Nội dung

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Sau khi con vào lớp 1, nhiều phụ huynh thắc mắc tại sao có trẻ không thích nghi được với mọi thứ, không theo kịp việc học, có trẻ lại thấy thoải mái và hòa nhập được ngay từ khi bước chân vào trường, mà không cần bố mẹ phải lo lắng. 

Theo các chuyên gia, thực chất có sự khác nhau này là vì xuất phát từ phương pháp giáo dục của bố mẹ đối với con cái, vào giai đoạn trước khi con chuyển cấp. Nếu đứa trẻ bước vào tiểu học với phong thái tự tin, vui vẻ thì chứng tỏ trẻ đã được bố mẹ chuẩn bị những “hành trang” cần thiết và ngược lại. 

Trên thực tế, các ông bố bà mẹ có thể nhận thấy quá trình trưởng thành của những đứa trẻ này có một điểm chung, đó là trước 6 tuổi, trẻ đã thực hiện 3 điều sau đây rất tốt.

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Duy trì tinh thần thể dục, thể thao

Những đứa trẻ năng động khi mới bước vào lớp 1, nhìn chung đều giỏi thể thao, có trẻ thích đá bóng, hay  thích bơi lội,... và sở thích này đã hình thành từ trước. Bởi vì trẻ đã được bố mẹ dạy phải coi trọng thể thao, cho nên so với việc rụt rè thường ở trong nhà, thì trẻ sẽ dành thời gian mỗi ngày để tham gia các hoạt động ngoài trời. 

Nhờ vậy mà trẻ có cơ hội phát triển những môn thể thao mà bé cảm thấy có hứng thú. Sau một thời gian rèn luyện, dĩ nhiên trẻ sẽ trở nên thuần thục và chơi một cách “chuyên nghiệp" hơn.

Luyện tập thể dục, thể thao có rất nhiều lợi ích cho trẻ. Nhiều học sinh tiểu học đã đeo kính từ lớp 1, lớp 2 và một trong những nguyên nhân là do khi còn nhỏ các vận động ngoài trời của trẻ diễn ra quá ít, dẫn đến đôi mắt của trẻ không được linh hoạt, cũng như hạn chế cơ hội tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên. 

Trong khi đó, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng bên ngoài có thể giúp ngăn bệnh cận thị ở trẻ, nhờ vào quá trình kích thích sản sinh dopamine từ võng mạc.

Ngoài ra, việc trẻ tăng cường rèn luyện thể dục thể thao sẽ khiến tính cách của trẻ hoạt bát hơn, đồng thời phản ứng cũng nhanh nhẹn hơn. 

Giáo sư Hồng Lan, nhà khoa học về não bộ (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, vận động sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều loại dưỡng chất, tăng cường phát triển trí tuệ, sức bền, khả năng tư duy, khả năng tự kiểm soát, khả năng cạnh tranh và hợp tác của trẻ cũng được cải thiện.

Trẻ có tinh thần thể thao thường sẽ có xu hướng tập trung hơn, nhanh trí hơn trong lớp. Vì vậy, trước khi trẻ vào tiểu học, bố mẹ đừng chỉ nhốt trẻ trong nhà mà hãy khuyến khích trẻ ra ngoài chạy nhảy, tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển thể chất tốt, trí não thông minh và có kỹ năng xã hội nhuần nhuyễn.

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Những đứa trẻ bước vào lớp 1 với tính cách năng động, hoạt bát là nhờ chăm rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Kiên trì trau dồi những thói quen tốt

Sau khi con vào lớp 1, bố mẹ sẽ biết một số thói quen nhỏ tưởng chừng như không đáng kể, nhưng lại vô cùng quan trọng để trẻ có thể thích nghi với môi trường mới tốt hơn.

Một đứa trẻ suốt ngày hay quên, hoặc là hôm nay quên mang sách; hoặc là ngày mai quên mang vở bài tập, không biết cách thu dọn và sắp xếp cặp sách hay bàn học, chứng tỏ trẻ là một người không gọn gàng, sạch sẽ. Vì vậy, khi trẻ bước vào tiểu học trẻ sẽ gặp trở ngại lớn trong cả việc học tập và sinh hoạt hằng ngày trên lớp. 

Vì thiếu kỹ năng tự lập, thường xuyên phụ thuộc vào bố mẹ nên trẻ hoàn toàn bị hạn chế trong một số hoạt động như tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh, dọn đồ chơi sau khi chơi xong,... Điều này đã gây ra không ít sự phiền hà cho các thầy cô giáo khi trẻ bước vào tiểu học.

Để thay đổi tình trạng trên theo hướng tích cực hơn, những thói quen lành mạnh nhằm rèn luyện tính tự lập cho trẻ, cần được bố mẹ trau dồi từng chút một ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Bố mẹ đừng xem nhẹ, bởi vì điều này sẽ quyết định việc trẻ có thể thành công vượt qua giai đoạn chuyển cấp từ mẫu giáo lên tiểu học hay không?

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Thói quen tốt được rèn luyện từ sớm sẽ giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với mọi môi trường khác nhau.

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Tiếp xúc dần với ngoại ngữ

Giáo sư Kuhl, nhà khoa học về não bộ tại Đại học Washington, chỉ ra rằng trẻ từ 0-7 tuổi là giai đoạn trẻ học ngôn ngữ tốt nhất, ngôn ngữ thứ hai học vào thời điểm này sẽ được não bộ tiếp nhận nhanh như “tiếng mẹ đẻ”, và khả năng ghi nhớ cũng sẽ rất lâu.

Tất cả những đứa trẻ kiên trì khai sáng tiếng anh trước tuổi đi học, thường sẽ giỏi tiếng anh sau đó. Những đứa trẻ như vậy có lợi thế lớn về nghe, nói, đọc và viết. Nếu trẻ có thể tiếp tục học tiếng anh ở từng cấp thì trong tương lai, ngôn ngữ này có thể trở thành một môn học có lợi thế tuyệt đối của trẻ.

Ông Zhaoquan, Chuyên gia Giáo dục tiếng Anh chỉ ra rằng, nên bắt đầu khai sáng tiếng anh càng sớm càng tốt, vì trẻ nhỏ khả năng tiếp thu nhanh. Bố mẹ nên bắt đầu hoạch định lộ trình khai sáng tiếng anh cho con từ 3 tuổi, có thể bắt đầu bằng việc tạo môi trường để trẻ làm quen dần, thông qua phim hoạt hình, sách tranh, trò chơi cùng những con vật, chữ số,...

Lúc này, trẻ sẽ không ngừng nghiền ngẫm, từ đó giúp kích thích não bộ phát triển mạnh mẽ. Nhờ vậy mà khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ nhạy bén hơn so với những bạn cùng trang lứa.

Trẻ trước 6 tuổi kiên trì làm 3 việc nhỏ này sau khi học tiểu học ưu điểm tăng rõ rệt

Khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ được phát huy tốt nhất ở tiểu học, khi bố mẹ cho trẻ làm quen dần từ sớm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm