Nội dung
Có thể hòa nhã hơn nhưng Cook's apple không kém quyết liệt khi giành "miếng ăn" của người khác.

Có thể với một người dùng cuối, những thay đổi nâng cấp của iOS 9 không thực sự hấp dẫn hay quan trọng nhưng với những người đang kinh doanh, kiếm sống trong ngành công nghệ thì đó lại là những điều rất quan trọng và có vẻ như với iOS 9, Tim Cook một lần nữa thách thức sự tồn vong của rất nhiều công ty khác.

Quy luật khắc nhiệt của tiếng hóa: Đào thải

Trong tự nhiên, mỗi lần đại tiến hóa đồng nghĩa với việc số lượng tuyệt chủng tăng đột biến. Về cơ bản, đó là sự loại bỏ những kẻ không còn phù hợp lấy chỗ cho người mới, tốt hơn, phù hợp hơn. Kinh doanh cũng vậy. Một khi có những sự thay đổi lớn, những kẻ không phù hợp chắc chắn sẽ bị loại bỏ.

Wwdc 2015 lời khiêu chiến apple gửi đến thế giớiKẻ hủy diệt iOS 9.

Trong quá khứ, Apple, cả trực tiếp lẫn gián tiếp đã "giết chết" không ít đối thủ bằng những sự đột phá về công nghệ cũng như kinh doanh. Cuộc "thảm sát" lớn gần đây nhất có lẽ là sự ra đời của iPhone: giết chết Nokia (số 1 thế giới), làm BlackBerry đến gần bờ vực phá sản... Gần hơn một chút là cuộc chiến khiến chuẩn Flash ra đi. Dưới thời Tim Cook, 2 năm đầu mọi thứ khá nhẹ nhàng khi chỉ có những nhà sản xuất ứng dụng đèn pin (tận dụng Flash của iPhone) là nạn nên nhưng đến WWDC 2015, ông phát đi một thông điệp quan trọng: Tôi cũng muốn "dã man" như Steve.

Lời tuyên chiến của Tim Cook gửi đến ai?

Khác với những sự kiện trước, WWDC 2015 là lần đầu tiên mà Apple của Tim Cook gửi lời thách thức trực tiếp và mạnh mẽ đến phần còn lại của thế giới. Có quá nhiều người sẽ mất ăn, mất ngủ khi phải tìm cách ứng phó với những thay đổi lớn đến khủng khiếp mà Apple tạo ra lần này.

Đối thủ đầu tiên và lớn nhất cần phải lo lắng chính là ngành công nghiệp PC. Chức năng đa nhiệm có thể không quan trọng với các thiết bị nhỏ như iPhone nhưng nếu làm tốt hoàn toàn có thể trở thành vũ khí tối thượng của các iPad lớn trong cuộc chiến với ngành công nghiệp PC.

Vốn đã có lợi thế sẵn về thiết kế, thương hiệu, phần mềm và thậm chí được hưởng lợi lớn từ tốc độ phát triển mạnh mẽ của phần cứng di động nay nếu xử lý tốt tính năng đa nhiệm, chắc chắn iPAd sẽ thay thế hoàn toàn PC hay laptop truyền thống. Tất nhiên, con đường này còn rất khó khăn ngay cả khi vận động viên là Apple. Tuy nhiên, hãy nhớ không thể là những gì chúng ta nói về khả năng thống trị thế giới của iPhone những ngày đầu ra mắt.

Wwdc 2015 lời khiêu chiến apple gửi đến thế giới

Đối tượng thứ hai phải đau đầu là những ứng dụng tổng hợp tin (như flipboard chẳng hạn). Trước là Facebook, nay cả Apple cũng nhảy vào ăn tranh miếng bánh vốn đã bé của họ. Phải biết rằng thậm chí nếu không có Apple thì đây vốn đã là một ngành kinh doanh lợi nhuận cực thấp khi mà market leader Flipboard cũng điêu đứng trong bài toán doanh thu.

Apple không phải đối mặt với bài toán tương tự như cả ngành công nghiệp này đang phải đối đầu. Nói một cách dễ hiểu, họ không cần phải nghĩ cách kiếm doanh thu từ Apple News. Ứng dụng này có nhiệm vụ duy nhất là làm hài lòng khách hàng và khiến họ mua iPhone nhiều hơn. Nên nhớ, doanh thu từ khi ra đời của Flipboard chưa chắc đã bằng 1 tháng lợi nhuận của Apple.

Đối tượng thứ 3 và cũng là kẻ sẽ bị cạnh tranh khốc liệt nhất chính là ngành âm nhạc. Apple đã một lần thay đổi toàn bộ cách phân phối nhạc của thế giới với iTunes. Và bây giờ, nhiều khả năng Apple Music sẽ làm ngành công nghiệp 11.3 tỷ USD này chao đảo thêm lần nữa.

Wwdc 2015 lời khiêu chiến apple gửi đến thế giới

Nhiều tiền, không cần doanh thu cao chỉ cần không lỗ nặng quá tiếp tục là chìa khóa nhiều khả năng sẽ làm nên thành công của Apple Music. Trong khi các dịch vụ tương tự như spotify đau đầu với việc làm sao để có thêm khách hàng, kiếm được thêm tiền từ tập khách hàng của mình thì Apple có sẵn cả 2: khách hàng và khả năng "từ từ kiếm tiền cũng được". Mức giá 10 USD mà Apple đưa ra thấp hơn đáng kể so với các đối thủ thời điểm này và ở mức mà nhiều người tin rằng sẽ chẳng ai chạy theo được họ. Thua thiệt về cả quy mô, tiềm lực và mức độ làm hài lòng khách hàng chắc chắn sẽ là bài toán khó mà họ phải giải.

Tim Cook có thể không tiêu cực như Steve nhưng quyết tâm và tham vọng "thống trị thế giới" của ông cũng không hề thua kém người tiền nhiệm. Và một khi cỗ máy chiến tranh của Apple đã chạy, cả thế giới sẽ phải quay theo nó.

Câu hỏi lớn bây giờ chỉ là: Ai sẽ là kẻ tiếp theo.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm