Nội dung
 naias 2007 khai cuộc trong âu lo

Chuẩn bị trước khi khai mạc triển lãm NAIAS 2007. Ảnh: MSN.

Hơn 5.000 phóng viên từ khắp nơi sẽ có mặt ở Detroit, thủ phủ ngành công nghiệp ôtô Mỹ nhưng đang bị ảnh hưởng bởi quá trình cắt giảm nhân công do thị phần giảm sút của các đại gia như Ford Motor Co. và General Motors Corp. Tại NAIAS 2007, các phương tiện truyền thông sẽ lắng nghe báo cáo những thành quả gặt hái được trong năm qua từ lãnh đạo các hãng xe nước ngoài như Toyota, Honda, Audi và BMW.  

2006 là một năm thất bát đối với Ford. Công ty đã phải tìm một giám đốc điều hành mới và sẵn sàng vay 15 tỷ USD để tái thiết. Thay vì đưa ra các tuyên bố về mục tiêu trên thị trường như mọi kỳ triển lãm trước, các lãnh đạo của GM đang phải lo lắng về việc doanh số năm ngoái giảm 8,7% so với năm 2005 và còn mải bận rộn với kế hoạch cắt giảm hàng tỷ USD chi phí. Công ty cũng đang bị đặt dưới sự điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ.  

*Triển lãm ôtô NAIAS 2007

Chrysler dự kiến lỗ khoảng 1,25 tỷ trong năm 2006 khiến công ty mẹ DaimlerChrysler, có trụ sở ở Đức, đã phải cử chuyên gia sang giám sát chặt chẽ. Tương lai bất định

của những hãng xe lớn nước Mỹ, những đại gia trong ngành sản xuất phụ tùng phá sản... đã ảnh hưởng mọi thứ ở Detroit.
 naias 2007 khai cuộc trong âu lo

NAIAS 2007 hiện diện hàng trăm mẫu xe trên diện tích 65.000 mét vuông. Ảnh: MSN.

Toyota tỏa sáng

Nhìn tổng thể, năm 2006 là một dấu son với ngành công nghiệp ôtô ở nước Mỹ khi tiêu thụ tới 16,5 triệu xe và trở thành một trong 10 năm có lượng xe bán chạy nhất lịch sử. Toyota trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất vì hãng xe Nhật Bản mới công bố kế hoạch sản xuất 9,34 triệu xe trong năm 2007. Mục tiêu này cho thấy Toyota đang tiếp tục quá trình giành lấy vị trí số 1 thế giới mà GM nắm giữ từ năm 1931.

Trong năm 2006, Toyota đã vượt Ford để đoạt lấy vị trí thứ hai và vượt Chrysler, trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ ba riêng tại thị trường Mỹ.

Lần đầu tiên, GM thực hiện một buổi lễ hoành tráng ngay đêm trước ngày khai mạc triển lãm (7/1). Tại đó, bên cạnh các mẫu xe mới nhất, các diễn viên nổi tiếng và siêu mẫu như Carmen Electra hay Petra Nemcova gửi những nụ hôn gió và liếc mắt đong đưa với người tham dự.

Nhưng ngay cả ánh đèn lazer rực rỡ cũng khó có thể xua bớt tâm trạng lo lắng của người lao động trong ngành ôtô Mỹ. Cuối năm 2007 sẽ là thời điểm mà công đoàn và các hãng xe GM, Ford và Chrysler phải tranh cãi về nhiều chủ đề, bao gồm cả chi phí chăm sóc sức khỏe và an toàn lao động. Sẽ rất khó để tìm ra một giải pháp tốt đẹp cho cả hai bên nếu các dự đoán về doanh số giảm sút trong năm nay trở thành sự thật.

Yếu tố Trung Quốc

NAIAS 2007 là lần thứ hai có một hãng xe Trung Quốc xuất hiện. Năm nay, Changfeng Group Co. sẽ mang tới 4 chiếc xe, bao gồm hai chiếc pickup, hai xe SUV, tất cả đều mang tên Liebao. Chưa có dự định bán những chiếc xe này tại Mỹ, ít nhất là trong vài năm nữa, nhưng dường như lãnh đạo các hãng xe và người lao động đã nhìn thấy viễn cảnh phải cạnh tranh với xe giá rẻ từ Trung Quốc.

Năm ngoái, Geely Automobile Co. đã thu hút sự chú ý từ các hãng xe và giới truyền thông với hai sản phẩm chỉ trưng bày vỏn vẹn trong những ngày dành cho báo chí. Tuy nhiên, theo các nhà tổ chức NAIAS 2007, xe Changfeng sẽ có mặt đến ngày đóng cửa. 4 chiếc xe không chỉ tạo nên tò mò mà còn cả nỗi lo lắng của các nhà sản xuất ôtô tham gia triển lãm.  

X.O. (theo MSN)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đầu đọc CD trên xe hơi dần trở nên lỗi thời

Thiết bị mới do Ford và Microsoft hợp tác phát triển có khả năng kết nối với tất cả các thiết bị nghe nhạc hiện đại như iPod, điện thoại di động, USB chứ không chỉ với chiếc đĩa CD. Mang tên "Sync", công nghệ này còn có khả năng kết nối Bluetooth và truy cập Internet ngay trên xe.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Mitsubishi Lancer 2008 trình làng tại Detroit

Khác với hình ảnh yếu ớt mà Mitsubishi công bố trên poster một tháng trước đây, phiên bản hoàn toàn mới Lancer 2008 thực sự mãnh mẽ, ấn tượng với phong cách thiết kế ảnh hưởng từ các hãng xe Italy. Ngoài ra, Lancer 2008 là mẫu xe đầu tiên trang bị hộp số vô cấp CVT được bán tại Mỹ.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe Trung Quốc và nỗi lo của công nghiệp ôtô Mỹ

Vào Mỹ dường như là mục tiêu mang tính quyết định của các hãng ôtô Trung Quốc. Chính tham vọng này khiến ngành công nghiệp ôtô Mỹ phải dè chừng bới tất cả những chiến binh như Geely, Chery, Changfeng đều do chính phủ quản lý và nhận được sự hậu thuẫn to lớn.

Xem thêm  

6 sự kiện thị trường ôtô Việt Nam 2006

Doanh số sụt giảm nhưng năm 2006 có thể được ghi nhận là khởi đầu mới đầy hứa hẹn với thị trường ôtô Việt Nam: Xe Trung Quốc bắt đầu đổ bộ, xe cũ được phép nhập khẩu, thuế xe mới nguyên chiếc giảm và các thương hiệu lớn lần lượt mở đại lý.

Xem thêm