Nội dung

Ở vùng đất thuộc Cồn Ông, xã Tân Khánh Trung, Huyện Vấp Lò, tỉnh Đồng Tháp, có một người đàn ông đã được dân trong vùng yêu mến tôn vinh với danh hiệu “Vua cá Thát Lát”, bởi những cống hiến của ông trong việc phát triển nghề nuôi loài cá này đã giúp phát triển kinh tế địa phương này. Ông là Phạm Quang Tuyến, người mới đây đã mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với thương hiệu Hải Sản Phúc Dương – 72 Trần Xuân Soạn.

Cá Thát lát là một trong những món quà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất miền Tây Nam Bộ, và là một trong những loài cá nước ngọt có chất lượng bậc nhất Đồng bằng Sông Cửu Long. Chẳng phải ngẫu nhiên người ta ví von rằng chả cá thát lát chính là vị vua của các loại chả, bởi họ khó có thểm tìm ra loại chả cá nào khác có độ dai, giòn và mùi thơm đặc biệt đến thế. Những người thực sự am hiểu sông nước thì sẽ biết cá thát lát là một loài cá “chăm chỉ”. Nếu những loài cá khác lấy oxy từ trong nước, thì cá thát lát phải ngoi lên mặt nước để hít thở. Vì vậy thịt cá thát lát trở nên đặc biệt dẻo dai, săn chắc và được thừa hưởng một vị ngon ấn tượng khó quên.

 Vua cá thát lát mở cửa hàng đầu tiên tại hà nội

Chả cá thát lát chiên

Những thớ thịt trong lành đượm vị cá rất riêng còn có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon khó cưỡng khác như: nhồi mướp đắng, cuộn sả, mía, trứng, hay thậm chí có thể nhúng lẩu, xào cùng rau. Nhưng thú vị nhất có lẽ vẫn là món chả cá thát lát chiên chấm mắm tỏi ớt đậm đà. Nhấm nháp lắng nghe miếng chả cá tan dần vị thơm ngon của vùng nước nổi trong miệng, thấm dịu tới tận cuống họng vị đằm thắm của những người con của sông nước miền Tây.

Bí quyết quan trọng nhất để một mẻ chả được thơm là cá phải được bắt từ sáng sớm khi mặt trời chưa ló dạng – đó là lúc con cá hấp thụ được nhiều nhất tinh sương của trời đất, nếu sơ suất tới muộn một chút thôi thì mẻ chả sẽ trở nên rất là nhạt vị và kém hấp dẫn. Khi phi lê cá phải theo chiều dọc, dùng thìa để nạo lấy thịt theo chiều từ đuôi lên đầu. Nếu vô tình làm ngược lại thì xương sẽ bị tách khỏi da và lẫn vào trong thịt cá, món chả cá sẽ trở thành chả xương dăm. Và thịt cá sau khi sơ chế phải được trộn đúng với tỷ lệ muối nguyên chất, rồi nhào trộn hàng trăm lần để có thể tạo độ dẻo dai đặc biệt cho cá. Những quy trình khắt khe, nghiêm ngặt và thủ công này chỉ có thể gặp ở Hải Sản Phúc Dương, nơi đầu tiên mang cá thát lát về với người sành ăn đất Hà Thành. Điều đặc biệt là người trực tiếp chế biến, quản lý của hàng này chính là cháu ruột của ông “Vua cá Thát Lát”, chỉ nhiêu đó thôi cũng hiểu được niềm hân hoan của người dân thủ đô khi được thưởng thức sản phẩm sạch và chất lượng.

 Vua cá thát lát mở cửa hàng đầu tiên tại hà nội

Những thực khách sành ăn vẫn kháo nhau nói về Hải sản Phúc Dương bởi đây là nơi duy nhất chịu trách nhiệm từ ươm giống, chăn thả cá, sơ chế và phân phối chả cá thát lát đến tay người tiêu dùng. Những người đã khiến khoảng cách gần hai nghìn cây số trở thành quãng đường từ nhà bạn đến số nhà 72 phố Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng. Để làm được điều đó tin rằng họ đã phải dấn thân và chịu nhiều vất vả, để có thể đưa món ăn tới được với những thực khách mến mộ, đưa những thớ thịt thơm ngon vào lòng người. Và đó là cách một thứ quà thuộc về miền Nam đến với những người sành ăn nơi Thủ đô Hà Nội.

Vì tình yêu với món ăn thực sự là có thật, bởi không đơn thuần chỉ là món ăn, nó còn là những kỷ niệm về vùng đất, về văn hoá, về con người.

Thực khách sành ăn có thể mua các sản phẩm chất lượng cao của vua cá Thát Lát tại địa chỉ: 72 Trần Xuân Soạn, Hà Nội.

Hoặc qua website: www.haisanphucduong.vn | www.facebook.com/haisanphucduong.vn

ĐT: 0985 555 065

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thưởng thức cháo đêm Sài Gòn

Đối với những người phải làm việc vào ban đêm hay thường phải thức khuya thì món cháo được ưa chuộng, đơn giản vì nó dễ nuốt, dễ tiêu hóa về đêm. Cháo bình dân nhất là món cháo trắng ăn với thịt kho, tép rang, hột vịt muối…

Xem thêm  

Ashima giữa lòng Hà Nội

Nằm trên một đường phố cổ vào loại đẹp nhất Hà Nội - phố Phan Đình Phùng, nhà hàng Ashima có một không gian sang trọng và yên tĩnh. Như tuân thủ theo một phong cách kín đáo, vẻ bên ngoài giản dị mộc mạc của nhà hàng lại ẩn chứa một sức sống tự ngàn xưa.

Xem thêm  

Vũ điệu Carmen ở TP HCM

Có người từng ví Carmen tựa một cái "hầm rượu" bởi lối thiết kế khum hẹp. Trong giai điệu bi tráng và đầy chất tự sự về tình yêu, cuộc đời… của dòng nhạc Flamenco, Carmen dễ dàng giúp người ta liên tưởng tới hình ảnh của nàng Carmen với chiếc váy xòe, bước nhảy điệu nghệ...

Xem thêm  

Cà phê Sài Gòn

Từ 8 đến 10 giờ sáng là thời điểm thức dậy của một bộ phận lớn “dân chơi”; tầm 4-5 giờ chiều là giờ rảnh việc của dân công sở; chừng 7 giờ tối đến 11 giờ đêm là khoảng thời gian giải trí của phần đông người ở TP HCM. Vì thế, những quán cà phê ở thành phố này ít khi nào vắng khách.

Xem thêm  

Ăn trai ngọc

Loài trai ngọc là động vật thân mềm sống dưới nước, được bao bọc bởi hai lớp vỏ cứng. Khi một dị vật nào đó lọt vào cơ thể, trai sẽ tiết ra một chất bọc lấy dị vật đó và khối chất bọc này cứ lớn dần thành viên ngọc trai, hay còn gọi là trân châu.

Xem thêm