Nội dung

Truyện cổ tích sự tích tết nguyên đán

Truyện cổ tích sự tích tết nguyên đán

Nội dung truyện cổ tích Tết Nguyên Đán

Ngày xưa, con người chưa biết tính thời gian, chưa biết tính tuổi của mình. Ở nước nọ, có một ông vua nổi tiếng thông minh và tài đức. Đất nước của ông thanh bình, dân tình no ấm.

Một lần, nhân dịp vui, nhà vua nảy ra ý định muốn ban thưởng cho người già nhất trong nước. Cả nước tưng bừng. Làng làng họp bàn chọn người nhiều tuổi nhất.

Nhưng chẳng làng nào chọn được người già nhất, vì chẳng ai biết mình bao nhiêu tuổi. Triều đình cũng bối rối không tìm ra cách nào để chọn ra được người già nhất nước.

Thấy vậy, nhà vua liền phái một đoàn sứ giả đi tìm các vị thần để hỏi cách biết người già nhất.

Vâng lệnh vua, đoàn sứ giả lên đường. Vị thần đầu tiên họ gặp là thần Sông. Thần Sông mặc áo trắng, tóc mềm như nước, nghe sứ giả hỏi lắc đầu trả lời:

– Ta ở đây đã lâu, nhưng chưa bằng mẹ ta. Chính ta cũng không biết ta già hay trẻ. Hãy đến hỏi mẹ ta. Mẹ ta là Biển Cả.

Truyện cổ tích sự tích tết nguyên đán

Ảnh minh họa.

Thần Biển mặc áo xanh biếc đang âu yếm ru con bằng những lời ru sóng vỗ. Được hỏi, thần Biển chỉ tay lên rặng núi xa xa và nói:

–  Hãy hỏi thần Núi. Thần còn sinh ra trước cả ta. Khi ta lớn lên thì thần Núi đã già rồi.

Đoàn sứ giả lại lặn lội đến gặp thần Núi. Thần Núi da xanh vì rêu bám cũng lắc đầu, chỉ tay lên trời:

– Hãy đến hỏi thần Mặt Trời. Lúc ta mới chào đời, ta đã phải nhắm nghiền mắc vì nắng của thần. Thần Mặt Trời còn có trước cả ta.

Làm sao đến được chỗ thần Mặt Trời. Đoàn sứ giả thất vọng quay về.

Đến một khu rừng, họ gặp một bà lão nét mặt buồn rầu, ngồi chăm chú trước cây hoa đào. Đoàn sứ giả đến gần hỏi:

– Thưa cụ, tại sao cụ lại ngồi đây?

Bà cụ trả lời:

– Tôi đến đây để hái hoa đào. Thuở trước, con tôi đi xa, cây đào này đang nở hoa. Bây giờ, mỗi lần hoa đào nở, tôi lại hái một bông về để nhớ đến con tôi..

Một ý nghĩ vụ lóe lên. Đoàn sứ giả vội vàng chào bà lão, trở lại kinh đô.

Họ tâu lên vua việc gặp bà lão hái hoa đào tính bằng thời gian chờ con. Nhà vua vốn thông minh nên nghĩ ngay ra cách tính tuổi con người. Cứ mỗi lần hoa đào nở thì tính là một tuổi. Sau này, người ta biết mười hai lần trăng tròn rồi khuyết, hoa đào mới nở một lần.

Lại kể về nhà vua, sau khi tìm ra được cách tính tuổi, ông rất đỗi vui mừng. Cảm động và nhớ đến bà lão hái hoa đào, nhà vua truyền cho thần dân cả nước: mỗi lần hoa đào nở được mở hội ba ngày, ba đêm.

Những ngày vui ấy, sau này người ta gọi là ngày Tết Nguyên đán. Phong tục ấy còn truyền mãi đến tận bây giờ.

Truyện cổ tích sự tích tết nguyên đán

Bài học hay từ truyện cổ tích

Truyện cổ tích sự tích tết nguyên đán

Câu chuyện kể về nguồn gốc ra đời ngày Tết của người Việt.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm