Nội dung

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ tai nạn, thậm chí có cả những trường hợp tử vong thương tâm ở trẻ em đã xảy ra chỉ vì một phút lơ đễnh của phụ huynh . Những lí do tưởng như “lãng xẹt” như bố mẹ mải dùng điện thoại, bố mẹ để dầu hỏa vào vỏ chai nước,... vẫn đang tiếp tục gây ra hậu quả khôn lường, cướp đi sinh mạng của những em bé vô tội.                                                     

Để trẻ uống nhầm hóa chất

Không ít những trường hợp trẻ tử vong, bỏng họng vì cha mẹ có thói quen bỏ hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, xăng, dầu hỏa,... vào các chai nước quen thuộc với trẻ. Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo về vấn đề này nhưng các bệnh viện vẫn liên tiếp nhận được những ca bệnh nhi ngộ độc hóa chất do lỗi bất cẩn từ phụ huynh.

 Xót xa những vụ trẻ chết thảm do người lớn bất cẩn

Rất nhiều trường hợp trẻ uống phải hóa chất vì những nhầm lẫn như thế này. (Ảnh minh họa)

Mới đây nhất, bé Nguyễn Văn L. 3 tuổi trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội đã phải nhập viện chiều 9/10 do uống nhầm dầu hỏa được bà nội đựng trong vỏ chai nước trà xanh 0 độ. Mặc dù bé không có dấu hiệu ngộ độc nặng vì được mẹ đưa đi cấp cứu ngay nhưng bác sĩ vẫn cho nhập viện để theo dõi tình trạng viêm phổi do hóa chất.

Bé Quỳnh Anh 4 tuổi (con chị Vũ Thị Mai) cũng từng khiến cả nhà hoảng loạn khi tưởng nhầm chai cồn bố nướng mực để trên mặt bàn là chai nước muối sinh lý hàng ngày nên bỏ ra súc miệng. Rất may là sau khi được đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, cháu được chuẩn đoán là bị bỏng niêm mạc, không viêm phổi do hít phải cồn.

Mải nghe điện thoại

 Xót xa những vụ trẻ chết thảm do người lớn bất cẩn

Đôi khi, vì mải mê công nghệ mà cha mẹ vô tâm để con gặp tai nạn đáng tiếc. (Ảnh minh họa)

Tháng 8 năm nay, bé gái Han Han 3 tuổi ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã bị rơi từ tầng ba của một tòa nhà chung cư trong khi chơi đùa còn cha của em vẫn đang mải miết chìm đắm trong trò chơi trên chiếc điện thoại và chẳng buồn trông con. Một lúc lâu sau, phát hiện cửa sổ đang mở, anh Zhang – bố cô bé – nhìn ra ngoài và chết lặng khi thấy con gái đã nằm bất động dưới sân, cắm mặt xuống đất. mặc dù gia đình đã đưa cô bé đi cấp cứu ngay sau đó nhưng đáng buồn là vụ tai nạn đã gây ra quá nhiều vết nứt nghiêm trọng trong hộp sọ của em.

Tai nạn thương tâm của Han Han chỉ là một trong số rất nhiều tai nạn trẻ nhỏ do cha mẹ mải nghe điện thoại, không để ý đến con, gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự thiếu trách nhiệm của người lớn và mặt trái tiêu cực của công nghệ hiện đại. 

Bỏ quên con trong xe ô tô

 Xót xa những vụ trẻ chết thảm do người lớn bất cẩn

Cha mẹ chớ xem thường tác hại của việc để con một mình trong xe hơi đóng kín. (Ảnh minh họa)

Môi trường bên trong xe ô tô đóng kín, dưới thời tiết nắng nóng cao điểm có thể gây chết bất cứ ai, nhất là đối tượng trẻ nhỏ với sức chịu đựng yếu ớt. Cậu bé Xiaotian, 4 tuổi ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cùng với một số đứa trẻ khác được bố mẹ, ông bà đưa đi tiêm vắc xin vào buổi sáng. Nhưng đến 11h trưa, khi nhưng người lớn và trẻ em khác đã xuống xe thì Xiaotian vẫn đang ngủ trên ghế sau trong ô tô đóng kín và không ai nhớ ra cậu bé. Mọi người đều nghĩ bố mẹ đã bế em xuống ngủ dưới căn hộ tầng 2 nên tất cả cùng ăn trưa tại tầng 15, bỏ lại Xiaotian nằm trên xe suốt nhiều giờ liền ở nhiệt độ cao hơn 40 độ C.

Lúc phát hiện ra thì cậu bé đã nằm bất động, xe cứu thương đến quá muộn và cậu bé đáng thương tử vong chỉ vì lỗi bất cẩn đáng trách của người lớn. Đây mãi mãi là bài học đau đớn và đắt giá cho bất cứ bậc phụ huynh nào xem thường tác hại của việc để con một mình trong xe hơi đóng kín.

Để trẻ nghịch ổ điện

 Xót xa những vụ trẻ chết thảm do người lớn bất cẩn

Đảm bảo hệ thống điện trong gia đình được lắp đặt an toàn, che chắn kín đáo, xa tầm với trẻ nhỏ và giáo dục trẻ về qui tắc sử dụng điện đúng cách là điều cực kì cần thiết (Ảnh minh họa)

9 giờ sáng ngày 6/8, tại xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình đã xảy ra một vụ điện giật chết người thương tâm của bé N.Q.B mới 2 tuổi. Bố vào rừng lấy củi, mẹ làm việc vặt trong nhà không để ý, bé B. hồn nhiên nhét chìa khóa vào ổ điện và đã bị điện giật chết tại chỗ. Điện vốn là yếu tố không thể thiếu trong môi trường sinh hoạt gia đình nhưng đôi khi, nó cũng vô tình trở thành tác nhân gây ra cái chết thương tâm cho rất nhiều trẻ nhỏ chỉ vì sai lầm, lơ đễnh của bố mẹ như thế này.

Vì vậy, đảm bảo hệ thống điện trong gia đình được lắp đặt an toàn, che chắn kín đáo, xa tầm với trẻ nhỏ và giáo dục trẻ về qui tắc sử dụng điện đúng cách là điều cực kì cần thiết để phòng tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm