Nội dung

1. Hỏi: Sau sinh 5 ngày, con gái tôi nặng từ 3,6kg sụt xuống còn 3,4kg. Xin hỏi bác sĩ bé sụt cân như thế có bình thường?

Câu hỏi của độc giả gửi từ email: hoangquantran...@...

Trả lời: Hiện tượng một số trẻ sụt cân sau khi sinh là hoàn toàn bình thường. Vì trong cơ thể của trẻ sơ sinh có rất nhiều nước, chiếm tới 35% trọng lượng cơ thể. Trong vòng 3-5 ngày đầu tiên sau khi sinh, trung bình trẻ sụt khoảng 100-­200g nước thừa.

Nếu bé không có hiện tượng gì bất thường thì vợ chồng bạn không cần quá lo lắng.

2. Hỏi: Bé nhà tôi khi sinh nặng 3,2kg và tháng đầu tăng được 0,8kg. Xin hỏi bác sĩ, mỗi tháng trẻ sơ sinh cần cao lên và tăng bao nhiêu cân là đủ?

Trả lời: Thông thường, trẻ sinh đủ tháng sẽ tăng trung bình khoảng 600g. Tháng thứ 2 và tháng thứ 3 tăng khoảng 800g. Trong những tháng tiếp theo, mức tăng sẽ giảm 50g so với tháng trước đó. Chẳng hạn như ở tháng thứ tư, sự tăng cân của trẻ sẽ là 800g trừ 50g, có nghĩa là 750g.

Về chiều cao, trong 3 tháng đầu, mức tăng trung bình là khoảng 3cm/ tháng. Ở độ tuổi 3-6 tháng, mức tăng là 2,5 cm/tháng. Từ 6-9 tháng là 1,5cm - 2 cm/tháng; từ 9 đến 12 tháng tăng 1-1,5 cm. Như vậy, sau một năm, chiều cao của trẻ tăng khoảng 25-27 cm, đạt mức 75-78 cm. Chiều cao của các bé gái trong năm đầu tiên thường ít hơn so với các cháu trai khoảng 1,5 cm.

Câu hỏi của độc giả gửi từ email: nhatle...@...

 Tư vấn cho mẹ có con chậm tăng cân

Do cơ địa của bé hấp thụ kém nên bé ăn nhiều mà vẫn chậm tăng cân (Ảnh minh họa).

3. Hỏi: Bé nhà em hiện được hơn 16 tháng tuổi mà chỉ nặng 10kg, dài 75cm. Một ngày bé ăn 2 cữ cháo (mỗi cữ khoảng nửa chén cháo) và 1 cữ cơm (khoảng 2 muỗng cơm), sữa cả ngày lẫn đêm là gần 600ml. Bé đứng cân và chiều cao như thế từ hồi bé 11 tháng tuổi tới giờ. Xin hỏi bác sĩ có cách nào cải thiện chiều cao cho bé không?

Câu hỏi của độc giả gửi từ email: Bingo...@...

Trả lời: Bé có nguy cơ suy dinh dưỡng dạng thấp còi nên ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao là dễ hiểu. Em cần tích cực điều trị suy dinh dưỡng thì cân nặng và chiều cao của bé sẽ sớm hồi phục.

Theo thực đơn như trên thì việc bé tăng cân và chiều cao tốt là rất khó. Mỗi ngày bé cần 4 bữa cháo đặc, mỗi lần 1 chén với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm.

Lượng sữa gần 600ml/ ngày cho bé là ổn. Ngoài ra, em cho bé dùng thêm sữa chua, phô mai, váng sữa vào các bữa phụ hoặc ngay sau bữa ăn chính (nếu bé ăn chưa đủ lượng).

4. Hỏi: Liên tục nhiều tháng nay con em không tăng cân. Răng mọc từ lúc 6-10 tháng được 7 cái nhưng tới giờ bé đã 15 tháng mà răng vẫn không mọc thêm và cân nặng chỉ gần 10kg. Một ngày bé uống khoảng 700ml sữa chia đều ra các cữ sáng-trưa-chiều-tối-đêm và ăn cơm nhão vào bữa trưa và tối. Xin hỏi bác sĩ tình trạng con em có gì bất thường không?

Câu hỏi của độc giả gửi từ email: thuyduong_do...@...

Trả lời: Bé gần 15 tháng tuổi mà một ngày uống 700ml sữa là hơi nhiều. Ở tuổi này, bé chưa mọc răng hàm đầy đủ nên không nhai cơm được. Vì vậy, ăn cơm sớm sẽ khiến bé kém hấp thu và chậm lên cân.

Để bé tăng trưởng tốt hơn, nên cho bé ăn mềm như cháo hoặc bún, phở…và uống sữa đầy đủ. Sau bữa ăn cho ăn thêm các thức ăn phụ như trái cây và chế phẩm sữa.

Ngoài ra, bạn nhớ phơi nắng cho bé mỗi ngày để tránh còi xương do thiếu vitamin D, làm ảnh hưởng đến phát triển xương và răng.

5. Hỏi: Con trai em được 5 tháng 17 ngày, cao 65cm và nặng 6,7kg. Từ tháng thứ 3 thì bú bình hoàn toàn. Mỗi ngày bé bú được khoảng 600ml, nhưng đến tháng thứ 4 thì không chịu ngậm núm vú lúc thức nữa, chỉ ngậm lúc ngủ ban đêm (đêm 2 lần 120ml).

Khoảng 1 tuần nay bé cũng không chịu bú ban đêm nữa hoặc bú nhưng rất ít. Vì thế, một ngày bé bú chỉ được 300ml. Em có đổi núm vú, đổi sửa nhưng bé vẫn không chịu bú nên hiện giờ sụt cân chỉ còn 6,4kg. Xin bác sĩ tư vấn giúp vợ chồng em!

Câu hỏi của độc giả gửi từ email: uyennt...@...

Trả lời:

Bé hơn 5 tháng tuổi mà mỗi ngày chỉ bú 300 ml là quá ít, chính vì vậy mà bé có biểu hiện sụt cân vì không đủ số lượng sữa.

Nếu bé vẫn vui chơi và đi tiêu, đi tiểu bình thường, bạn có thể tập cho bé ăn dặm bằng bột ngọt, 1 bữa/ngày (mỗi bữa một chén nhỏ bột pha loãng có pha chút dầu ăn). Nếu việc bé chán ăn có gì bất thường, tốt nhất vợ chồng bạn nên đưa bé đi khám Nhi khoa để nhận được tư vấn phù hợp nhất.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm