Nội dung
Nhiều người cứ lo lắng thái quá cho tương lai của apple music và các ứng dụng hay dịch vụ khác của Apple.

Apple đã dành rất nhiều thời lượng của WWDC 2015 để tôn vinh những điều mà các nhà phát triển và tín đồ công nghệ của mình đã làm được trong suốt 7 năm qua, với vô vàn ứng dụng và trải nghiệm diệu kỳ trở thành hiện thực ngay trên chiếc điện thoại iPhone nhỏ bé. Tim Cook tiết lộ Apple đã trả cho các nhà phát triển ứng dụng hơn 30 tỷ USD kể từ ngày khai trương App Store vào năm 2008 – một con số nghe thì to tát, nhưng đã thấm vào đâu so với lợi nhuận 13 và 18 tỷ mà Apple ghi nhận trong 2 quý gần đây (trên doanh thu 54 và 78 tỷ đôla Mỹ).

Ngành công nghiệp âm nhạc và tin tức cũng chỉ bằng một tính năng của i

 

Có người ngợi ca việc tích hợp các phần mềm ứng dụng vào thiết bị di động cầm tay là "khoảnh khắc vỡ òa của văn minh nhân loại", và khi Tim Cook khẳng định các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng gốc trên nền tảng OS2 của Apple Watch, ông nói rằng "chúng tôi sẽ thay đổi cuộc sống con người." Những lời lẽ nghe có vẻ hoa mỹ khoa trương, song phản ánh chính xác mục tiêu của Táo khuyết cũng như tầm ảnh hưởng của di động và ứng dụng đối với đời sống chúng ta hôm nay.     

Apple: Nhà giàu tiếc gì con lợn con!

Như đã nhắc đến ở đầu bài, giá trị lợi nhuận của Apple trong 6 tháng còn "ăn đứt" tổng số tiền họ trả lại cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ ngày "mở kho" đến nay. Nói như vậy để thấy bán ứng dụng còn lâu mới "lời" bằng bán iPhone và vì thế, ứng dụng như những giọt nước nhỏ bé lặng lẽ làm đầy cái ly năng lực của iPhone, khiến chiếc điện thoại càng có giá trị hơn, hấp dẫn và đáng đồng tiền bát gạo. 

Và với Apple Music và Apple News, xem ra Tim Cook và các cộng sự còn muốn làm iPhone sáng giá hơn nữa, khi chiếc điện thoại thông minh gần như ôm trọn trong mình các tính năng của cả một nền công nghiệp truyền thông – giải trí.   

 

Ngành công nghiệp âm nhạc và tin tức cũng chỉ bằng một tính năng của i

 

Ứng dụng đọc báo News của Apple là sự kết hợp của Flipboard và News Feed (trên Facebook), tổng hợp và đẩy lên các tin, bài, mẩu chuyện mà nó cho rằng bạn hứng thú. Nghe có vẻ mới mẻ hấp dẫn, nhưng, nhiều người khẳng định News chỉ là một bản sao của Flipboard, không hơn! Flipboard đã đem tới một trải nghiệm "duyệt" báo hoàn toàn mới, với nguồn cung chất lượng và thiết kế giao diện hợp lý. Đã có không ít "bản sao" phải chấp nhận thất bại vì không thể đánh bật vị thế của "bản gốc". Người dùng đã rất ưng ý với Flipboard, tại sao Apple còn muốn tung ra News?

Câu hỏi tương tự đặt ra với Apple Music. Những khán giả khó tính chê WWDC 2015 vì hai điều: 1) Apple nói quá nhiều về những cải tiến trong các hệ điều hành với bài diễn thuyết lê thê nhưng vụn vặt, nhàm chán và 2) Apple "thổi phồng" sức hút của Apple Music bằng cách vụng về lôi lên sân khấu công nghệ một anh chàng DJ chỉ quen mix nhạc chứ không thạo thuyết trình. Các iFan không hiểu Apple cố dẫm chân vào thị trường âm nhạc làm gì nữa cho mệt, bởi doanh thu toàn ngành này tại Mỹ trong năm ngoái chỉ đạt 11,83 tỷ USD, tức là còn ít hơn cả lợi nhuận trung bình mà Apple ghi nhận mỗi quý.

 

Ngành công nghiệp âm nhạc và tin tức cũng chỉ bằng một tính năng của i

 

Câu trả lời rất đơn giản: Apple không quan tâm, bởi hãng chẳng muốn cạnh tranh với Flipboard và cũng không hề có nhu cầu làm giàu bằng âm nhạc. Tất cả những gì mà đội ngũ phát triển của Táo khuyết đang làm là liên tục gia tăng giá trị của iPhone và củng cố trải nghiệm người dùng với chiếc điện thoại, đảm bảo rằng iPhone sẽ tiếp tục đắt hàng trong mùa tới. Còn trong trường hợp News hay Apple Music ế ẩm? 

Cần biết là Apple hiện nắm giữ tới 178 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng, vậy nên kể cả apple news có làm lỗ mỗi năm 1 tỷ đô trong 5 năm liên tiếp (thậm chí, nhiều nhiều nhiều năm liên tiếp) thì Apple vẫn chẳng hề hấn gì. Một khi iPhone còn bán được thì vài tỷ đô thua lỗ với các ứng dụng lẻ tẻ chẳng thể làm Táo khuyết lo sợ.  

Tất cả vì tương lai của iPhone

Nếu có ai vẫn còn hoài nghi chiến lược này của Apple, thì hãy nhìn sang đối thủ mà thiên hạ đồn rằng Apple Music định tấn công: Spotify. spotify gây dựng cơ đồ trên nền tảng stream nhạc và lâu nay vẫn được xem là thủ lĩnh trong ngành kinh doanh âm nhạc trực tuyến. Thế nhưng, chẳng đợi Apple Music "tung đòn" thì Spotify cũng đã "dính chưởng".

Hoạt động theo mô hình "Freemium", Spotify ban đầu cần trưng ra cái mác "miễn phí" để thu hút người dùng, sau rồi mới tính chuyện thuyết phục khách trả thêm tiền cho các dịch vụ gia tăng khác. Tuy nhiên, các đơn vị đối tác thì chẳng thích thú gì chuyện "miễn phí", làm ăn là làm ăn và họ cần được trả thù lao đúng hạn. Điều này dẫn đến chênh lệch dòng tiền trong mô hình kinh doanh, điểm yếu chí mạng có thể hạ gục bất cứ doanh nghiệp nào không có chiến lược phát triển bền vững. Một mặt chiến đấu giành giật để gia tăng lượng người dùng đăng ký, một mặt vẫn bỏ tiền túi để chi trả phí dịch vụ cho các nhà cung cấp, Spotify đang lâm vào tình huống dở khóc dở cười khi "có thêm khách là mất thêm tiền".

Với mảng tin tức cũng thế. Người ta vẫn biết kiếm tiền bằng việc bán tin chẳng dễ dàng gì, và thực tế là cũng không nhiều doanh nghiệp dám dấn thân vào địa hạt này. Ngay bản thân Flipboard cũng đang vô cùng chật vật để có thể thu được "chút đỉnh" từ người dùng dịch vụ của mình. Viễn cảnh "sập tiệm" của Flipboard không phải là không có.    

 

Ngành công nghiệp âm nhạc và tin tức cũng chỉ bằng một tính năng của i

 

Vậy là đã rõ, Apple đủ khôn ngoan để không đâm đầu vào những mô hình rủi ro và kém hiệu quả. Thay vì trở thành một hạt nhân trên thị trường âm nhạc hay truyền thông, Táo khuyết đơn giản là biến chúng thành những tính năng trên iPhone. Mà tính năng thì mãi mãi là những giá trị gia tăng và phụ trợ.

Thế nên, thay vì lo lắng cho khả năng chiến đấu của Apple News hay Apple Music, chúng ta hãy đoán xem trong thời gian tới, ngành công nghiệp nào sẽ "bước vào" danh mục tính năng trên iPhone.        

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm