Nội dung
Một số so sánh về tương quan tính năng giữa hai ứng dụng hỗ trợ thông minh google now và Siri, trước khi chúng chính thức ra mắt.

Trong sự kiện wwdc 2015 vừa diễn ra hồi đầu tuần, cô trợ lý ảo siri của Apple đã được nâng cấp với những công cụ mới hỗ trợ người dùng được hiệu quả và chính xác hơn. Theo đó, Siri phiên bản cập nhật có thêm tính năng hỗ trợ "chủ động", cụ thể như gợi ý bạn nghe tiếp một bản tin đang tạm dừng, nhắc nhủ bạn về các sự kiện hay lịch trình làm việc sắp tới dựa trên dữ liệu email. Đây có lẽ là câu trả lời của Apple trước một Google Now đang ngày càng thu hút.

Siri thế hệ mới vs google now on tap ai thông minh hơn aiSiri có thể dự đoán điều mà bạn muốn làm.

Mặc dù khá giống nhau về bản chất, song Google Now on Tap áp dụng trên hệ điều hành Android M và phiên bản Siri mới tích hợp trên Apple iOS 9 vẫn có những điểm khác biệt nhất định. Dưới đây là bảng liệt kê tương quan một số tính năng trên Proactive Siri và Google Now on Tap. (Dấu X thể hiện chương trình có hỗ trợ tính năng này)

SIRI (IOS 9) VS. GOOGLE NOW (ANDROID M)

Proactive Siri

Google Now on Tap

Gợi ý dựa trên nhận biết ngữ cảnh

X

X

Tìm kiếm hình ảnh, video phức hợp

X

Nhận biết ngữ cảnh, nhắc nhở dựa trên nhận biết địa điểm

X

Một phần

Các thẻ thông tin

X

X

Gợi ý danh sách bài hát

X

X

Tự động lọc đối tượng tiếp nhận đối với email và sự kiện

X

Nhắc người dùng đã đến lúc ra về

X

X

Kiểm tra và gợi ý thông tin số điện thoại lạ

X

Gợi ý hành động dựa vào nội dung email

X

X

Hiển thị các thông tin liên lạc từ thanh tìm kiếm

X

X

Thu thập thông tin liên quan

X

Hỗ trợ các hoạt động du lịch, đi lại, khám phá

X

Chia sẻ nhanh

X

Trợ lý ảo Siri thông minh và chủ động hơn?

Siri mới tỏ ra vượt trội trong những tính năng cơ bản, như là kiểm tra dữ liệu thư điện tử để xem xem số điện thoại lạ đang gọi cho bạn có thể là của ai (Kiểm tra và gợi ý thông tin số điện thoại lạ), giúp bạn tìm lại các bức hình hay video mà bạn ghi lại vào một ngày hay tại một nơi cụ thể (Tìm kiếm hình ảnh, video phức hợp). Ví dụ, bạn yêu cầu "Tìm những bức ảnh tôi chụp ở Thái Lan", Siri sẽ rà soát lại dòng thời gian, các địa điểm được gắn thẻ và tên các album ảnh để cho ra những kết quả phù hợp nhất.  

Siri thế hệ mới vs google now on tap ai thông minh hơn aiẢnh minh họa - Nguồn: Internet.

Ngoài ra, trợ lý ảo Siri cũng sẽ gợi ý những người bạn nên gửi mail hay cho vào lịch cuộc hẹn. Tính năng này thì thật ra khá giống với …Gmail.

Nhìn chung, Proactive Siri trên iOS 9 giúp rút ngắn khoảng cách năng lực giữa người tiền nhiệm và phiên bản sắp tới của Google Now. Cụ thể, Siri giờ đã "biết" hiển thị các thẻ thông tin cập nhật về tình hình thời tiết, tỉ số trận đấu, giá cổ phiếu, các giá trị tính toán và chuyển đổi… những chi tiết đã được Google Now phát triển.  

Tương tự, Siri cũng "chủ động" cung cấp số điện thoại liên lạc của người bạn đang tìm kiếm, và thậm chí còn "nhanh nhảu" giúp bạn gọi hay nhắn tin cho người đó một cách dễ dàng.

Một khi các phiên bản mới được chính thức tung ra, ta sẽ thấy khi thực hiện lệnh tìm kiếm, cả Google Now và Siri đều chủ động đưa ra các thông tin bổ sung, ví dụ Siri sẽ gợi ý một số ứng dụng hay mà bạn nên cài đặt hoặc số điện thoại mà bạn thường xuyên liên lạc. Nó cũng sẽ đề xuất lộ trình ngắn nhất để tới các địa điểm cụ thể hoặc tóm lược các nội dung thông tin chính đang có trên mặt báo.

Còn Google Now on Tap thì sao?

Với hỗ trợ ảo trên Android, tác vụ sẽ được điều tiết dựa trên nội dung thông tin hiển thị, ví dụ Google Now sẽ gợi ý bạn chia sẻ một câu chuyện hay thông qua các phương tiện truyền thông xã hội (Chia sẻ nhanh) hay đề xuất đặt chỗ tại nhà hàng cho bạn nếu như tên nhà hàng đó xuất hiện trong một thư điện tử.

Google Now cũng sẽ là người "nhắc việc" tận tụy và tinh ý, với khả năng nhận biết ngữ cảnh ưu việt.

Siri thế hệ mới vs google now on tap ai thông minh hơn aiSiri vs. Now, ai giỏi hơn ai? - Nguồn: Internet.

Giống Siri, Google Now cũng có những điểm độc đáo riêng của mình, ví dụ như tinh ý chỉ cho bạn các vị trí cây xăng gần nhất (rất tiện lợi khi bạn đi đường xa và cứ lo ngay ngáy về bình nhiên liệu của mình), nắm bắt nhanh chóng thông tin địa điểm cũng như lịch trình bay của bạn và cập nhật cho bạn những thông tin chuyển đổi hữu ích (thời tiết của thành phố bạn vừa hạ cánh, bạn có thể đi đâu làm gì, liệu bạn có muốn gọi xe Uber).  

Tổng kết

Nhìn chung, Siri và Google Now là những ứng dụng rất hữu ích hỗ trợ người dùng trong các hoạt động của đời sống thường nhật, thông qua việc học hỏi từ thông tin và các thói quen của bạn. Vậy nên, càng dùng lâu, "độ nhạy" của hai trợ lý này sẽ càng gia tăng.

Thế nhưng, cái gì cũng có mặt trái của nó. Để được hỗ trợ tối ưu đồng nghĩa với việc bạn để lộ rất nhiều điều về bản thân mình và những người thân thích. Vậy nên, cả Apple lẫn Google cần nỗ lực chứng tỏ khả năng cũng như cam kết bảo mật thông tin người dùng của mình (điều Tim Cook đã lớn tiếng khẳng định thời gian gần đây, song cũng đồng thời "đá xoáy" những đối thủ như Google là "chúa" hay bán rẻ khách hàng).   

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Spotify trả cho các ngôi sao bao nhiêu?

Ngành công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ tưởng như một mảnh đất vàng, song thực chất lại là "của một đồng, công một nén". Sau tất cả những tranh cãi về việc liệu Apple có nhảy bổ vào thị trường...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm