Nội dung

Để giúp con thoát khỏi tình trạng biếng ăn hay tiêu hóa kém, mẹ hãy tham khảo 11 điều cần lưu ý dưới đây:

1. Thức ăn lạ

Có 1 thực tế là bé thường trớ khi ăn đồ lạ. Để giúp con thích ứng với điều này, lúc đầu mẹ nên cho bé ăn những phần thìa nhỏ để bé làm quen dần. Đồng thời mẹ hãy cố gắng làm cho thức ăn giống với những thứ bé vẫn thích ăn hàng ngày.

2. Nhem nhuốc

Thức ăn của con bị vương vãi khắp sàn cả trong xe nôi hay thậm chí là nhem nhuốc mặt mũi. Đó là dấu hiệu thích độc lập ở bé. Khoảng 9 tháng tuổi, nhiều bé muốn kiểm soát giờ giấc ăn uống của mình, và phản đối bằng cách hất thức ăn đi. Mẹ có thể thấy phiền vì điều này nhưng đó là bước quan trọng trong sự phát triển của bé.

3.Nôn trớ

Đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh thì nôn trớ là chuyện khó tránh khỏi. Hệ tiêu hóa ở bé thời điểm này vẫn đang hoàn thiện. Để hạn chế điều này, mẹ nên bón cho bé từ từ từng chút một, nới lỏng tã và giữ bé thẳng người sau khi ăn. Từ 12 – 14 tháng tuổi hiện tượng trào ngược ở trẻ nhỏ sẽ tự chấm dứt.

4. Không chịu ăn

Khi đút thức ăn cho bé, con hay lắc đầu, đẩy thìa ăn đi hoặc ngậm chặt miệng lại. Có vài nguyên nhân cho việc lười ăn này của bé: con bị ốm, không tập trung hoặc đơn giản là bé vẫn no. Đừng cố ép con ăn và nếu lo lắng mẹ nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ.

 11 mẹo nhỏ giúp con tiêu hóa tốt ăn ngon mọi thứ

Ảnh minh họa

5. Kén ăn

Tình trạng kén ăn ở trẻ có thể diễn ra trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng nhưng không kéo dài mãi. Bé kén ăn vì nhiều lý do: khi không khỏe, đặc biệt là khi mọc răng, con chỉ thích đồ ăn quen thuộc hàng ngày. Một lý do khác đơn giản là vì bé không muốn thử cái mới. Đừng vì bé chỉ muốn một loại đồ ăn mà cho con ăn mãi một món. Mẹ hãy cho bé những thức ăn giàu dinh dưỡng, dù không muốn thì khi đói con vẫn sẽ ăn.

6. Dị ứng thức ăn

Có đến 8% trẻ em bị dị ứng thức ăn. Những triệu chứng như phát ban, tiêu chảy, nôn mửa có thể xuất hiện đột ngột. Bất kì loại thực phẩm nào cũng có thể là nguyên nhân nhưng sữa, các loại hạt, trứng và sò ốc là những thức ăn dễ khiến trẻ dị ứng nhất.

7. Đau bụng

Cứ 5 trẻ thì có 2 trẻ đối phó với đau bụng bằng cách khóc hàng tiếng đồng hồ. Đau bụng có thể bắt đầu từ khi bé được 3 tuần tuổi và thường kết thúc ở tháng thứ . Dù đau bụng không ảnh hưởng đến việc thèm ăn của bé nhưng con cũng cần thời gian bình tĩnh lại trước khi cho con ăn. Những lúc như thế bé cũng hay trớ khi ăn vào.

8.Tiêu chảy và táo bón

Tiêu chảy dễ dẫn đến mất nước rất nguy hiểm với những dấu hiệu như khô miệng, giảm đi tiểu, khóc không có nước mắt, giảm cân hoặc mắt trũng.

Trẻ ít khi bị táo bón hơn và thường khó nhận biết vì tần suất đi vệ sinh của mỗi bé là khác nhau. Dấu hiệu của táo bón bao gồm là phân cứng, đi vệ sinh đau đớn và có thể kèm theo máu. Trước khi cố tìm ra biện pháp giải quyết, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng của bé.

9. Đồ ăn đóng hộp

Đồ hộp có phải nguyên nhân gây khó tiêu cho bé? Nó hoàn toàn có thể nếu mẹ cho con ăn đồ trực tiếp từ hộp hoặc để dành đồ thừa cho các bữa khác.

10. Đồ ăn thừa

Đôi khi bố mẹ mới chính là nguyên nhân gây ra những vấn đề trong ăn uống của bé khi cho con ăn thức ăn giống mình, đặc biệt là khi đó là đồ ăn thừa. Vi khuẩn có thể theo đồ ăn đó đi vào dạ dày của bé và gây ra các vấn đề khác.

11. Đồ ăn nên tránh

Có một vài loại thực phẩm người lớn vẫn ăn nhưng lại không tốt cho sự phát triển của bé. Ví dụ như mật ong, có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh thậm chí dẫn đến tử vong. Mẹ hãy tránh xa các thực phẩm dẻo, dính có thể gây nghẹt thở và nguy hiểm cho bé. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Truyện cổ tích: Nói dối như Cuội

Truyện cổ tích Việt Nam Nói dối như Cuội là câu chuyện hay và hấp dẫn, nhiều tình tiết cuốn hút người xem bởi sự ranh ma và tinh nghịch của một cậu bé mồ côi được phú ông nuôi từ nhỏ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm