Nội dung

Tại bất cứ triển lãm lớn nào, những tờ báo Mỹ cũng viết về ôtô Trung Quốc dưới nhiều góc độ khác nhau. Điều đó cho thấy người tiêu dùng nói chung và Detroit, thủ phủ công nghiệp ôtô Mỹ quan tâm tới xe xuất xứ từ nước đông dân nhất thế giới như thế nào.

 xe trung quốc và nỗi lo của công nghiệp ôtô mỹ

Các phóng viên tập trung tại gian hàng của Changfeng. Ảnh: Detnews.

Lần này tại Detroit 2007, Detnews, tờ báo nổi tiếng của "thành phố ôtô" tung lên một bài với tựa đề Xe Trung Quốc đang tới và tại sao Detroit phải lo âu. Theo Detnews, các hãng ôtô Trung Quốc dường như coi việc vào Mỹ là mục đích "tối cao" và quyết tâm thực hiện bằng mọi cách. Điều này có thể thấy từ một thực tế rằng ngay sau sự ra đi trong thầm lặng của Geely do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải, có tới 15 hãng ngỏ ý muốn tìm kiếm một công ty đại diện ở Mỹ để xuất khẩu vào thị trường lớn nhất thế giới.

*Một công ty Trung Quốc muốn mua lại nhà máy của Ford
*Trung Quốc bùng nổ xe hạng sang
*Xe hybrid - quả bom của ôtô Trung Quốc
*Bí quyết thành công của xe hơi Trung Quốc

Năm nay tại Detroit¸ khách tham quan được chứng kiến sự xuất hiện của tên tuổi Trung Quốc mới mang tên Changfeng Group, với hai sản phẩm không mấy nổi bật nhưng vẫn được báo chí chú ý. Đầu tiên là chiếc thể thao đa dụng Liebao CS6 giá 25.000 USD và chiếc bán tải Feibao CT5. Ngoài Changfeng, Geely mang tới Detroit chiếc sedan giá 10.000 USD.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm đối tác để phân phối sản phẩm tới các nước trên thế giới và thị trường trọng tâm là Bắc Mỹ. Rất nhiều trong số họ đang ở Detroit. Vì vậy Changfeng đã quyết tâm tham gia triển lãm này với mục tiêu quảng bá thương hiệu trên toàn cầu”, Li Jianxin, Chủ tịch Changfeng nói.

Những tuyên bố kiểu như thế này thường làm Công đoàn Mỹ, các nhà phân phối và sản xuất ôtô từ Detroit tới Stuttgart, Đức và Toyota City, Nhật lo sợ. Thế nhưng, nỗi lo của họ không phải bởi khả năng thực sự của "chú bé" Changfeng với sản lượng trên toàn cầu chỉ khoảng 200.000 chiếc, chưa bằng một nhà máy hạng bình thường. Các nhà sản xuất cũng không sợ Geely, hãng đã phải dời thời gian sang Mỹ do không đạt tiêu chuẩn an toàn khí thải.

Cái mà Mỹ, châu Âu và Nhật lo ngại nhất là những chiến binh kiểu như Changfeng, Geely, Chery đều do chính phủ Trung Quốc quản lý, ít nhất là trong một thập kỷ nữa hoặc lâu hơn. Với lợi thế đó, các hãng này có thể giảm giá đủ để làm những người khổng lồ đau đầu bởi chính phủ nước này sẽ trợ giúp bằng cách rót vốn đầu tư. Ngoài ra, sự hậu thuẫn của chính phủ về công nghệ có thể giúp các hãng trên đáp ứng đầy đủ yêu cầu chất lượng theo khu vực với các đẳng cấp khác nhau.

Ngoài ra, đầu tư vào thiết kế, xây dựng kênh phân phối trên toàn cầu cũng là điều kiện quyết định để Trung Quốc gia tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, trong thời đại toàn cầu hóa, không cái gì là không thể nên dù chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng, công nghiệp ôtô Mỹ vẫn không thể ngủ yên với ôtô Trung Quốc.

Cảnh giác là trên hết

Phó Tổng Giám đốc phụ trách chiến lược sản phẩm General Motors, Bob Lutz cho rằng ông không nghĩ ôtô Trung Quốc làm được cái gì đó ở thị trường Mỹ trong vòng 3 đến 5 năm tới, bất kể ngành công nghiệp nước này có cải tiến như thế nào.

Tuy nhiên, Detnews cảnh báo riêng với các sản phẩm đến từ châu Á, các nhà công nghiệp Mỹ không nên nói "không bao giờ". Những ông lớn của Mỹ giờ chắc vẫn còn ngậm ngùi khi đã lỡ coi thường xe Nhật và đó là bài học đắt giá nhất cho những sơ hở chết người về mặt chiến lược. "Dù Trung Quốc vẫn chưa thực sự mạnh nhưng chỉ vài năm nữa, công nghiệp ôtô nước này sẽ mạnh hơn nhiều so với hiện tại", Harley Shaiken, chuyên gia tại Đại học California-Berkeley phân tích.

Còn với Detnews, chỉ có một thực tế là "Dù có chúng ta hay không, ôtô Trung Quốc vẫn đang tiến vào".

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

6 sự kiện thị trường ôtô Việt Nam 2006

Doanh số sụt giảm nhưng năm 2006 có thể được ghi nhận là khởi đầu mới đầy hứa hẹn với thị trường ôtô Việt Nam: Xe Trung Quốc bắt đầu đổ bộ, xe cũ được phép nhập khẩu, thuế xe mới nguyên chiếc giảm và các thương hiệu lớn lần lượt mở đại lý.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

10 xu hướng trên xe hơi cho 2007

Mỗi năm một lần tại triển lãm ôtô Bắc Mỹ Detroit, hãng tư vấn xe hơi nổi tiếng thế giới CSM Worldwide lại đưa ra các xu hướng trong năm. Theo đó, năm nay, ôtô sẽ thấp và to hơn, động cơ đốt trong tích hợp nhiều công nghệ sạch và hộp số tự động lớn hơn 6 cấp trở nên phổ biến.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Thị trường ôtô tháng cuối năm tăng mạnh

Trong tháng 12, tổng số xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 6.134 chiếc, tăng 62% so với tháng trước và cao hơn 27% cùng kỳ 2005. Một vài mẫu có mức tăng "chóng mặt" như Mitsubishi Jolie khoảng 333%, Toyota Vios 283%, còn Honda Civic đạt 323 chiếc.

Xem thêm  

Jaguar C-XF - đẹp nhất triển lãm NAIAS 2007

Ford có thể hãnh diện khi chiếc sedan Interceptor được tạp chí Autoweek bình chọn là xe concept đẹp nhất triển lãm Bắc Mỹ năm nay. Bên cạnh đó, Jaguar, một nhãn hiệu thuộc sở hữu của Ford, có mẫu C-XF được bầu là xe đẹp nhất.

Xem thêm