Nội dung

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Những em bé thường sở hữu một vẻ bề ngoài vô cùng đáng yêu, làn da mịn màng và gương mặt bầu bĩnh "búng ra sữa". Chính những đặc điểm này, đã khiến nhiều người khi đến gần trẻ cảm thấy không thể kìm chế được bản thân mà muốn trêu chọc. Bên cạnh sử dụng lời nói thì mọi người sẽ thích được trực tiếp chạm vào trẻ hơn, chẳng hạn như véo má, véo mũi,...

Tuy nhiên, hầu như rất ích bố mẹ nhận ra rằng những hành vi trêu đùa này lại đang tìm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là những em bé sơ sinh với tuổi đời còn rất nhỏ, mọi mặt trên cơ thể đều chưa hoàn thiện một cách tốt nhất. Vì để bảo vệ an toàn cho bé, các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo bố mẹ nên hạn chế để người khác thực hiện 3 trò trêu ghẹo này đối với đứa trẻ của mình. 

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

3 trò chọc ghẹo cần tránh làm với trẻ sơ sinh

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Véo mặt trẻ

Sở dĩ nhiều bố mẹ không cho người khác véo mặt con mình, là vì cho rằng càng véo thì mặt trẻ càng vẹo, nhưng quan điểm này là không có cơ sở khoa học. Bởi vì khuôn mặt của đứa trẻ ngay từ đầu đã được định hình trong một khuôn xương nhất định. Nếu chỉ vì một số hành động nhỏ như véo vào mặt thì gần như không gây ảnh hưởng mạnh đến hình dạng khuôn mặt trẻ. 

Tuy nhiên thực tế bộ phận chắc chắn sẽ bị tác động xấu, đó chính là làn da của em bé. Trẻ sơ sinh nào cũng sẽ có một làn da rất mỏng manh khi mới được vài tuần tuổi, nếu luôn bị véo thì rất dễ bị nẻ. 

Hơn nữa, hệ thống miễn dịch của trẻ em chưa được hình thành đầy đủ trước 3 tuổi nên rất dễ bị nhiễm khuẩn. Bố mẹ phải biết rằng, số lượng vi trùng trên tay người còn nhiều hơn số lượng trên đồng xu. Theo thống kê, mỗi năm có ít nhất vài triệu trường hợp trẻ em mắc bệnh do mang mầm bệnh được truyền từ cơ thể của người lớn.

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Hành vi véo má trẻ có thể khiến vùng da quanh má bị tổn thương.

Che mắt trẻ

Khi người lớn trêu chọc trẻ em, hành động che mắt trẻ cũng là một trong những điều cấm kỵ. Bởi vì các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng, trong vài tháng sau khi sinh, thị giác của em bé không giống như người lớn và chúng cũng ở trong trạng thái mờ khi nhìn mọi thứ. Theo thời gian, thị giác của trẻ sẽ dần được cải thiện.

Điều này cũng có nghĩa là khả năng phối hợp mắt của trẻ chưa được mạnh. Nếu người lớn thường xuyên dùng tay để che mắt trẻ trong quá trình vui chơi với trẻ, rất có thể mắt trẻ sẽ không chịu được sự thay đổi ánh sáng đột ngột. 

Trẻ cũng có thể bị căng cơ mắt do sử dụng mắt quá nhiều. Đặc biệt nếu chỉ che một bên mắt của trẻ mà không che mắt còn lại, có thể dễ khiến mắt trẻ bị lác.

Véo mũi trẻ

Một số bố mẹ sẽ cố gắng véo nhẹ vào mũi trẻ khi chọc ghẹo để thu hút sự chú ý của trẻ theo cách này, nhưng hành vi trên cũng cần hạn chế tốt đa. Vì đường hô hấp của trẻ sơ sinh tương đối mỏng manh, nên nếu bố mẹ nhéo mũi trẻ có thể khiến niêm mạc đường hô hấp của trẻ sung huyết, thậm chí gây ngạt thở.

Ngoài ra, nếu vô tình véo với lực mạnh, bố mẹ hoặc người lớn có thể khiến trẻ bị đau, làn da ở mũi sẽ trở nên đỏ tấy. Trong tình huống trò trêu ghẹo được lặp đi lặp lại, hình dạng mũi của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dù rất ít.

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Nếu bố mẹ nhéo mũi trẻ có thể khiến niêm mạc đường hô hấp của trẻ sung huyết, thậm chí gây ngạt thở.

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Những thời điểm không thích hợp để trêu chọc bé

Ngoài 3 hành vi mà bố mẹ tốt nhất hạn chế làm ở trên, có một số thời điểm bố mẹ không nên trêu chọc bé. Nếu không, bé không những không hài lòng với trò giải trí của bố mẹ, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi trẻ uống sữa

Đôi khi, bố mẹ sẽ tương tác với trẻ trong khi trẻ đang bú, nhưng cách làm này tốt nhất là không nên lặp lại nhiều lần. Vì khi bố mẹ tương tác với con, trẻ có thể bị sặc sữa do quá phấn khích.

Ngay cả khi trẻ đã lớn, bố mẹ cũng không nên trêu ghẹo trẻ lúc này, vì trẻ có thể quá phấn khích mà vô tình dẫn đến bị nghẹt khí quản, phế quản, đồng thời sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống của trẻ. Theo thống kê chưa đầy đủ, hàng năm có rất nhiều trường hợp trẻ em bị ngạt thở do sự bất cẩn trong các trò vui chơi với bố mẹ.

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Việc bố mẹ đùa dỡn, trêu chọc trẻ khi bé đang uống sữa sẽ dễ dẫn đến tình huống bị trớ sữa.

Trước khi trẻ đi ngủ

Đôi khi bố mẹ bận rộn với công việc, vì vậy bố mẹ chọn tương tác với con cái trước khi đi ngủ và cảm thấy rằng khoảng thời gian giữa bố mẹ và con cái này cũng có thể khiến mối quan hệ giữa họ trở nên gần gũi hơn.

Tuy nhiên, nếu trước khi ngủ trẻ không có khoảng thời gian thư giãn và chuẩn bị, trong khi đó đi ngủ với trạng thái tinh thần quá phấn khích thì điều này sẽ không mang lại giấc ngủ chất lượng cho trẻ.

Trong quá trình diễn ra giấc ngủ, não bộ của trẻ lúc này vẫn không ngừng hoạt động. Vì vậy, trẻ sẽ dễ rơi vào những giấc mơ, thậm chí là hoạt động tay chân và biểu lộ cảm xúc gương mặt như khóc hoặc cười khi ngủ.

Khi trẻ đang khóc

Đôi khi, bố mẹ sẽ cố gắng làm con vui khi con quấy khóc, nhưng tốt nhất là không nên thực hiện các trò trêu ghẹo quá mạnh lúc này. 

Bởi vì khi trẻ khóc thường chảy nước mắt và nước mũi, nếu bố mẹ làm gì đó khiến trẻ phân tâm thì có thể sẽ khiến những chất lỏng hoặc khí tràn vào trong miệng hoặc khoang mũi, từ đó trẻ dễ bị sặc hoặc ngạt thở. Đồng thời, việc trẻ bị thay đổi cảm xúc đột ngột hoặc quá mức cũng có thể khiến não bị thiếu oxy tạm thời.

3 trò đùa với trẻ sơ sinh tưởng vui nhưng bố mẹ vô tình khiến con chậm lớn

Khi trẻ quấy khóc, bố mẹ cần nhẹ nhàng tìm cách trấn an, thay vì trêu ghẹo cảm xúc của trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm