Nội dung

Các thị trường tiêu thụ xe Trung Quốc lớn nhất là Trung Đông, châu Mỹ La-tinh và Nga. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô nước này còn có tham vọng mở rộng thị trường sang các khu vực quan trọng khác là Bắc Mỹ và châu Âu.

 xuất khẩu ôtô trung quốc tăng gấp đôi

Mẫu xe concept Xingqing của Trung Quốc tại triển lãm Bắc Kinh 2006. Ảnh: Autoblog.

Một trong những ước mơ lớn nhất của các hãng xe Trung Quốc là xuất khẩu xe sang Mỹ đang dần thành hiện thực. Cuối tuần trước, DaimlerChrysler, tập đoàn lớn thứ 5 thế giới đã đạt được những thỏa thuận cơ bản về việc cho phép hãng xe Trung Quốc Chery Automobile sản xuất những chiếc Dodge hạng nhỏ và bán chúng tại Mỹ. Các tạp chí ôtô hàng đầu thế giới coi đây là một trong những sự kiện mang tính lịch sử bởi nó sẽ kéo theo sự phát triển không thể lường trước của ôtô Trung Quốc.

*Trung Quốc 'tấn công' công nghiệp ôtô Mỹ
*Một công ty Trung Quốc muốn mua lại nhà máy của Ford
*Chính phủ Trung Quốc đau đầu vì xe hơi

Ngoài Chery, hãng Brilliance China Automotive Holdings, một trong các nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc cho biết đã lên kế hoạch đưa 158.000 xe sang châu Âu trong 5 năm tới. Đây là số lượng đơn đặt hàng lớn nhất mà một hãng xe ở đất nước đông dân nhất thế giới có được.

Tuy nhiên, sau khi Geely thất bại trong việc xuất khẩu xe vào Mỹ do không đạt tiêu chuẩn về môi trường, chính phủ Trung Quốc có những thay đổi mang tính chiến lược nhằm đạt được mục tiêu 10% tổng số xe xuất khẩu toàn cầu vào 2015. Đầu tiên là việc thắt chặt hoạt động của các hãng xe bằng quy định chỉ được phép mở thêm nhà máy nếu doanh số đạt 80% công suất thiết kế.

Thứ hai, chính phủ nước này quy định chỉ những nhà xuất khẩu lớn và có giấy phép mới được phép hoạt động. Động thái này cho thấy Trung Quốc muốn tập trung kiểm soát, quản lý cả về chất lượng và số lượng xe xuất khẩu. Ngoài ra, việc trao quyền xuất khẩu vào một vài hãng lớn sẽ tăng cường tính cạnh tranh trên thị trường. Theo thống kê, Trung Quốc có khoảng 1.025 công ty tham gia xuất khẩu ôtô tính đến 2006. Trong số đó, có tới 600 hãng đạt doanh số dưới 10 xe và 160 hãng khác bán được đúng 1 chiếc trong cả năm qua.

Nguyễn Nghĩa (theo AFP)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cuộc trình diễn lớn ở Detroit 2007

Tổng chi phí lên tới 200 triệu USD cùng sự tham gia của tất cả các hãng lớn biến triển lãm Detroit 2007 trở thành sự kiện lớn nhất, mở đầu cho một năm mới. Dự kiến có hơn 1,5 triệu khách tham quan, và 6.000 nhà báo đến từ 75 quốc gia trên thế giới sẽ đến đưa tin về Detroit 2007.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

NAIAS 2007 khai cuộc trong âu lo

Như thường lệ, NAIAS là triển lãm ôtô lớn nhất ở Mỹ. Các hãng xe nội địa luôn bằng mọi cách tự quảng bá về bản thân và lôi kéo khách hàng bằng những mẫu xe mới. Năm nay, công việc còn nặng nề hơn nhiều lần.

Xem thêm  

Đầu đọc CD trên xe hơi dần trở nên lỗi thời

Thiết bị mới do Ford và Microsoft hợp tác phát triển có khả năng kết nối với tất cả các thiết bị nghe nhạc hiện đại như iPod, điện thoại di động, USB chứ không chỉ với chiếc đĩa CD. Mang tên "Sync", công nghệ này còn có khả năng kết nối Bluetooth và truy cập Internet ngay trên xe.

Xem thêm