít đường vào đảo đều rồi tắt (đường sẽ làm trung hòa vị mặn gắt của mắm tôm). Trước khi ăn chúng ta lại bật bếp đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn chỉ còn sền sệt thì rắc hành hoa, rau răm thái nhỏ vào. Món lươn om riềng mẻ sẽ ngon hơn khi chúng ta om hai lần lửa.

Thịt ba chỉ nướng riềng mẻ

Nguyên liệu:

- Thịt ba chỉ: 400gr

- Riềng: 1 nhánh nhỏ; hành khô: 1 củ; mắm tôm: 1 thìa ăn cơm

- Bột nghệ: 1 thìa cà phê; mẻ: 3 thìa ăn cơm

- Đường: 1 thìa cà phê

 4 món riềng mẻ hấp dẫn thơm lừng cả bếp

Thực hiện:

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái thành những miếng vừa ăn. Ướp thịt với hành, riềng xay nhỏ rồi đến bột nghệ. Để trong vòng vài phút rồi thêm mắm tôm, đường vào. Lọc mẻ qua rây lấy nước mẻ ướp cùng. Dùng đũa trộn đều tất cả với nhau, để ướp trong vòng 30 phút cho thịt thấm gia vị.

- Xếp những miếng thịt đã được tẩm ướp lên vỉ nướng. Nướng thịt bằng than hoa, trở đều liên tục để thịt được chín đều mà không bị cháy. 

- Khi thịt chín vàng đều các mặt thì cho thịt ra đĩa. Pha nước chấm thịt gồm mắm tôm, đường, riềng, chanh, ớt (pha theo khẩu vị nhà bạn). Có thể ăn cùng bún hoặc cơm nóng đều được.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm