Nội dung
Thận đóng vai trò quan trọng đối với sinh lý nam, vậy nếu lỡ bị suy thận thì về lâu về dài có bị yếu sinh lý hay không?

 

Hỏi: Tôi vừa phẫu thuật để chữa suy thận xong, bác sĩ khuyên nên hạn chế sinh hoạt vợ chồng. Liệu sau này tôi có nguy cơ bị bệnh yếu sinh lý hay không? (Thành Trung)

Đáp: Trung thân mến,

Yếu sinh lý là thuật ngữ được dân gian dùng chung cho những tình trạng rối loạn tình dục như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

 

Yếu sinh lý có phải do bệnh thận gây ra

 

Trên thực tế, để “chuyện ấy” được tốt đòi hỏi sự phối hợp giữa thể chất và cảm xúc. Thể chất là hoạt động sinh lý của cơ thể được quy định bởi các hormone sinh dục, cấu trúc mạch máu, cơ. Khi bạn bị bệnh thận mạn tính, bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường sẽ gây các biến đổi về hoạt động các hormone trong cơ thể, biến đổi về cấu trúc mạch máu dẫn đến những thay đổi về các hoạt động sinh lý gây triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương “trên bảo dưới không nghe”...

Trong lúc mang bệnh, cơ thể thường mệt mỏi, lo lắng về bệnh tật, hình dáng cũng thay đổi khiến người đàn ông không còn tự tin khi đứng trước người bạn đời. Vì vậy, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục thường do nguyên nhân tâm lý. Khi vượt qua những lo lắng, những mặc cảm thì có thể trở lại bình thường.

Bệnh tim mạch, bệnh thận mạn, bệnh đái tháo đường không có chống chỉ định làm “chuyện ấy”. Bạn có thể “yêu đương” bình thường theo nhu cầu. Để “chuyện ấy” thuận lợi hơn bạn nên chủ động hơn các động tác âu yếm, ôm ấp... để tạo cảm xúc.

Riêng về trường  hợp của bạn, bạn đừng nên quá lo lắng vì lo lắng quá sẽ làm giảm ham muốn tình dục, có thể gây rối loạn cương dương. Về việc phẫu thuật để chữa suy thận mạn có lẽ làm thông nối động - tĩnh mạch để chạy thận nhân tạo? Nếu đúng là như vậy thì sau khi phẫu thuật bạn cần giữ gìn vết mổ để cho cầu nối thật lành. Sau khoảng 2 đến 3 tuần lễ, bạn có thể gặp lại bác sĩ để trình bày các lo lắng của mình để có được những lời khuyên hợp lý.

Chúc bạn luôn vui khỏe.

BS. Phạm Thế Hiển, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP. HCM

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đàn ông không có núm vú, bệnh gì?

Vì sao núm vú của cháu lại không giống các bạn nam khác, quầng vú khá rộng lại không thấy núm vú ở hai bên đâu hết? Hỏi: Cháu 25 tuổi, cao 1m67, nặng 75kg nên được xem là thừa cân. Vú của...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm